svasdssvasds

ลุ้นคว้าแชมป์สมัย3 "ทีมไทย" ไม่หวั่นหนาวสุดขั้วสลักน้ำแข็งธีมหมูป่า “มิตรภาพเหนือกาลเวลา” [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

บรรยากาศการแข่งขันแกะสลักหิมะชิงแชมป์โลกวันสุดท้าย ที่มหาวิทยาลัยวิศวกรรมฮาร์บิน เมืองฮาร์บิน มณฑลเฮย์หลงเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้ชื่องาน 11 th International Collegiate Snow Sculpture Contest 2019 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-7 มกราคม 2562

ทีมแกะสลักหิมะอดีตแชมป์โลก 2 สมัยของวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ได้เริ่มลงมือแกะสลักตั้งแต่เช้ามืดเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. วันที่ 6 ม.ค. เพื่อเร่งสร้างผลงานให้เสร็จทันตามกำหนดเส้นตายในเวลา 20.00 น. โดยมื้อเที่ยงทีมงานต้องอาศัยกินอาหารฟาสต์ฟู้ดเมนูเบเกอร์หมูกับไก่ทอดในจุดทำงาน ท่ามกลางความหนาวเย็นของหิมะอุณหภูมิติดลบ 21 องศาเซลเซียส เพื่อเร่งงานให้เสร็จทันตามกำหนด จนกระทั่งค่ำการสร้างสรรค์ผลงานได้ดำเนินไปจนถึงวินาทีสุดท้าย และเสร็จทันตามเส้นตายที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันกำหนดไว้ ภายในชื่อผลงานว่า “มิตรภาพเหนือกาลเวลา” ซึ่งเล่าเรื่องการปฏิบัติภารกิจเข้าช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย โดยมีการระดมสรรพกำลังมาจากผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน จนสามารถช่วยทั้ง 13 ชีวิตออกจากถ้ำได้เป็นผลสำเร็จ

โดยองค์ประกอบของผลงานประกอบด้วย ภาพพนมมือและมาลัย เป็นสัญลักษณ์แสดงการขอบคุณทุกประเทศที่เข้ามาให้การช่วยเหลือ 13 ทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ส่วนภาพมังกรและหมีแพนด้า เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนประเทศจีน ที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแกะสลักหิมะชิงแชมป์โลกครั้งนี้ ส่วนจิงโจ้ เป็นสัญลักษณ์ของตัวแทนจากประเทศออสเตรเลีย สิงโตเป็นสัญลักษณ์ ตัวแทนนักดำถ้ำจากประเทศอังกฤษที่ได้มาช่วยเหลือ จนพบและนำทั้ง 13 ชีวิตออกจากถ้ำ สุดท้ายเป็นภาพ หมูป่า สัญลักษณ์ ตัวแทนนักฟุตบอลและโค้ช 13 หมูป่าอะเคเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำ จุดเด่นของผลงานอยู่ที่การใช้ลวดลายไทยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวลงบนผลงาน แสดงออกถึงศิลปวัฒนธรรมความเป็นไทยได้อย่างลงตัว และได้เสียงชื่นชมว่าผลงานมีความสวยงาม มีความเป็นมงคลตามความเชื่อของชาวจีนในเรื่องของมังกร สัตว์ที่เป็นเทพในตำนานของชาวจีนด้วย

[gallery columns="1" size="full" ids="415786,415787,415788,415789,415790"]

นายสุระชาติ พละศักดิ์ ครูผู้ควบคุมทีมแข่งขัน เปิดเผยว่า วันนี้ ทำงานเหนื่อยกว่าทุกๆวัน เพราะต้องตื่นแต่เช้าตรู่ลงมือทำงานในเวลา 04.00 น. ซึ่งเร็วกว่าปกติมาก เนื่องจากต้องเร่งเวลาลงรายละเอียดของผลงานทั้งหมดให้สวยงาม โดยเฉพาะหมูป่า 13 ตัว จิงโจ้ มังกร สิงโต หมีแพนด้า มาลัยและมือ ท่ามกลางอุณหภูมิหนาวเย็นติดลบ 21 องศาเซลเซียส แต่เนื้องานตามแบบมีรายละเอียดเยอะมาก ทุกคนต้องเร่งทำงาน ท่ามกลางอากาศเย็นจัดเพราะลมแรง แต่ทุกอย่างต้องดำเนินต่อไปให้เร็วที่สุดหยุดไม่ได้ ดังนั้นอาหารมื้อเย็นเลยต้องทานกันหน้างานกลางสนาม อาศัยเบอร์เกอร์หมูกับไก่ทอดประทังชีวิตไปก่อน เพื่อให้เวลากับการสร้างสรรค์ผลงานให้ประณีตเป็นพิเศษ ซึ่งการสร้างผลครั้งนี้ เหมือนกับ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งทีมงานต้องทำงานภายใต้แรงกดดันในเรื่องของเวลาอันเร่งรีบ แต่ก็ทำงานอย่างมีความสุข เพราะทำงานตามที่ได้ฝึกซ้อมมาจากประเทศไทย ทำให้ผลงานออกมาสวยงาม สมบูรณ์และเป็นที่พอใจของทีมงานทุกคน แม้จะทำงานภายใต้แรงกดดัน ทั้งสภาพอากาศหนาวเย็นและเวลาที่เร่งรีบ จึงมั่นใจว่าจะสามารถคว้าแชมป์แกะสลักหิมะโลกเป็นสมัยที่ 3 ได้ โดยจะมีการประกาศผลเวลา 17.00 น.ของวันที่ 7 ม.ค.นี้

สำหรับวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี เมื่อ 2 ปีก่อน ได้สร้างผลงานกระหึ่มโลก โดยปี 2560 สามารถคว้ารางวัล TOP GRADE AWARDS โดยเป็นทีมที่มีคะแนนรวมสูงสุดจาก 57 ทีม 15 ประเทศทั่วโลก ในชื่อผลงาน “Water-Fish-Paddy Field- Rice” หรือ “ในน้ำมีปลาในนามีข้าว” และในปี 2561 คว้ารางวัล First Prize (รางวัลที่ 1) และรางวัล Best Technique Award (รางวัลทักษะฝีมือเทคนิคการแกะสลักยอดเยี่ยม) ด้วยผลงานที่ชื่อ “อาชา-ปักษา-มัจฉา-วารี” (Belief… Faith… Miracle) ปีนี้วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี จะสามารถคว้าแชมป์ติดต่อกันเป็นสมัยที่ 3 สร้างความสุขให้คนไทยได้อีกครั้งหรือไม่ต้องติดตามกันต่อไป

related