svasdssvasds

กรมชลฯ เร่งพร่องน้ำอ่างเก็บน้ำต่อเนื่อง รองรับฝนที่ตกหนัก

กรมชลฯ เร่งพร่องน้ำอ่างเก็บน้ำต่อเนื่อง รองรับฝนที่ตกหนัก

กรมชลประทานรับมือพายุโซนร้อนปาบึกเต็มพิกัด หลังพายุเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และขณะนี้เคลื่อนตัวปกคลุมจังหวัดกระบี่ทำให้ฝนตกกระจายทั่วภาคใต้ ยังคงพร่องน้ำจากอ่างที่คาดการณ์ว่า จะมีน้ำไหลลงอ่างมาก จากปริมาณฝนหนัก

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมามีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ หลังจากที่เมื่อเวลา 15.30 นาฬิกาของวานนี้ (4 มกราคม 62) พายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK) เคลื่อนขึ้นฝั่งที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มีศูนย์กลางพายุบริเวณอำเภอช้างกลาง ทำให้ที่อำเภอปากพนังมีฝนตกเฉลี่ย 117 มิลลิเมตร อำเภอเมืองฝนตกเฉลี่ย 225 มิลลิเมตร บริเวณที่ลุ่มต่ำในอำเภอเมืองน้ำท่วมขังและน้ำล้นตลิ่งคลองสายสำคัญๆ ซึ่งกรมชลประทานได้เร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่องโดยใช้เครื่องสูบน้ำ 55 เครื่องและเครื่องผลักดันน้ำ 50 เครื่องที่ได้ติดตั้งไว้ล่วงหน้าก่อนแล้ว และใช้เครื่องจักรหนัก 40 คันเปิดทางน้ำโดยการขุดขยายปากแม่น้ำที่จะออกสู่ทะเลและขุดลอกสันดอนอออกเพื่อให้การระบายน้ำทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

เช้านี้ปริมาณฝนเริ่มลดลง พื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองนครศรีธรรมราชตามซอยต่างๆ มีน้ำท่วมขัง 10 – 30 เซนติเมตร ระดับน้ำในลำน้ำสำคัญได้แก่ ต้นน้ำคลองท่าดี ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 1.10 เมตรแล้ว ส่วนในเขตอำเภอเมืองต่ำกว่าตลิ่ง 2 เซนติเมตร มีแนวโน้มลดลง คลองนครน้อย หน้าเมือง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช น้ำสูงกว่าตลิ่ง 20 เซนติเมตรและบ้านวังไทร อำเภอลานสกาที่เมื่อคืนนี้ล้นตลิ่ง ขณะนี้ลดต่ำกว่าตลิ่งแล้ว 1.09 เมตร

ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศว่า ขณะนี้ศูนย์กลางของพายุโซนร้อนปาบึกอยู่ที่อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่จะทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาในหลายพื้นที่และมีลมกรรโชกแรงบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ตและกระบี่ พายุเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า จะเคลื่อนลงทะเลอันดามันในวันนี้ (5 มกราคม 62) แต่จะยังมีผลกระทบต่อเนื่องไปอีก 1 วัน อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ ซึ่งกรมชลประทานจะเร่งสูบน้ำและระบายน้ำในพื้นที่ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง

related