svasdssvasds

สธ. ชงมติ ห้ามขายเหล้าช่วงสงกรานต์ หวังลดอุบัติเหตุ แต่เจอแรงต้านชี้จำกัดสิทธิ์คนอื่น

ประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย ไม่เห็นด้วยหากจะประกาศให้วันสงกรานต์งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอกอฮอล์ เนื่องจากไปจำกัดสิทธิ์ผู้ที่ไม่ได้ขับรถ ด้าน สคอ. ยืนยัน อุบัติเหตุส่วนใหญ่ยังเกิดจากการเมาแล้วขับ

กรณีที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีมติให้วันที่ 13 เมษายน 2562 เป็นวันงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเตรียมพิจารณาออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันที่ 13 เมษายน 2562 นำร่องก่อน หากพบว่าได้ผลดีจะมีการเสนอให้มีการประกาศงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันที่ 13 เมษายนของทุกปีต่อไป

นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) เปิดเผยว่า เห็นด้วยกับมาตรการที่จะประกาศบังคับห้ามจำหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันที่ 13 เมษายน ซึ่งเป็นวันมหาสงกรานต์และเป็นวันที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บ และเสียชีวิตสูงสุด โดยเฉพาะวันที่ 13 เมษายน คนมักเล่นน้ำสงกรานต์และเฉลิมฉลองด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด จากข้อมูลศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ระบุว่า เฉพาะวันที่ 13 เมษายน เกิดอุบัติเหตุ 820 ครั้ง มี ผู้เสียชีวิต 86 ราย ผู้บาดเจ็บ 852 คน สาเหตุจากดื่มแล้วขับสูงถึงร้อยละ 47.56 และหากย้อนไปเทศกาลสงกรานต์ปี 2560 ในช่วงเวลาเดียวกัน จำนวนตัวเลขตายจากดื่มแล้วขับก็สูงถึงร้อยละ 48.86 เช่นกัน

ด้าน นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย กล่าวว่า การจัดการกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนท้องถนนมีการทำกันมานานแล้ว มีการห้ามจำหน่ายตามเส้นทาง ปั๊มน้ำมัน ขึ้นป้ายโฆษณา รวมไปถึงการบังคับใช้กฎหมายตั้งด่านตรวจจับ เป็นต้น ซึ่งเป็นมาตรการตามสมควรแล้ว อีกทั้งปัญหาสำคัญสำหรับอุบัติเหตุทางถนนไม่ได้มีเพียงแค่เมาแล้วขับเพียงเหตุผลเดียว ตามสถิติจากการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนทางถนนในขณะนี้ สาเหตุจากการดื่มแอลกอฮอล์ถือว่าลดระดับลงแล้ว โดยในช่วง 7 วันอันตรายในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่เมื่อต้นปีที่ผ่านมาชี้ว่า ยังมีสาเหตุสำคัญอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรง ยังมีเรื่องความเร็วบนถนน และความอ่อนเพลียของผู้ขับขี่ด้วย

อีกทั้ง การห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ต้องคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนส่วนอื่น ๆ ของสังคมที่ไม่ได้ขับรถด้วย โดยส่วนตัวจึงไม่เห็นด้วย ควรจะใช้วิธีอื่นเพื่อให้เกิดการห้ามใจจะดีกว่า ว่า ถ้าจะดื่มแล้วต้องไม่ขับ

related