Breaking ข่าว ทั่วไทย

กรมศิลป์สั่งถอด! โลโก้โซเชียลบน “ครุฑ” พระเมรุมาศ

อธิบดีกรมศิลปากรสั่งนำสัญลักษณ์โลโก้แบรนด์สินค้าออกจาก "ครุฑยืน" ประดับพระเมรุมาศ

วันที่ 3 พ.ค. 60 — นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยกับ "สปริงนิวส์" ถึงกรณีที่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์งานปั้น "ครุฑยืน" ประดับพระเมรุมาศ ได้ใส่โลโก้สินค้า คือ แอปเปิล, กูเกิล และเฟซบุ๊ก เพื่อสื่อถึงความทันสมัยและความเป็นสากล ว่า ล่าสุด ได้สั่งให้ปรับแก้ไขเร่งด่วน โดยให้นำโลโก้ทั้ง 3 แบบ ออกจากตัวครุฑแล้ว เพราะไม่ครอบคลุมและไม่สอดคล้องกับคติความเชื่อในการจัดสร้างพระเมรุมาศ 

อีกทั้ง ยังเป็นภาพลบเรื่องการโฆษณาไม่ถูกต้องที่จะนำมาใช้ โดยก่อนหน้านี้ มีการท้วงติงกันและภาพที่ออกมาในโซเชียลมีเดีย ยังทำให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์มากมาย จึงสั่งให้ประติมากรแก้ไขอย่างเร่งด่วน ให้เป็นงานประติมากรรมครุฑประกอบพระเมรุมาศ ตามแบบโบราณราชประเพณี ถวายพระเกียรติสูงสุดแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้งนี้ อธิบดีกรมศิลปากรยังระบุเพิ่มเติมว่า เมื่อครั้งลงพื้นที่ตรวจแบบ ไม่พบโลโก้ทั้ง 3 และไม่มีในแบบ

ล่าสุด นายพิทักษ์ เฉลิมเล่า ประติมากรชำนาญการ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ได้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Pitak Chalemlao เข้ามาชี้แจงในช่องแสดงความคิดเห็นในโพสต์ดังกล่าวว่า "ขออนุญาตในฐานะคนรับผิดชอบเรื่องการออกแบบความคิด ต้องขอโทษและขอบคุณสำหรับคำวิจารณ์ โดยตนเองตระหนักและเข้าใจสิ่งทุก ๆ สิ่งอย่างตามที่ผู้วิจารณ์คิด

พร้อมระบุว่า เป็นแค่สัญลักษณ์บ่งบอกถึงเวลา แค่ห้วงเวลาหนึ่ง ว่าช่วงเวลาหนึ่งที่พระองค์ท่านสวรรคต บนโลกใบนี้มีอะไรที่มีอิทธิพลต่อโลกใบนี้และต่อทุก ๆ คน ซึ่งไม่มีส่วนสำคัญใด ๆ เลยแค่ซ่อนเวลาเอาไว้ว่า เวลาผ่านไปสัก 10 ปี หรืออีกร้อยปี เป็นแค่ห้วงเวลาไม่ได้มีความสำคัญใด จึงแค่อยากจะสะท้อนพระองค์ท่าน คือ กระจกฝั่งตะวันออกที่สะท้อนไปยังฝั่งตะวันตกว่า สิ่งที่พระองค์ท่านมีมากมายมหาศาล ที่ฝั่งตะวันตกจะได้เอาวิธีคิดพระองค์ท่านไปใช้ได้กับมนุษย์ทุกคนบนโลกใบนี้

 

เพิ่มเราเป็นเพื่อน ข่าว ข่าวด่วน ทันเหตุการณ์ทุกวัน @springnews
เพิ่มเพื่อน