svasdssvasds

นายกฯ กำชับ กอ.รมน.ลุยกวดขัน! ลักลอบ-ปลอมแปลงนำเข้าผลิตผลทางการเกษตร

นายกฯ กำชับ กอ.รมน.ลุยกวดขัน! ลักลอบ-ปลอมแปลงนำเข้าผลิตผลทางการเกษตร

ผอ.รมน. มอบหมาย กอ.รมน. บูรณาการการแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้าผลิตผลทางการเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทย

วันนี้ (9 ม.ค.62) พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/ผอ.รมน. ได้กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ครั้งที่ 1/62 เมื่อวันพุธที่ 2 ม.ค.62 เรื่อง การแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้าผลิตผลทางการเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทย ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กวดขัน การตรวจสอบการขออนุญาตนำเข้าสินค้าทางการเกษตรให้เป็นไปโดยถูกต้อง และเพื่อเป็นการป้องกันการลักลอบการนำเข้าโดยการปลอมแปลง หรือปรับแก้บัญชีการขออนุญาตนำเข้า โดยสั่งการให้ กอ.รมน. สนับสนุนเจ้าหน้าที่เข้าร่วมในการดำเนินการตรวจสอบด้วย เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นระบบ

โดยในปี 2561 ที่ผ่านมา ตามที่ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อมวลชนว่า ได้มีขบวนการลักลอบนำเข้าสินค้าทางการเกษตรเป็นจำนวนมากจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยได้นำมากักเก็บไว้ก่อนกระจายออกขายในท้องตลาดในราคาต่ำด้วยวิธีการต่างๆ อาทิ การเลี่ยงภาษีบรรทุก หรือการลักลอบขนสินค้าทางการเกษตรโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร การใช้ช่องทางตามธรรมชาติเป็นลักษณะกองทัพมด นั้น

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ในฐานะ รอง ผอ.รมน. ได้สั่งการให้กองทัพภาคที่ 1 - 4 เน้นย้ำกองกำลังป้องกันชายแดน, กอ.รมน.ภาค 1 - 4 และ กอ.รมน.จังหวัด กวดขัน ใช้มาตรการป้องกัน ตรวจสอบอย่างเข้มงวด พร้อมสกัดกั้นมิให้มีการนำสินค้า และผลิตผลทางการเกษตรจากนอกประเทศเข้ามาในประเทศ บริเวณพื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะช่องทางเข้าออกตามธรรมชาติ ซึ่งถือว่าเป็นนโยบายสำคัญ ที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ได้เพิ่มมาตรการป้องกัน โดยได้เชิญหน่วยงานจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ศุลกากร เข้าร่วมประชุมพร้อมกับกองกำลังชายแดน เพื่อบูรณาการร่วมกัน ในการศึกษารายละเอียดของบัญชีการขออนุญาตนำเข้าสินค้า เพื่อป้องกันการปลอมแปลงเอกสารในการผ่านแดน

พล.ต.ธนาธิปฯ โฆษก กอ.รมน. ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า กอ.รมน. โดย ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4, กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด ได้ร่วมบูรณาการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการค้าภายใน, กรมศุลกากร และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สกัดกั้นมิให้มีการนำสินค้าและผลิตผลทางการเกษตร จากนอกประเทศเข้ามาในประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดน ด้วยการใช้อำนาจของฝ่ายความมั่นคงในจับกุม และดำเนินการตามกฎหมายมาโดยตลอด กอ.รมน. จึงขอฝากถึงพี่น้องประชาชน และ มวลชน กอ.รมน. ที่อยู่ตามพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ หากพบเห็นการลักลอบขนสินค้าทางการเกษตรที่ผิดสังเกต ได้โปรดแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบได้ทันที ที่สายด่วนความมั่นคง กอ.รมน.1374 ตลอด 24 ชม.

related