svasdssvasds

“ฝุ่นพิษ” 16 ริมถนนยังกระทบสุขภาพ คพ. คาดพรุ่งนี้ดีขึ้น

กรมควบคุมมลพิษ เผย 16 พื้นที่ริมถนนค่าฝุ่นละอองยังกระทบต่อสุขภาพ แต่ก็มีแนวโน้มลดลงเล็กน้อย คาดพรุ่งนี้คุณภาพอากาศจะดีขึ้น

กรมควบคุมมลพิษ หรือ คพ.รายสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ประจำวันนี้ ว่า คุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 41 - 76 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน , ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง, แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง, ส่วนปริมณฑลตรวจพบในพื้นที่ ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม, ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร, และริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง

[caption id="attachment_422463" align="aligncenter" width="1920"] “ฝุ่นพิษ” 16 ริมถนนยังกระทบสุขภาพ คพ. คาดพรุ่งนี้ดีขึ้น สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 41 - 76 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3)[/caption]

โดยสถานีวัดคุณภาพอากาศแสดงผลค่าฝุ่นละออง PM2.5 มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) บริเวณริมถนน มีผลต่อส่งสุขภาพ 16 พื้นที่ สาเหตุมาจากการจราจร ขณะที่พื้นที่ทั่วไป โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง 9 พื้นที่ สาเหตุมาจากสภาพอากาศปิด มีหมอกในตอนเช้า ลมสงบทำให้การระบายฝุ่นละอองได้ไม่ดี ซึ่งคาดว่าคุณภาพอากาศในวันพรุ่งนี้จะอยู่ในระดับ “ดีถึงปานกลาง”

“ฝุ่นพิษ” 16 ริมถนนยังกระทบสุขภาพ คพ. คาดพรุ่งนี้ดีขึ้น

โดยกรมควบคุมมลพิษได้ประสานงานกับ กทม. และ 5 จังหวัดปริมณฑล เพื่อดำเนินมมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง เช่นการกวดล้างถนน จัดอุปกรณ์ฉีดพ่นละอองน้ำ เพิ่มจุดตรวจวัดควันดำ เร่งคืนพื้นที่ผิวจราจร ทำฝนหลวง และขอความร่วมมือประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล งดเว้นการเผาในที่โล่งทุกประเภท และห้ามใช้รถควันดำอย่างเด็ดขาด

“ฝุ่นพิษ” 16 ริมถนนยังกระทบสุขภาพ คพ. คาดพรุ่งนี้ดีขึ้น

ขณะที่วันนี้พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหา PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ร่วมกันอีกครั้ง หลังค่าฝุ่นละอองยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน สำหรับปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากการศึกษาวิเคราะห์พบว่า 50-60% เกิดจากรถปิกอัพ รถบรรทุก รถประจำทาง ขสมก. ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่มีการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ อีก 35% เกิดจสกการเผาในที่โล่ง โดยได้มีมาตรการห้ามเผาในที่โล่ง 2 เดือน พร้อมกับ 5 จังหวัดปริมณฑล ซึ่งวันนี้ผู้ว่าราชการทั้ง 5 จังหวัดสั่งห้ามไม่ให้มีการเผาในที่โล่งในช่วง 2 เดือน ที่เหลือประมาณ 5-10% เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรม และการปลิวมาจากที่อื่น

“ฝุ่นพิษ” 16 ริมถนนยังกระทบสุขภาพ คพ. คาดพรุ่งนี้ดีขึ้น

related