svasdssvasds

กทม. จ่อประกาศพื้นที่ควบคุมมลพิษทางอากาศ แก้วิกฤตฝุ่นพิษทั่วกรุง

กทม. จ่อประกาศพื้นที่ควบคุมมลพิษทางอากาศ แก้วิกฤตฝุ่นพิษทั่วกรุง

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับการประกาศพื้นที่ควบคุมมลพิษทางอากาศกรุงเทพมหานครและปริมณฑลนั้น กรุงเทพมหานครจะมีการออกประกาศดังกล่าว ซึ่งในการออกประกาศนั้นจะดูเป็นพื้นที่ไป ไม่ได้ประกาศทั้งหมด 50 เขต จะดูเป็นจุดๆ ไป ซึ่งในแต่ละเขตจะมีจำนวนจุดแตกต่างกันตามสภาพอากาศในพื้นที่นั้น ๆ เนื่องจาก กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่าจนถึงวันที่ 4 ก.พ. สภาพอากาศจะไม่ดีต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้กทม.อยู่ระหว่างสั่งการให้เก็บข้อมูลสถิติย้อนหลังในพื้นที่ เพื่อเตรียมพิจารณาออกประกาศพื้นที่ควบคุมมลพิษทางอากาศกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ทั้งนี้สิ่งที่เราทำได้คือ 1. ประสาน บก.จร. อาจต้องมีการปิดการจราจร หรือลดการคับคั่ง ห้ามไม่ให้ยานพาหนะบางประเภทเข้าพื้นที่นั้น ๆ 2.ในแหล่งมลพิษอื่นๆ อาจต้องมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้นเพื่อขอความร่วมมือ รวมถึงมีการสื่อสารกับประชาชนให้รับทราบความเสี่ยง และข้อมูลที่ถูกต้องตรงกัน เพื่อความปลอดภัยและเข้าใจร่วมกัน ซึ่งในการควบคุมพื้นที่นั้นต้องมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเนื่องจากอำนาจตามกฎหมายเป็นของแต่ละหน่วยงาน

นอกจากนี้ในแต่ละวันจะมีการแจ้งข่าวสารเกี่ยวกับสภาพอากาศในแต่ละวันให้สื่อมวลชนและประชาชนรับทราบด้วยวันละ 2 ครั้ง เช้ากับบ่าย ที่สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง โดยจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งข้อมูลมาให้ เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

 

กทม. จ่อประกาศพื้นที่ควบคุมมลพิษทางอากาศ แก้วิกฤตฝุ่นพิษทั่วกรุง

related