svasdssvasds

"มาฆบูชา" รัฐบาลไทย จัดพิธีรับมอบหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์จากรัฐบาลศรีลังกา

"มาฆบูชา" รัฐบาลไทย จัดพิธีรับมอบหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์จากรัฐบาลศรีลังกา

รัฐบาลไทยเตรียมพิธีรับมอบหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์จากรัฐบาลศรีลังกา วันพรุ่งนี้ ก่อนจะเชิญไปปลูก ณ วัดวชิรธรรมาราม

พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชาประจำปี 2562 รัฐบาลได้มอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติร่วมกับคณะสงฆ์ และทุกภาคส่วนจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาทั้งส่วนกลางและภูมิภาค รวมถึงวัดไทยในต่างประเทศทั่วโลก ส่วนกลางจัดกิจกรรม ณ พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ระหว่างวันที่ 15 – 20 กุมภาพันธ์

สำหรับในช่วงเย็นวันนี้ 17 กุมภาพันธ์ 2562 สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จะเสด็จในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เจริญจิตภาวนาถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ณ ลานหน้าองค์พระประธานพุทธมณฑล

ส่วนวันพรุ่งนี้ 18 กุมภาพันธ์ 2562 จะมีพิธีรับมอบหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์จากรัฐบาลศรีลังกาให้แก่รัฐบาลไทย เพื่อถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งต้นหน่อพระศรีมหาโพธิ์ดังกล่าวเป็นหน่อโพธิ์ศักดิ์สิทธิ์จากต้นพระศรีมหาโพธิ์เมืองอนุราธปุระอายุ 2,247 ปี ถือว่าเป็นต้นโพธิ์ที่อายุมากที่สุดในโลก กำหนดจัดพิธี ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนรับมอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพุทธศาสนาและการพัฒนาจังหวัด สาธารณรัฐประชาธิปไตยศรีลังกา พร้อมคณะสงฆ์จากศรีลังกา จากนั้นในวันที่ 19 กุมภาพันธ์จะมีพิธีปลูกหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ ณ วัดวชิรธรรมาราม และพิธีเจริญพระพุทธมนต์พระปริตรของพระสงฆ์ไทยและศรีลังกา

related