svasdssvasds

"อ.ธรณ์" วิเคราะห์พายุปาบึก ข้ามไปฝั่งอันดามันไม่รุนแรงเท่าอ่าวไทย

"อ.ธรณ์" วิเคราะห์พายุปาบึก ข้ามไปฝั่งอันดามันไม่รุนแรงเท่าอ่าวไทย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ผ่านเฟชบุ๊กว่า พายุปาบึกขึ้นฝั่งแล้ว เรื่องคลื่นลมในอ่าวไทยคงเริ่มเบาลง อาจยังมีลมและคลื่นแถวชายฝั่งนครศรีธรรมราช ขนอม ดอนสัก จนถึงเย็น ฝนหนักหน่อย แต่จะเบาขึ้นตามเวลา น้ำทะเลอาจโดนดันเข้าอ่าวบ้านดอนเยอะหน่อย ประชาชนที่อยู่ริมน้ำระวังน้ำเอ่อล้น สำหรับสิ่งที่เพื่อนธรณ์ควรระวังไว้ มีดังนี้

พายุน่าจะอยู่บนแผ่นดินจนถึงใกล้รุ่ง ช่วงนี้จะมีฝนตกหนักไปทั่วบริเวณ สุราษฎร์ นครศรีธรรมราช ตลอดจนพังงา กระบี่ ภูเก็ต และตรัง (ที่อื่นก็ตกแต่หนักๆ คือแถวนี้) ปริมาณน้ำสะสมค่อนข้างเยอะ ท่านรอง ผอ.สำนักงานน้ำฯ คาดว่าต้องเฝ้าระวังในช่วง 2 วันต่อจากนี้ เพราะน้ำที่สะสมอาจไหลลงมาเป็นน้ำบ่าหรือท่วมในบางบริเวณ เพราะฝนตกสะสม น้ำเริ่มลงมาจากเทือกเขา แต่น้ำข้างล่างก็ท่วมอยู่ ทำให้ระบายออกทะเลช้าหน่อย เขตที่ต้องระวังเยอะคือในนครและสุราษฎร์ ฝั่งอันดามัน ฝนจะตกหนักในแถวกระบี่และตรัง พื้นที่ซึ่งเคยโดนน้ำบ่าจนทางขาดในอดีต (เมื่อ 2 ปีก่อน) ต้องเฝ้าระวังให้ดีอ่างเก็บน้ำของกรมชลฯ รับน้ำได้ แม้อาจล้นตามทางระบายน้ำ แต่ไม่ใช่อ่างแตก

เมื่อพายุข้ามไปอันดามันจะเกิดคลื่นบ้าง แต่ไม่รุนแรงเท่าฝั่งอ่าวไทย คลื่นจะมาตามลมจากทะเลสู่แผ่นดิน คล้ายๆ กับลมทั่วไปในช่วงฤดูมรสุม พีพีอาจคลื่นแรงหน่อย ที่เหลือก็ลดหลั่นกันมา ซึ่งทางอุทยานทางทะเลปิดในวันที่ 5 อยู่แล้ว คงไม่มีปัญหา หลังจากนั้นคงต้องติดตามกันดูอีกที

"แถวรังเต่ามะเฟือง อาจมีฝนกับคลื่น แต่รังเต่าอยู่สูง น้ำไม่น่าจะท่วมถึง ถ้าเข้ามาจริง มีเจ้าหน้าที่คอยดูแล (ลองดู live camera ได้ตลอดครับ) ฝนแถวนั้นคงหนักหน่อย แต่จะมีอยู่แค่วันเดียว จากนั้นพายุคงห่างไกลออกไป

เพื่อนธรณ์ฝั่งอันดามัน ระวังน้ำบ่าตามทางน้ำ ดินถล่มตามไหล่เขา และระวังหากอยู่ใกล้หาดมากๆ ในช่วงนี้ หากไม่จำเป็น ไม่ว่าฝั่งอ่าวไทยหรืออันดามัน ไม่ควรไปตามเส้นทางใกล้น้ำหรือตามเขา เพราะอาจมีน้ำบ่าแบบไม่รู้ตัว เชื่อฟังป้ายเตือนและคำแนะนำของเจ้าหน้าที่นะ

related