svasdssvasds

ทนรับสภาพต่อ! ค่าฝุ่น PM2.5 ยังไม่ดีขึ้น มีผลกระทบต่อสุขภาพต่อเนื่อง

ทนรับสภาพต่อ! ค่าฝุ่น PM2.5 ยังไม่ดีขึ้น มีผลกระทบต่อสุขภาพต่อเนื่อง

ปริมาณค่าฝุ่นละอองในอากาศเช้าวันนี้ ในพื้นที่ กทม. - ปริมณฑล ยังคงส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหา

รายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ เผยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลเช้านี้ (25 ม.ค.) ยังคงตรวจพบค่า ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) อยู่ระหว่าง 38 - 86 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) โดยบริเวณที่มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานคือ บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ, ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ, ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี กรุงเทพฯ, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ, แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ, ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.ตลาด อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.ปากน้ำ อ.เมือง สมุทรปราการ, ต.บางเสาธงอ.บางเสาธง สมุทรปราการ, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร, ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง

พร้อมกันนี้ ทางกรมยังพบฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 58 - 123 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ อีกด้วย

ทนรับสภาพต่อ! ค่าฝุ่น PM2.5 ยังไม่ดีขึ้น มีผลกระทบต่อสุขภาพต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ ได้ประสานงานกับ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม. บก.จร. ขนส่ง กองทัพฯ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงคมนาคม และผวจ.ปริมณฑล ทั้ง 5 จว. ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างต่อเนื่อง ดังนี้

o กทม. ล้างถนนทุกวันทุกสาย และในวันนี้ 24 ม.ค.62 ได้มีการเปิดโครงการถนนสะอาดของกรุงเทพมหานคร ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

o กรมการขนส่งทางบก เร่งดำเนินการตรวจสอบรถโดยสารที่มีควันดำและขยายชุดปฏิบัติการจาก 16 ชุด เป็น 25 ชุด เพื่อปฏิบัติการตรวจสอบรถโดยสารควันดำรวมถึงรถบรรทุก 6 ล้อ และรถบรรทุกขนาดเล็ก และรถยนต์หมวด 4 (รถสองแถวในซอย) พร้อมสั่งการให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และบริษัทขนส่ง จำกัด ใช้ไบโอดีเซล B20 กับรถโดยสารให้แล้วเสร็จในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 และรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมลงพื้นที่ตรวจรถสาธารณะที่ขนส่งแสมดำ สั่งการขนส่งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเร่งตรวจรถยนต์ควันดำเกินมาตรฐาน ทั้งในส่วนของขสมก.และเอกชน และมีข้อสั่งการให้กำหนดพื้นที่สถานีขนส่ง หมอชิต เอกมัย และบรมราชชนนีให้อยู่ในแผนการตรวจสอบรถเมล์สาธารณะก่อนออกจากสถานีทุกคัน

o กรมการขนส่งทางบก ตรวจวัดในเขตกรุงเทพฯ ชั้นในตามที่มีมลพิษหนาแน่น ได้แก่ จตุจักร สวนสยาม แฟชั่นไอแลนด์ สนามกีฬากองทัพบก รถไฟฟ้าธนบุรี ลาดหญ้า ลาดพร้าว อรุณอัมรินทร์ คลองเตย(ท่าเรือ) กรมอู่ทหารเรือ และตรวจรถของ ขสมก. (ดีเซล) ครบ 2075คัน ใน 21 อู่

o กรมฝนหลวงและการบินเกษตร Standby ติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง แต่วันนี้สภาพอากาศไม่เหมาะต่อการปฏิบัติการ

related