svasdssvasds

สั่งเฝ้าระวังน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง หลังสถานพยาบาล เสียหาย 27 แห่ง

สั่งเฝ้าระวังน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง หลังสถานพยาบาล เสียหาย 27 แห่ง

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากอิทธิพลของพายุปาบึก ทำให้สถานบริการของกระทรวงสาธารณสุขได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 4 จังหวัด รวม 27 แห่ง

บ่ายวันนี้ (5 มกราคม 2562) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข (EOC) ส่วนกลาง และได้ติดตามสถานการณ์และการดูแลด้านการแพทย์และสาธารณสุขผู้บริหารใน 16 จังหวัด ผ่านระบบวิดีโอ และให้สัมภาษณ์ว่า จากประกาศเตือนภัยกรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งว่าขณะนี้พายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK) ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน แต่ยังมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงโดยเฉพาะ ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี และระนอง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ได้กำชับให้สถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง สำรวจความเพียงพอของยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ สำรวจความเสียหายของสถานพยาบาล และเตรียมแผนป้องกันน้ำท่วมและแผนการจัดบริการไม่ให้กระทบการดูแลรักษาประชาชน ตลอดจนเตรียมแผนป้องกันควบคุมโรคที่มากับน้ำท่วม ดูแลเรื่องอนามัยสิ่งแวดล้อม และสภาพจิตใจของผู้ประสบอุทกภัย

นายแพทย์สุขุม จากอิทธิพลของพายุปาบึกทำให้สถานบริการของกระทรวงสาธารณสุขได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 4 จังหวัด รวม 27 แห่ง คือ นครศรีธรรมราช 12 แห่ง สงขลา 10 แห่ง นราธิวาส 4 แห่ง และปัตตานี 1 แห่ง ทุกแห่งยังสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ

โดยเปิดศูนย์อพยพที่ จ.นครศรีธรรมราช 2 แห่ง คือ

-โรงพยาบาลสิชลมีผู้อพยพ 3,360 ราย เป็นผู้ป่วย 360 ราย ญาติ 800 ราย ผู้อพยพ 1,200 ราย เจ้าหน้าที่ 500 ราย  ผู้ติดฝน 500 ราย

-โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช มีผู้อพยพ 100 ราย

-มีทีมปฏิบัติการทางการแพทย์ ทีมมินิ-เมิร์ท (mini- MERT)  5  ทีม จาก สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช เข้าดูแลสุขภาพประชาชนที่ศูนย์อพยพ อ.หัวไทร และ อ.ปากพนัง  จ.นครศรีธรรมราช

“หน่วยบริการของเราได้เตรียมพร้อมรับพายุปาบึกอย่างเต็มที่ ทำให้ทุกแห่งยังทำงานได้ 100% แม้บางแห่งจะได้รับผลกระทบ และนอกจากจะดูแลเรื่องสุขภาพแล้วยังเปิดเป็นศูนย์พักพิงให้ผู้ประสบภัย ดูแลเรื่องที่พัก อาหาร น้ำดื่ม ด้วยจิตใจที่เมตตาต่อเพื่อนมนุษย์” นายแพทย์สุขุมกล่าว

สั่งเฝ้าระวังน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง หลังสถานพยาบาล เสียหาย 27 แห่ง

related