svasdssvasds

"หลวงพ่อคง" เจ้าอาวาสวัดเขากลิ้ง ละสังขารแล้ว สิริอายุ 96 ปี

"หลวงพ่อคง" เจ้าอาวาสวัดเขากลิ้ง ละสังขารแล้ว สิริอายุ 96 ปี

พระครูถาวรวิริยคุณ เจ้าอาวาสวัดเขากลิ้ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มรณภาพแล้วด้วยอาการสงบเมื่อเวลา 20.45 น. เมื่อวันที่ 9ม.ค. 62  สิริอายุ 96 ปี จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ วันที่ 12 ม.ค. นี้ ณ วัดเขากลิ้ง จ.เพชรบุรี

ลูกศิษย์โพสต์เฟชบุ๊กอาลัย! พระครูถาวรวิริยคุณ (หลวงพ่อคง) เจ้าอาวาสวัดเขากลิ้ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี  ซี่งอาพาธเป็นโรคปอด เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2561 เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย และวันนี้ 9ม.ค.62เวลา 20.45 น. ได้มรณภาพแล้วด้วยอาการสงบ สิริอายุ 96 ปี จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ ในวันที่ 12 ม.ค. นี้ ณ วัดเขากลิ้ง ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

"หลวงพ่อคง" เจ้าอาวาสวัดเขากลิ้ง ละสังขารแล้ว สิริอายุ 96 ปี

สำหรับประวัติของหลวงพ่อคงนั้น ท่านธุดงค์ไปตามป่าเขาลำเนาไพร ตั้งแต่จ.ชลบุรี จ.ฉะเชิงเทรา จ.นครปฐม จ.ราชบุรี จ.กาญจนบุรี จนกระทั่งธุดงค์มาถึงแก่งกระจาน และปักกลดตรงบริเวณป่าไผ่ที่เป็นที่ตั้งวัดในปัจจุบัน ในเวลากลางคืนนั่งบำเพ็ญเพียรทางจิตอยู่ภายในกลด จนเวลาเที่ยงคืนได้เวลาจำวัด ในคืนหนึ่งได้ฝันว่า “ตัวท่านเองเดินแบกกลดไปในป่าถึงแม่น้ำแห่งหนึ่ง มีช้างเดินตามท่านมาด้วย 3 เชือก ในความฝันท่านเดินข้ามแม่น้ำที่ลึกนั้นได้โดยไม่จม

"หลวงพ่อคง" เจ้าอาวาสวัดเขากลิ้ง ละสังขารแล้ว สิริอายุ 96 ปี

พร้อมกันนั้นช้าง 3 เชือกเดินข้ามมาด้วยโดยไม่จมเช่นกัน เมื่อตื่นจากความฝัน หลวงพ่อคงนั่งคิดตรึกตรองถึงความฝันนั้นอยู่หลายวัน แต่แก้ไม่ตกไม่รู้ว่าความฝันนั้นหมายถึงอะไร จนกระทั่งเดินทางไปกราบเรียนพระอุปัชฌาย์ของท่าน คือพระครูญาณประยุติ (หลวงพ่อเรียน) เมื่อหลวงพ่อเรียนได้รับฟังการเล่าแล้ว ท่านก็ทำนายความฝันนั้นให้ว่า “คุณคง คุณจะทำป่าตรงนั้นให้เป็นวัดขึ้นได้ในอนาคต แม้จะยากแสนยากอย่างไรก็จะประสบผลสำเร็จ ดุจดังที่คุณได้ข้ามแม่น้ำนั้นมาได้โดยปราศจากอุปสรรคใดๆ”

ต่อมาหลวงพ่อคงดำเนินการสร้างสำนักสงฆ์ขึ้นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2513 ต่อมาได้ดำเนินการก่อสร้างพระอุโบสถจนแล้วเสร็จ เมื่อพ.ศ.2525 และได้รับการประกาศแต่งตั้งให้เป็นวัดโดยกรมศาสนาอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2528 พร้อมกันนั้นได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2529 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

และจัดงานปิดทองฝังลูกนิมิตผูกพัทธสีมา เมื่อปี 2550 จากการที่หลวงพ่อคง ฐิตวิริโย เป็นพระผู้มีความวิริยะอุตสาหะในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาด้วยดีตลอดมา ท่านจึงได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งฐานานุกรมจากท่านเจ้าคุณเทพฯ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตร ที่พระครูสังฆรักษ์

ต่อมาได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโทที่ “พระครูถาวรวิริยคุณ” จากชั้นโท เลื่อนเป็นพระครูชั้นเอกในชื่อพระราชทินนามเดิม และได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ ทำหน้าที่กุลบุตรผู้ที่เข้ามาขอบวชในบวรพระพุทธศาสนาจนถึงปัจจุบัน

"หลวงพ่อคง" เจ้าอาวาสวัดเขากลิ้ง ละสังขารแล้ว สิริอายุ 96 ปี

 

related