svasdssvasds

กรมควบคุมมลพิษ ออกมาตรการ คุม แก้ปัญหาควันพิษ

กรมควบคุมมลพิษ ออกมาตรการ คุม แก้ปัญหาควันพิษ

กรมควบคุมมลพิษ สั่งปรับมาตรฐานเตาเผาศพวัดทั่วประเทศให้เป็นระบบ 4.0 หวังช่วยลดฝุ่นพิษ โดยปีนี้จะนำร่อง วัด 20 แห่งใน กทม.

กรมควบคุมมลพิษ ออกมาตรการคุม แก้ปัญหาควันพิษ

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผย กรมควบคุมมลพิษ เตรียมที่จะมีการบังคับใช้มาตรฐานเตาเผาศพใหม่ เพื่อยกระดับเตาเผาศพในประเทศไทย หลังที่ผ่านมา ทางกรมได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับเขม่าควันและกลิ่นจากการเผาศพมีอยู่เป็นระยะ

กรมควบคุมมลพิษ ออกมาตรการ คุม แก้ปัญหาควันพิษ กรมควบคุมมลพิษ ออกมาตรการ คุม แก้ปัญหาควันพิษ

โดยเฉพาะในเขตชุมชน มลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้นจากการเผาศพ ไม่ว่าจะเป็น กลิ่นฝุ่นละออง รวมสถึง ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ พีเอ็ม 2.5 และ ก๊าซพิษชนิดต่างๆ

โดยเตาเผาศพแบบใหม่นี้ มีประสิทธิภาพในการควบคุมมลพิษในระดับที่สูงขึ้น เป็นเตาเผาศพชนิด 4.0 คือ มีอย่างน้อย 2 ห้องเผา ห้องเผาแรกเป็นห้องเผาศพ และห้องเผาที่สองเป็นห้องเผาก๊าซและควันที่เกิดจากห้องเผาแรกก่อนระบายอากาศเสียสู่บรรยากาศ มีการควบคุมอุณหภูมิ และระยะเวลาในการเผาควัน และก๊าซตลอดจนการเผาศพ มีประสิทธิภาพในการควบคุมมลพิษในระดับดี

โดยเบื้องต้น ในปีนี้จะมีการนำร่องใช้ในวัด ในกรุงเทพฯ 20 แห่ง จากทั้งหมด 310 แห่ง ซึ่งทางกรมจะได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานพระพุทธศาสนา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

related