svasdssvasds

คมนาคม แถลงความคืบหน้ามาตรการลดฝุ่น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผย ผลการดำเนินการตามนโยบายลดฝุ่นเป็นไปในทิศทางที่ดี

กระทรวงคมนาคม สมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง สหพันธ์การขนส่งแห่งประเทศไทย และผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ ร่วมประชุมถึงมาตรการแก้ไขสถานการณ์ ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน โดยนายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง เสนอให้ทางกระทรวงคมนาคม จัดหาธนาคารที่ออกดอกเบี้ยต่ำมาให้ผู้ประกอบการ เพื่อการกู้ซื้อรถยนต์ใหม่ๆ มาหมุนเวียนให้บริการ และช่วยลดการเกิดควันดำ พร้อมย้ำว่า นำมาตรการของภาครัฐมาปรับใช้ในการบริหารงาน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการลดค่าฝุ่นละออง

คมนาคม แถลงความคืบหน้ามาตรการลดฝุ่น

ขณะที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แถลงความคืบหน้าผลการดำเนินมาตรการ “One Transport ปลอดฝุ่น PM 2.5” ระหว่างวันที่ 1-6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พบว่าเป็นไปในทางที่ดี จากการตั้งจุดตรวจควันดำรถบรรทุก และรถโดยสาร รอบนอกพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 8,002 คัน พบรถควันดำเกินร้อยละ 30 จำนวน 264 คัน จึงออกคำสั่งให้หยุดวิ่งทันที

คมนาคม แถลงความคืบหน้ามาตรการลดฝุ่น

ส่วนเรือด่วนเจ้าพระยา เปลี่ยนมาใช้น้ำมัน B20 ทุกลำแล้ว เหลือเพียงเรือโดยสารคลองแสนแสบ ที่อยู่ระหว่างประสานผู้ค้าน้ำมันจัดหา B20 รองรับ สำหรับรถไฟ เริ่มใช้น้ำมันบี 10 ในรถดีเซลรางแล้วที่สถานีบ้านแหลม และจะขยายผลไปทั่วประเทศในเร็วๆนี้ พร้อมประสาน ปตท. ดำเนินการทดสอบใช้น้ำมัน B20 กับหัวรถจักรลากต่อไป นอกจากนี้ ได้กำชับไปยังผู้ประกอบกิจการก่อสร้าง ลดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง เร่งคืนพื้นผิวจราจร พร้อมกำชับทำความสะอาดในพื้นที่ก่อสร้าง และใกล้เคียง รวมถึง กำชับเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน ดำเนินการประชุมผ่านวิดีโอ คอลเฟอเรนท์ เพื่อลดการเดินทางของเจ้าหน้าที่

 

related