svasdssvasds

เปิดเผยตัวแล้ว! "นางสีดาฆ่านกหัสดีลิงค์" ในพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ [คลิป]

ม.ขอนแก่น เปิดเผยตัวแล้ว นางสีดาฆ่านกหัสดีลิงค์ ในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ เป็นข้าราชการครู สังกัด สพป.อุบลราชธานีเขต 3 เตรียมเดินทางมาร่วมประกอบพิธีกรรม 27 ม.ค.

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 9 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณภายในเกาะกลางน้ำ เมรุชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริ่ม ถ.เลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น สถานที่ที่ใช้ในการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ทีมงานช่างศิลป์จิตอาสา รวมทั้งกำลังทหาร เจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข.และกลุ่มจิตอาสา ยังคงเร่งติดตั้ง นกหัสดีลิงค์เทินบุษบก และสัตว์หิมพานต์ รวมทั้งพญานาค ตามองค์ประกอบที่ใช้ในงานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ ซึ่งแม้ว่าขณะนี้องค์ประกอบต่างๆทั้งหมดจะเคลื่อนย้ายจากบึสีฐาน มายังบริเวณภายในเมรุชั่วคราวแห่งนี้ล้ว แต่การติดตั้งต่างๆยังคงต้องเป็นไปตมลำดับขั้นตอนทั้งหมด โดยที่ในขณะนี้คณะทำงานได้ทำการตั้งฐานบุษบกครอบเตาเผาหลวงพ่อคูณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยลำดับขั้นตอนการติดต้งนกหัสดีลิงค์นั้นคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในเวลา 20.00 น. เป็นต้นไป

ขณะที่ รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ผู้สืบเชื้อสายนางสีดา ผู้ที่จะฆ่านกหัสดีลิงค์ในพิธีกรรมงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ในวันที่ 29 ม.ค. ที่จะถึงนี้ซึ่งผู้สืบเชื้อสายนางสีดาที่ว่านี้ เป็นความเชื่อที่เป็นตำนานของชาติพันธุ์ไทย เพราะชาติพันธุ์ไทยไม่ใช่สยามอย่างเดียว แต่ยังมีคนไทยที่อยู่กระจัดกระจายอยู่ในโลกใบนี้ มีทั้งล้านนา, ล้านช้าง, ไทยลื้อ, ไทยดำ, ไทยแดง, ไทยด่อน และจากงานวิจัยพบว่ากลุ่มชาติพันธุ์ไทยเหล่านี้ เมื่อเจ้านายผู้ใหญ่สวรรคต หรือพระเกจิที่มีชื่อเสียงเหมาะสมเพียงพอสมรรณศักดิ์ ก็จะสร้างนกหัสดีลิง ตามตำนานนกหัสดีลิง เมื่อเมรุลอยก็จะมีนกหัสดีลิงเทินบุษบก และตามตำนานนั้นก่อนที่จะเผาผู้วายชน จะต้องมีพิธีกรรมการฆ่านกหัสดีลิง และผู้ที่จะฆ่านกหัสดีลิงได้คือนางสีดา

"นางสีดาตามตำนานนี้ ไม่ใช่พระมเหสีของพระลักษณ์พระราม ในรามเกียรติ์ แต่เป็นนางสีดาตามตำนานที่เชื่อว่ามีอยู่จริง เพราะจากการสืบทราบจากงานวิจัยในอีสานนั้น พบว่านางสีดา ถูกสร้างขึ้นสอดคล้องตามตำนาน เป็นนางสีดาสืบเชื้อสายจากเมืองอุบลราชธานี ซึ่งเป็นที่นับถือของชาวอีสาน ในงานพิธีของหลวงพ่อคูณ จะใช้นางสีดา ซึ่งสืบสายเชื้อจากเมืองอุบลราชธานี ซึ่งจากการวิจัยที่มีหลักฐาน พบว่า การฆ่านกหัสดีลิงค์ตัวแรกของเมืองอุบลนั้นเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2314 คือผู้สืบเชื้อสายชื่อว่า แม่นางัว จากนั้นก็สืบสายเชื้อมาเป็น แม่สุกัน ปราบวัย และ แม่มณีจันทร์ ผ่องศรี อายุกว่า 90 ปี นั้นได้เสียชีวิตแล้ว จึงถือเป็นผู้สืบเชื้อสายนางสีดาที่ฆ่ายกหัสดีลิงค์มากที่สุด”

รศ.ดร.นิยม กล่าวต่ออีกว่า เมื่อ แม่มณีจันทร์ เสียชีวิต ก็มีแม่สมวาสนา ซึ่งเป็นลูกสาว ได้สืบเชื้อสายต่อเนื่องมา ซึ่งถ้านับถึงยุคปัจจุบัน คือมีการสืบเชื้อสายมาทั้งหมด 6 คน โดยคนล่าสุดและยังคงมีชีวิตอยู่นางเมทินี หวานอารมณ์ หรือเมย์ ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งนักวิชาการตรวจสอบภายใน ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 3 ซึ่งเป็นเหลนของ แม่มณีจันทร์ คนที่ 6 และนางเมทินี ก็เคยผ่านการฆ่านกหัสดีลิงมาแล้วเช่นกัน โดยในงานพิธีพระราชทานเพลิศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ในครั้งนี้คุณเมทินี ได้ตอบรับการมาร่วมในพิธีของหลวงพ่อคูณ ที่จังหวัดขอนแก่นแล้ว

"ผู้สืบเชื้อสายนางสีดา ไม่ใช่การสืบสายทางเนื้อหนัง แต่เป็นการสืบทอดจากตำนาน เป็นตำนานเล่าขานกันต่อๆมา เป็นการสืบเชื้อสายจากร่างทรง นางสีดาเข้าสิง ซึ่งไม่ใช่ที่ทุกคนจะเป็นร่างทรงนางสีดาได้ แต่เมื่อใดที่มีการฆ่านกหัสดีลิงค์ และผู้ที่ลงมือฆ่านกหัสดีลิงค์ก็คือผู้สืบเชื้อนางสีดา ที่ถูกเลือกแล้วตามตำนาน ก็คือร่างทรงนางสีดา ก็คือผู้สืบเชื้อสายนางสีดา ปัจจุบันคือคุณเมทินี"

รศ.ดร.นิยม กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การที่คุณเมทินี มาเป็นผู้สืบเชื้อสายนางสีดานั้น ไม่ใช่การสืบเชื้อสายที่ใครๆก็เลือกที่จะเป็นได้ เพราะในรุ่นของ แม่มณีจันทร์ มาถึงรุ่น แม่สมวาสนา ซึ่งมีลูกคือแม่ประทิน แต่รุ่นลูกของแม่ประทินนั้น ไม่มีใครสืบชื้อสายนางสีดา การสืบเชื้อสายนางสีดาจึงหายไปในบางช่วง กระทั่งมาถึงคุณเมทินี ซึ่งเป็นรุ่นเหลนที่มาเป็นผู้สืบเชื้อสายนางสีดาแห่งเมืองอุบลราชธานี ซึ่งได้มาเป็นผู้สืบเชื้อสายนางสีดาในปัจจุบัน โดยคนในครอบครัวบอกว่าคุณเมทินีนั้นเคยประสบอุบัติเหตุถึงขั้นที่แพทย์ ญาติพี่น้องว่าตายไปแล้ว แต่มีบางคนยังไม่เชื่อ จึงกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงบอกกล่าวนางสีดาตามเชื้อสายที่เรียงลำดับกันมา ว่า หากนางเมทินีฟื้นคืนชีพ ยินดีที่จะเป็นร่างทรง หรือผู้เชื้อสายนางสีดาต่อไป จากนั้นนางเมทินีก็ฟื้นคืนชีพ และเป็นผู้สืบเชื้อสายนางสีดาสายเมืองอุบลในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม มข.เตรียมได้เตรียมการรับคณะนางสีดาและเครื่อบริกรรมต่างๆตามขนบธรรมเนียมประเพณีในการฆ่านกหัสดีลิงค์ ซึ่งคณเมทินีนั้นจะเดินทางมาที่ จ.ขอนแก่น ในช่วงวันที่ 27 ม.ค.ทีจะถึงนี้

related