svasdssvasds

ทช. สั่งเบรก!! เขื่อนกั้นคลื่น หวั่นกระทบ "ไข่เต่ามะเฟือง"

ทช. สั่งเบรก!! เขื่อนกั้นคลื่น หวั่นกระทบ "ไข่เต่ามะเฟือง"

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ใช้อำนาจอำนาจตามมาตรา 17 ของ พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สั่งระงับการก่อสร้างเขื่อนไปก่อน ซึ่งหลุมไข่เต่าห่างจากจุดที่มีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งประมาณ 200 เมตร

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยกับกรมโยธาธิการและผังเมือง ในเรื่องหลักการของการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งทั้งหมด ซึ่งปกติแล้วกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) จะพยายามไม่ให้มีโครงการลักษณะนี้ในบริเวณชายฝั่ง เพราะการสร้างแนวกันคลื่นที่มีโครงสร้างแข็งจะทำให้ชายหาดบริเวณโดยรอบได้รับผลกระทบตามไปด้วย ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมชายฝั่งทะเลอันดามัน วัดเทสก์ธรรมนาวา (วัดท่าไทร) อยู่ในพื้นที่ ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา มีความยาวไม่น้อยกว่า 340 เมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้างเกือบ 30 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้างเริ่มวันที่ 20 มี.ค.2561 และสิ้นสุดวันที่ 1 ส.ค.2562 โดยมีสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพังงา เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ

จากการพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เจ้าอาวาสวัดท่าไทร มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าเป็นห่วงผลกระทบกับระบบนิเวศ โดยเฉพาะช่วงปลายเขื่อนที่อาจจะเกิดปัญหากับการวางไข่ของเต่าทะเล หลังจากพบเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่บนชายหาด เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2561 ที่ผ่านมา ซึ่งหลุมไข่เต่าห่างจากจุดที่มีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งประมาณ 200 เมตร ล่าสุดได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 (สบทช.8) ใช้อำนาจอำนาจตามมาตรา 17 ของ พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สั่งระงับการก่อสร้างเขื่อนไปก่อน สำหรับโครงการนี้มีความคืบหน้าไปกว่า 70% และดำเนินการไปก่อน แต่เมื่อมีการทักท้วงและเข้าไปตรวจสอบพูดคุยกับทางจังหวัด เจ้าอาวาสและผู้รับเหมา กรม ทช. ก็ใช้อำนาจ  ม.17 ให้หยุดโครงการไปก่อน และจากนี้อาจจะมีการพิจารณาปรับแบบเพื่อลดผลกระทบ

นายจตุพร อธิบดี ทช. กล่าวต่อว่า การใช้กฎหมายกับโครงการก่อสร้างที่กระทบต่อระบบนิเวศครั้งนี้ ถือเป็นทางออกในการแก้ปัญหา และต่อไปจะทำกับทุกโครงการที่สร้างแล้วจะกระทบต่อระบบนิเวศและทรัพยากรทางทะเล เพราะขณะนี้มีคณะกรรมการระดับจังหวัด ผู้ทรงคุณวุฒิที่จะมาช่วยคัดกรองว่าอะไรเหมาะสมหรือไม่ และต่อไปทุกแบบจะต้องนำมาดูทั้งหมด โดยก่อนหน้านี้ก็เบรกโครงการเขื่อนดูรา-โฮลด์ ชายหาดกะรน จ.ภูเก็ตไปแล้ว

สำหรับหลุมเต่ามะเฟืองคาดว่าลูกเต่ามะเฟืองอาจจะออกมาในช่วงกลางเดือนก.พ.หรือช่วงวันวาเลนไทน์ เพราะถ้านับจากการวางไข่ในช่วงปลายเดือนธ.ค.2561 จะครบกำหนดที่ลูกเต่าออก 60 วัน โดยนักวิชาการ ยังเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด มีการตรวจวัดอุณหภูมิอย่างสม่ำเสมอพบว่ามีการเปลี่ยนแปลง มีความร้อนเกิดขึ้นแสดงถึงพัฒนาการของไข่เต่า เชื่อว่าลูกเต่ามะเฟืองรังแรกน่าจะออกมาในช่วงวันวาเลนไทน์ ซึ่งทางกรม ทช. และนักวิจัยจะปล่อยให้เต่าเดินลงทะเลไปตามธรรมชาติ คงไม่นำลูกเต่ามะเฟืองที่ออกมาจากการไข่ไปอนุบาลเพราะไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายในระดับโลกก็ยังไม่สำเร็จ “นายจตุพร กล่าวทิ้งท้าย”

 

ทช. สั่งเบรก!! เขื่อนกั้นคลื่น หวั่นกระทบ "ไข่เต่ามะเฟือง" ทช. สั่งเบรก!! เขื่อนกั้นคลื่น หวั่นกระทบ "ไข่เต่ามะเฟือง" ทช. สั่งเบรก!! เขื่อนกั้นคลื่น หวั่นกระทบ "ไข่เต่ามะเฟือง" ทช. สั่งเบรก!! เขื่อนกั้นคลื่น หวั่นกระทบ "ไข่เต่ามะเฟือง"

related