svasdssvasds

คพ.เข้ม 5 จังหวัด ย้ำรถยนต์ ต้องไม่มีควันดำ โดยเฉพาะรถราชการ

คพ.เข้ม 5 จังหวัด ย้ำรถยนต์ ต้องไม่มีควันดำ โดยเฉพาะรถราชการ

กรมควบคุมมลพิษ ขอความร่วมมือสำหรับหน่วยงานราชการที่ใช้รถยนต์ดีเซล ให้ตรวจควันดำกับรถยนต์ราชการทุกคัน และดับเครื่องยนต์ในขณะจอด

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 5 จังหวัด (นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร และสมุทรปราการ) เกินค่ามาตรฐานตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุหลักจากควันไอเสียรถยนต์ดีเซล การเผาในที่โล่ง และโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการกระจายตัวของฝุ่นละออง ส่งผลต่อการสะสมของฝุ่นละอองในบรรยากาศ

นายประลอง กล่าวว่า คพ.ในฐานะเป็นหน่วยงานหลักในการออกแนวทาง มาตรฐานและมาตรการ เพื่อควบคุม ป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษต่างๆ รวมถึงปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญและอยู่ในความสนใจของสาธารณชน ในขณะนี้ ได้เพิ่มความเข้มข้นของมาตรการเพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดฝุ่นละออง PM2.5 โดยได้ขอความร่วมมือสำหรับหน่วยงานราชการที่ใช้รถยนต์ดีเซล ให้ตรวจควันดำกับรถยนต์ราชการทุกคัน และดับเครื่องยนต์ในขณะจอด

ทั้งนี้ในส่วนของ คพ. ได้วางมาตรการตรวจสภาพรถยนต์ประจำทุกปี และติดตามตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรับรองรถยนต์ราชการของ คพ.ทุกคันต้องไม่มีควันดำ และขณะนี้ทุกส่วนราชการ ได้ดำเนินการในเรื่องของการตรวจสภาพรถและการปรับปรุงเครื่องยนต์ รถของราชการส่วนใหญ่แล้ว ทั้งนี้ก็เพื่อคุณภาพอากาศที่ดีสำหรับพวกเราทุกคนด้วย

คพ.เข้ม 5 จังหวัด ย้ำรถยนต์ ต้องไม่มีควันดำ โดยเฉพาะรถราชการ

related