svasdssvasds

กรมควบคุมโรค เตือน ไข้เลือดออก ไข้หวัดใหญ่ระบาดช่วงนี้

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์โรค ไข้เลือดออกและ ไข้หวัดใหญ่ ที่ระบาดในช่วงนี้ แนะให้กำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย เตือนล้างมือบ่อยๆ ให้สะอาด ป้องกันหวัด

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยการเฝ้าระวังสถานการณ์โรคและภัยสุขภาพที่มาตามช่วงฤดูกาล ด้วยสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ประชาชนอาจเจ็บป่วยได้ง่าย เนื่องจากร่างกายปรับตัวไม่ทัน ในพื้นที่ที่ยังมีฝนตก ต้องระมัดระวังโรคที่มาจากยุงลาย โดยเฉพาะโรคไข้เลือดออก

สำหรับสถานการณ์ในเดือนแรกของปี 2562 จากข้อมูล ณ วันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก 2,834 ราย เสียชีวิต 2 ราย ภาคที่มีอัตราป่วยสูงสุด คือ ภาคใต้ รองลงมาคือภาคกลาง โดยแนะนำให้กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในภาชนะที่มีน้ำขัง

กรมควบคุมโรค เตือน ไข้เลือดออก ไข้หวัดใหญ่ระบาดช่วงนี้

ส่วนอีกโรคที่ต้องระวังคือโรคไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากช่วงนี้อยู่ในช่วงการระบาด โดยปีนี้พบผู้ป่วยสูง และพบว่ามีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นในทุกภาค อย่างต่อเนื่อง จนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้่

สถานการณ์ในปี 2562 พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่แล้ว 16,058 ราย ผู้เสียชีวิต 1 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเด็กวัยเรียน พบมากสุดในกลุ่มอายุ 7-9 ปี รองลงมาอายุ 10-14 ปี

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ขอแนะนำประชาชนให้ยึดหลัก "ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด" ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์ ได้แก่ ปิด คือปิดปาก ปิดจมูก เมื่อไอ จาม  ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่เมื่อสัมผัสสิ่งของ  เลี่ยง คือหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ป่วย และ เมื่อป่วยควรหยุดเรียน หยุดงานหากมีอาการไข้สูง ตัวร้อน ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อมาก อ่อนเพลีย มีน้ำมูกใสๆ ขอให้ไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรับการรักษา

related