svasdssvasds

เด็กนักเรียนแห่ลงชื่อทวงคืนสอบ GAT/PAT ตามเดิม

เด็กนักเรียนแห่ลงชื่อทวงคืนสอบ GAT/PAT ตามเดิม

กระแสทวงคืนวับสอบ GAT และ PAT ของเด็กนักเรียนผ่านเว็บไซต์ change.org เริ่มแรงเรื่อยๆ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการรับปากดูแลเรื่องนี้ให้ หาก กกต. เลื่อนเลือกตั้งจริง

นายแพทย์ ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสติดแฮชแท็กยอดฮิต #ทวงคืนวันสอบ ซึ่งเป็นการทวงคืนวันสอบ GAT และ PAT ให้กลับมาวันที่ 23-26 กุมภาพันธ์ หากมีการเลื่อนการเลือกตั้งจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ว่า ขอให้รอฟังประกาศที่ชัดเจนจากทาง กกต.ก่อน

เบื้องต้นได้มอบให้ พลเอก โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการนำข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดสอบของนักเรียนชั้น ม.6 โดยเฉพาะช่วงเดือนมีนาคม ซึ่งจะมีการสอบสำคัญ คือการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) วันที่ 2-3 มีนาคม และ 9 วิชาสามัญ วันที่ 16-17 มีนาคม ซึ่งได้นำไปมอบให้แก่ กกต.เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา จะได้ทราบว่าในช่วงเวลาใดบ้างมีการจัดสอบ เพื่อไม่เกิดผลกระทบ

ส่วนกรณีที่นักเรียนเรียกร้องว่าถ้าเลื่อนวันเลือกตั้ง ให้เลื่อนวันสอบ GAT และ PAT ไปสอบตามกำหนดการเดิมนั้น ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจน เพราะ กกต.ยังไม่มีประกาศ ขณะเดียวกันต้องดูการวางระบบคอมพิวเตอร์ของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติด้วย แต่เชื่อว่าหาก กกต.กำหนดวันเลือกตั้งชัดเจนแล้ว ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกระบบกลางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือ TCAS ประจำปี 2562 อาจจะทำตามข้อเรียกร้องของเด็ก เพราะไม่ใช่เรื่องเสียหาย

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ในโลกโซเชียลมีเดียได้สร้างแคมเปญร่วมลงชื่อผ่านเว็บไซต์ change.org หัวข้อว่า "เปลี่ยนแปลงวันสอบ GAT-PAT หากเลื่อนเลือกตั้ง" กลับไปเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ดังเดิม โดยมีผู้ลงชื่อแล้ว กว่า 2 หมื่นคน และเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

related