svasdssvasds

เปิดโลกใต้ทะเล! ทช.จัดอบรมดำน้ำ "อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเล รุ่นที่ 1" [คลิป]

เปิดโลกใต้ทะเล! ทช.จัดอบรมดำน้ำ "อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเล รุ่นที่ 1" [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เมื่อเร็ว ๆ นี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โดยสำนักอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (สทช.) จัดโครงการฝึกอบรมดำน้ำอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเล รุ่นที่ 1 (open water diver) ในวันที่ 16 - 18 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา เป็นการอบมรมภาคทฤษฏีและฝึกการใช้อุปกรณ์ในสระน้ำพื้นที่ กรุงเทพฯ และวันที่ 19 -20 ม.ค. 62 เป็นการฝึกปฏิบัติดำน้ำจริงในทะเล บริเวณพื้นที่เกาะล้าน เกาะครก เกาะสาก จังหวัดชลบุรี เปิดโลกใต้ทะเล! ทช.จัดอบรมดำน้ำ "อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเล รุ่นที่ 1" [คลิป] เปิดโลกใต้ทะเล! ทช.จัดอบรมดำน้ำ "อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเล รุ่นที่ 1" [คลิป]

โดยมีผู้เข้าร่วมฝึกอบรม จำนวน 20 คน ประกอบด้วยสื่อมวลชน ดารานักแสดง นักศึกษา และประชาชนทั่วไป พร้อมทั้งมีการมอบใบประกาศฯ และบัตรอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลให้กับผู้ร่วมอบรม เพื่อเป็นการสร้างนักดำน้ำจิตอาสาให้มีความรู้ และความสามารถในการปฏิบัติงานใต้น้ำและอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ไม่ว่าจะเป็นปะการัง สัตว์น้ำใต้ท้องทะเล ได้สัมผัสระบบนิเวศทรัพยากรใต้ทะเลด้วยตนเอง และยังเป็นการสร้างจิตสำนึกในการดูแลรักษาทะเลไทยให้คงความอุดมสมบูรณ์ยั่งยืน

เปิดโลกใต้ทะเล! ทช.จัดอบรมดำน้ำ "อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเล รุ่นที่ 1" [คลิป]

ด้านายปราโมท กันตะวงษ์ หรือครูป๋อม นักดำน้ำระดับ Master Instructor จากสถาบัน PADI ครูผู้มากประสบการณ์ในการดำน้ำลึก เน้นย้ำในเรื่องความปลอดภัย และการใช้อุปกรณ์ดำน้ำให้เกิดความชำนาญ เริ่มตั้งแต่การใช้ Mask (หน้ากาก) เลือกขนาดให้เหมาะสม การเคลียร์น้ำในหน้ากาก การใส่หน้ากากใต้น้ำ Snorkei (ท่อหายใจ)ใช้เมื่ออยู่ผิวน้ำประหยัดอากาศในถัง Fin (ตีนกบ) เลือกชนิดที่เหมาะสม weight (ก้อนตะกั่ว) การคำนวณน้ำหนักให้เหมาะสมกับน้ำหนักตัว weight Beit (เข็มขัดตะกั่ว) สอนให้ถอดและใส่ใต้น้ำในภาวะฉุกเฉิน Tank (ถังอากาศ) อันนี้สำคัญมากครูสอนให้ดูถึงมาตรฐานของถังว่ายังอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ รวมทั้งการประกอบถังเข้ากับ Regulator w/Gauge และการหยิบคว้าสายต่างๆเมื่ออยู่ใต้น้ำ รวมทั้งการถอดและใส่ B.C.w/Power Inflator ทั้งบนบกและในน้ำ ที่น่าประทับใจที่สุด คือการสอนให้รักษาสิ่งแวดล้อมใต้ทะเล ปรับทัศนคติเราจากที่เคยกลัวสัตว์แปลกๆใต้ทะเลให้เรารับรู้ ถึงความเป็นธรรมชาติการอยู่ร่วมกัน ทำให้ใต้ผืนน้ำสีฟ้ากลายเป็นสวรรค์ เปิดโลกใต้ทะเล

เปิดโลกใต้ทะเล! ทช.จัดอบรมดำน้ำ "อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเล รุ่นที่ 1" [คลิป]

โครงการนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ดำเนินการจัดมาอย่างต่อเนื่องทุกปี เนื่องจากเล็งเห็นความสำคัญเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันล้ำค่าของไทย โครงการนี้นอกจากจะเกิดประโยชน์กับผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในงานด้านสื่อสารมวลชนได้อย่างแท้จริง สามารถปฏิบัติงานใต้น้ำได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ และยังเป็นการเพิ่มจิตอาสาในการดูแลท้องทะเลไทยได้อีกทางหนึ่งด้วย

[gallery size="large" ids="426326,426327,426328,426329,426330,426331,426332,426335,426336,426337,426338"]

[gallery size="large" ids="426341,426342,426344"]

related