svasdssvasds

สลดหดหู่ใจ แม่หมาจรจัดแสนรู้ ตามคนใจดีไปช่วยลูกหมานอนตายในป่ากระถิน

จิตอาสาโคราช ช่วยลูกหมาวัด ออกมาจากไฟป่าบนเขามะค่า เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าครบุรี ได้ 1 ตัว แต่อีก 5 ตายคากองเพลิง

“เจ้ากระถิน” แม่หมาจรจัดแสนรู้

ส่วน จ.ราชบุรี แม่หมาจรจัดแสนรู้ ตามคนใจดีไปช่วยลูกหมานอนตายในป่ากระถิน สร้างความสลดหดหู่ใจให้ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

“เจ้ากระถิน” แม่หมาจรจัดแสนรู้ พันธุ์หลังอาน สีดำปนน้ำตาล วิ่งไปขอความช่วยเหลือจากคุณน้ำผึ้ง รอดเรืองคุณ เจ้าของร้านขายก๋วยเตี๋ยวปิ่นโตมาเฮง บริเวณริมถนนสายบายพาสเลี่ยงเมือง ต.บ้านไร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี  แม้พูดไม่ได้แต่ท่าทางที่แสดงออกมาคงมีเรื่องร้อนใจอะไรบางอย่าง คุณน้ำผึ้ง จึงเดินตาม “เจ้ากระถิน” เข้าไป จนพบว่า “ เจ้าขาว ” ลูกหมาตัวน้อยนอนตายในป่ากระถิน ทำให้คุณน้ำผึ้งถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ร้องไห้ออกมาด้วยความสงสาร..

คุณน้ำผึ้ง เล่าว่า “เจ้ากระถิน” น่าจะเป็นแม่หมาท้องแรกมีคนนำไปปล่อยทิ้ง พร้อมลูกน้อยอีก 5 ตัว ในช่วงมีข่าวการขึ้นทะเบียนสัตว์เพื่อเสียภาษี ด้วยความสงสาร เกรงจะถูกรถทับตาย จึงนำอาหารไปล่อ ให้เข้าไปอาศัยใต้ท้องรถเก่าในป่าละเมาะ และให้อาหารเรื่อยมา และตั้งชื่อว่า “ เจ้ากระถิน ” เพราะพื้นที่โดยรอบเป็นป่ากระถิน

หลายวันก่อน “เจ้าขาว” ไม่สบาย แต่หาตัวไม่เจอ กระทั่ง “เจ้ากระถิน” วิ่งไปหาที่ร้าน แล้วพาไปดูลูกที่นอนตาย ส่วนตัวได้แต่เวทนา เพราะไม่สามารถช่วยอะไรได้ สิ่งที่จะทำให้เป็นครั้งสุดท้าย คือช่วยฝังร่างไร้วิญญาณของลูกหมาจร ซึ่งขณะขุดหลุมเตรียมฝัง “เจ้ากระถิน” ก็เฝ้าซากลูกไม่ยอมห่างด้วยความรัก

สลดหดหู่ใจ แม่หมาจรจัดแสนรู้ ตามคนใจดีไปช่วยลูกหมานอนตายในป่ากระถิน สลดหดหู่ใจ แม่หมาจรจัดแสนรู้ ตามคนใจดีไปช่วยลูกหมานอนตายในป่ากระถิน

โคราช จิตอาสาช่วยลูกหมาจากไฟป่ารอด 1 ตาย 2

จ.นครราชสีมา เป็นภาพนาทีชีวิต ขณะกลุ่มจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือลูกหมาตัวหนึ่งออกมาได้อย่างหวุดหวิด ระหว่างเข้าไปปฏิบัติภารกิจดับไฟป่า บนเขามะค่า เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าครบุรี ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี

โดยภาพเหตุการณ์ที่เห็น เป็นภาพที่คุณสถิต อาจชำนาญ สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกกระชาย บันทึกเอาไว้ได้ ..

คุณสถิต เล่าว่า ขณะตัวเองและกลุ่มประชาชนจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ และเจ้าหน้าที่ เข้าไปช่วยกันดับไฟป่า เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้ยินเสียงสุนัขร้องออกมาจากบริเวณไฟป่ากำลังลุกไหม้ จึงรีบเข้าไปดู ก็เห็นลูกหมาน้อย ส่งเสียงร้องขอความช่วยเหลือ ขณะพยายามหนีไฟขึ้นไปอยู่บนก้อนหิน จึงไปคว้าตัวออกมาจากกองไฟป่า ขณะเดียวกัน ได้สำรวจบริเวณโดยรอบเบื้องต้น ก็ต้องพบกับภาพสลดใจ เพราะเห็นลูกหมาถูกไฟคลอกตายในบริเวณใกล้เคียงอีก 3 ตัว

สลดหดหู่ใจ แม่หมาจรจัดแสนรู้ ตามคนใจดีไปช่วยลูกหมานอนตายในป่ากระถิน

จึงรีบพา ลูกหมา ส่งมอบให้วัดเขามะค่า ไปดูแลเบื้องต้น จนทราบว่า ที่แท้ เป็นลูกหมาของทางวัด ที่เพิ่งเกิดได้ไม่นาน มีทั้งหมด 6 ตัว..

เมื่อไฟป่าสงบลง  คุณสถิต และเจ้าหน้าที่ ได้เข้าไปสำรวจพื้นที่อีกครั้ง ก็พบซากลูกหมาถูกไฟคลอกตายเพิ่มอีก 2 ตัว รวมเป็นตาย 5 ตัว และรอดตายเพียงตัวเดียว ทางวัดจึงตั้งชื่อให้ว่า

“เจ้าบุญรอด” ให้สมกับที่รอดชีวิตจากกองเพลิงในครั้งนี้มาได้

เชียงใหม่ กู้ภัยช่วยน้องหมาตกบ่อร้างนานครึ่งเดือน

ปิดท้ายกันที่ “เจ้าเผือก” น้องหมาเมืองเชียงใหม่ ดวงแข็ง หายออกไปจากบ้านข้ามปี ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา จนกระทั่ง เจ้าของเพิ่งตามเจอว่า ตกลงไปในบ่อน้ำร้าง ความลึกเกือบ 10 เมตร บริเวณถนนหนองประทีป ต.หนองป่าครั่ง อ.เมืองเชียงใหม่ จึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยพิงค์นคร ให้ช่วยเหลือ

เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันรื้อหญ้าที่ปกคลุมปากบ่อน้ำออก ก่อนจะโรยตัวลงไปในบ่อน้ำใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก็ช่วย“เจ้าเผือก” ขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย ทันทีที่ขึ้นมาได้ “เจ้าเผือก” รีบวิ่งไปหาเจ้าของ ท่ามกลางความดีใจของเพื่อนบ้านที่ไปรอลุ้นอยู่ปากบ่อน้ำ  จากนั้น เจ้าของได้นำอาหารและน้ำไปให้ “เจ้าเผือก” กินด้วยความหิวโหย

ส่วนบ่อน้ำร้างแห่งนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำสังกะสีไปวางปิด พร้อมนำไม้และก้อนหินวางทับอีกชั้น เพื่อป้องกันไม่ให้คนและสัตว์พลัดตกลงไปในบ่อน้ำอีก

สลดหดหู่ใจ แม่หมาจรจัดแสนรู้ ตามคนใจดีไปช่วยลูกหมานอนตายในป่ากระถิน

related