svasdssvasds

เช้านี้อากาศเริ่มดี!! ค่าฝุ่นพิษลดลงจากเมื่อวานเกือบทุกพื้นที่

เช้านี้อากาศเริ่มดี!! ค่าฝุ่นพิษลดลงจากเมื่อวานเกือบทุกพื้นที่

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 ปริมาณ PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมงลดลงจากเมื่อวานเกือบทุกพื้นที โดยพื้นที่ริมถนน จำนวน 5 สถานี ที่ปริมาณ PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.)

การดำเนินงาน

=> กระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมหารือร่วมกับสภาอุตสาหกรรม กอ.รมน. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปผลได้มีมาตรการเร่งด่วนในการลดฝุ่นละออง ดังนี้

- โรงงานในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ทั้งหมดประมาณ 2,500 แห่ง จะดำเนินโครงการ “Big Cleaning Day” ระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2562 โดยการล้างทำความสะอาดพื้นที่โรงงาน ทำความสะอาด/ปรับแต่งเครื่องจักรให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ลดปัญหาการปล่อยฝุ่นละออง PM2.5

- โรงงานประมาณครึ่งหนึ่ง (1,300 แห่ง) ให้ความร่วมมือในการลดการปลดปล่อย PM2.5 โดยบางส่วนจะหยุดการประกอบกิจการระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2562 และบางส่วนจะลดกำลังการผลิต 30% ในช่วงกลางคืน

- กระทรวงอุตสาหกรรม กอ.รมน. และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีแผนงานตรวจโรงงานอุตสาหกรรมร่วมกันเพื่อป้องกันและควบคุมการระบายฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

=> กทม. และโรงเรียนการบินกรุงเทพมหานคร จะนำเครื่องบินจำนวน 47 ลำ ขึ้นบินเพื่อฉีดพ่นละอองน้ำช่วยลดฝุ่นละอองในอากาศ และทำ Big Cleaning Day ทั่วทั้งพื้นที่ ในวันที่ 3 ก.พ. 62

=> กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ขึ้นบินปฏิบัติการ 2 ชุด ที่หน่วยปฏิบัติการนครสวรรค์ และระยองหน่วยนครสวรรค์ ผลการปฏิบัติการมีฝนตกเล็กน้อยเป็นแห่งๆ บริเวณ จังหวัดนครปฐม(เมืองนครปฐม) จ.สมุทรสาคร(เมืองสมุทรสาคร บ้านแพ้ว กระทุ่มแบน จ.ราชบุรี (โพธาราม บ้านโป่ง)

#คาดการณ์สถานการณ์

จากโมเดลคาดการณ์ปริมาณฝุ่น PM2.5 ของกรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์ว่าในวันพรุ่งนี้ ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อีกทั้งจากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่มีลมพัดอ่อน แต่จากความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ ที่ได้ดำเนินมาตรการในการบรรเทาสถานการณ์อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง อาจส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลงได้

เช้านี้อากาศเริ่มดี!! ค่าฝุ่นพิษลดลงจากเมื่อวานเกือบทุกพื้นที่

related