svasdssvasds

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว-พระบรมวงศานุวงศ์ รับสั่งนำรายได้อุ่นไอรักมาช่วยชาวใต้

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว-พระบรมวงศานุวงศ์  รับสั่งนำรายได้อุ่นไอรักมาช่วยชาวใต้

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่สามแยกเนินตาขำ ต.บางพระ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช นายกรัฐมนตรีและคณะ ได้เยี่ยมผู้ประสบภัย พร้อมมอบถุงยังชีพ และกล่าวให้กำลังใจตอนหนึ่ง ว่า ทุกครั้งที่มาได้รับทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนและความไม่สบายใจของประชาชนมาโดยตลอด และนำหลายอย่างไปบรรจุในแผนงานอยู่แล้ว โดยเฉพาะในเรื่องของระบบน้ำ และการบริหารจัดการน้ำในหลายพื้นที่ จึงมีหลายโครงการเกิดขึ้นในปีที่ผ่านมาและรวมถึงในปีนี้ ซึ่งต้องใช้เวลาในการก่อสร้าง อย่างไรก็ตามตนเองรู้สึกไม่สบายใจมาหลายวันแล้วจนกว่าจะได้มาเห็นหน้าเห็นตาทุกคน และเห็นสภาพพื้นที่ด้วยตนเอง เมื่อช่วงเช้าก็ได้ไปเยี่ยม ในจุดแรกที่มีผู้เสียชีวิตจากการทำจิตอาสาในการช่วยเพื่อนบ้านจนทำให้จมน้ำเสียชีวิต และยังได้เยี่ยมเยือนผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ยืนยันว่ารัฐบาลจะรับผิดชอบในการแก้ปัญหาให้กับประชาชนไม่ว่าจะเกิดเหตุในพื้นที่ใด รัฐบาลมีหน้าที่ในการดูแลปกป้องและป้องกัน ซึ่งต้องขอบคุณทุกคนที่ให้ความสนใจกับเรื่องการประชาสัมพันธ์การเตรียมการและให้ความร่วมมือในการอพยพ โดยการเตรียมการครั้งนี้ถือว่าดีกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา จึงเป็นประสบการณ์ที่ทุกคนต้องยึดมั่นไว้ ขณะที่ในช่วงที่สถานการณ์เกิดขึ้น ตนได้รับฟังสถานการณ์จากที่กรุงเทพฯ พร้อมกับคณะผู้บริหารทั้งหมดโดยติดตามมาโดยตลอด และได้กำชับไปในหลายช่องทางให้ระดับพื้นที่ โดยเฉพาะผู้ว่าฯให้ประสานงานกับหลายหน่วยงาน

ในช่วงหนึ่ง นายกฯ ได้สอบถามผู้ประสบภัยเป็นภาษาใต้ ว่า "สบายดีจังหู สบายดีนะ ถึงจะไม่สบายใจแต่ทุกคนมีรอยยิ้ม เพราะความไม่สบายใจเพิ่งผ่านพ้นไป ลมหอบมาก็หอบกลับไป มันไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เพราะประเทศไทยบรรพบุรุษของเราและสถาบันพระมหากษัตริย์ทรงเลือกพื้นที่เหล่านี้ให้เราอยู่จนถึงวันนี้ ในต่างประเทศไม่รู้โดนไปกี่พายุแล้ว เข้าประเทศรอบบ้านเรา ตายเป็นร้อย ดังนั้นเราอยู่ในพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ฉะนั้นพื้นดินที่ศักดิ์สิทธิ์ก็ต้องอยู่กับคนที่มีศีลธรรม คนที่ทำความดี คนชั่วจะอยู่ลำบาก ผมไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งอีกต่อไปในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเลือกตั้ง รัฐบาลยืนยันว่าจะทำอย่างเต็มที่ ให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและปลอดภัย พร้อมกับการจัดงานพระราชพิธีของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งพิธีเหล่านี้ไม่ได้จัดมา 70 ปีแล้ว เราจะได้มีหลักชัยที่เราเคารพอยู่ คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ เราเกิดเป็นคน 2 รัชกาล และพิธีบรมราชาภิเษกกำลังจะเกิดขึ้น เป็นพิธีอันมงคล การเลือกตั้งก็คือเลือกตั้งก็ทำกันไป สุดแล้วแต่จะออกมายังไง แต่ยังไงก็เลือกตั้งแน่นอน อย่าไปเชื่อว่ารัฐบาลจะตรึงไว้อยากจะอยู่ ไม่ใช่ มันอยู่ไม่ได้ยังไงก็ต้องเลือกตั้ง แต่จะทำยังไงให้บ้านเมืองสงบไม่วุ่นวาย ประเทศเรามีสรรพกำลังอีกมากมายที่เราต้องหาให้เจอ อย่าไปฟังเรื่องเดิมที่เรารู้อยู่แล้วว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่อย่างนั้นคงไม่ต้องมาฟังผมตรงนี้หรอก ผมพักผ่อนไปนานแล้ว เกษียณตั้งแต่ปี 57 ไม่ได้อยากจะเข้ามาอยู่ตรงนี้หรอก แต่มันจำเป็นเมื่อเข้ามาแล้วก็ต้องทำให้สำเร็จ ใช้เวลาในการเดินหน้าเป็นระยะๆไม่มีอะไรได้ด่วนทำวันนี้ได้พรุ่งนี้อย่างที่เขาว่ากัน ผมพยายามจะทำแต่ก็ทำไม่ได้ ลองไปทบทวน อย่าให้อย่างอื่นทำให้การพัฒนาประเทศล้มเหลว" นายกฯ กล่าว

[gallery columns="1" size="full" ids="415575,415576"]

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ได้ทรงพระราชทานความช่วยเหลือ โดยเฉพาะสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงกำชับให้พวกเราได้ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ในการประสานงานการบูรณาการข้ามหน่วยงาน และทรงรับสั่งให้นำรายได้ที่ได้จากงานอุ่นไอรักมาช่วยเหลือภาคใต้ ทั้งคน สัตว์ และสิ่งของ ทั้งนี้ในส่วนของรัฐบาลต้องดูแลทุกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และจะเร่งลงมือสำรวจบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย จะรบดมช่าง ทั้งทหารและอาชีวะ เพื่อซ่อมแซมให้เร็วที่สุด ส่วนการซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าก็จะนำช่างมาช่วย ส่วนเรื่องความเดือดร้อนเรื่องการเษตรจะนำกฎหมายมาปฏิบัติ และจะพิจารณาเพิ่มเติมในระดับคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง ส่วนสาธารณูปโภค ไฟฟ้ายังใช้ไม่ได้ขอให้ทนไปก่อนในบางพื้นที่

"วันนี้แสงมันเข้า มองไม่เห็นใครนอกจากประชาชน มาเห็นรอยยิ้มของพวกเรา ทำให้ผมมีกำลังใจจนถึงทุกวันนี้ แน่นอนการทำอะไรที่เปลี่ยนแปลงประเทศยากแสนยาก มันไม่ง่ายทุกคนคงรู้ว่าผมเข้ามาเป็นทหาร แล้วเข้ามา 4 ปี ปรับเปลี่ยนตัวเองมาโดยตลอดรับฟังข้อมูลแล้วมาวิเคราะห์ ว่าจะทำอะไรโดยไม่ผิดกฎหมาย ไม่ผิดรัฐธรรมนูญ ไม่ผิดวินัยการเงินการคลัง พอบอกว่าจะให้ๆ ทุกคนปรบมือยิ่งกว่านี้อีก แต่มันให้ไม่ได้มันติดคุก และวันหน้าก็ยิ่งมีปัญหา ฉะนั้นสิ่งที่ผมทำวันนี้ทำได้มากที่สุดแล้วเท่าที่กฎหมายมีอยู่ ให้พวกเรามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น" นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงหนึ่งนายกฯได้ขอให้ผู้ประสบภัย สู้ๆ และปรบมือให้กับตัวเองและผู้ที่เข้ามาช่วยเหลือ เพราะข้าราชการ ทหาร ตำรวจ แยกกันไม่ได้ แม้จะมีคนพยายามแยกเพื่อมุ่งหวังผลประโยชน์บางประการ ขณะเดียวกันผู้ประสบภัยได้ตะโกนบอกพล.อ.ประยุทธ์ ว่า นายกฯเป็นทหารเก่งอยู่แล้ว จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แต่มีคนบอกไม่ชอบทหารและบอกไม่มีทหารก็ได้มีทหารไว้ทำไม ก่อนจะเรียกชาวบ้านที่ตะโกนให้มาพูดผ่านไมโครโฟน โดยชาวบ้านคนดังกล่าวว่า "ประชาชนชาวปากพนังทุกคนชอบนายกฯพล.อ.ประยุทธ์ รักพล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ จึงกล่าวว่า "พอแล้วเดี๋ยวจะกลายเป็นหาเรื่องจนได้ หรอยแรง ขอบคุณ และขอให้ทุกคนร่วมมือจับมือกันไปข้างหน้า ทะเลาะกันไม่ได้อีกแล้ว ใครจะไปว่ากันไปกันมาผมจะไม่ตอบโต้ทั้งสิ้น ใครจะช่วยผมได้ อย่าไปตีกันนะ นักการเมืองเข้ามากี่พรรคกี่พรรค นายกฯไม่ได้เข้าไปด้วย ยังไงก็เลือกตั้งแน่นอน เดือดร้อนกันหรือไม่ รัฐบาลจะไปโกงอะไรได้เพราะการจัดการเลือกตั้งคือการกาข้างใน เรื่องนี้จะทุจริตยังไง ผมมองไม่ออก"

 

related