svasdssvasds

ต่างจังหวัดค่าฝุ่นลดลง ได้แรงช่วยจากลม และฝน

อิทธิของกระแสลมตะวันตกที่ปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้หลายพื้นที่มีฝนตก ซึ่งก็เป็นผลดีช่วยลดค่าฝุ่นละอองลงได้

ช่วงบ่ายถึงเย็นวานนี้ ( 17 ก.พ. ) ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองตกลงมาอย่างต่อเนื่องครอบคลุมทั่วทั้ง 26 อำเภอของ จ.ขอนแก่น หลังการเปิดปฎิบัติการปราบฝุ่นของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์ โดยฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายชั่วโมง โดยเฉพาะในเขต อ.เมือง จ.ขอนแก่น ส่งผลให้ฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 ที่ปกคลุมพื้นที่นั้นได้เบาบางลงไปด้วย โดยก่อนฝนตก พบว่ามีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI อยู่ที่ 144 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน วัดได้ 68 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งหลังจากมีฝนตกทั่วทั้งจังหวัดขอนแก่น พบว่า ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI ลดลงมาอยู่ที่ 137 ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ลดลงมาอยู่ที่ 65 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ต่างจังหวัดค่าฝุ่นลดลง ได้แรงช่วยจากลม และฝน

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ยังคงเปิดปฏิบัติการปราบฝุ่นในทุกมิติ ทั้งการขยายระยะเวลาเปิดปฏิบัติการฝนหลวงออกไปถึงวันที่ 20 ก.พ. การฉีดพ่นละอองน้ำเข้าไปในอากาศ รวมทั้งมาตรการเข้มงวดเอาผิดผู้ที่ลักลอบเผาพืชผลทางการเกษตร และในสัปดาห์นี้จังหวัดจะเน้นหนักเรื่องการจับปรับผู้ขับขี่รถยนต์ที่มีมลพิษจากท่อไอเสียที่เกินกว่าค่าที่กฎหมายกำหนดด้วยเช่นเดียวกันกับที่จังหวัดบึงกาฬ ช่วงบ่ายวานนี้ ( 17 ก.พ.) ได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ อากาศเย็นลง อยู่ที่ 22 องศาเซลเซียส ขณะเดียวกันฝนที่ตกลงมาก็ช่วยให้ลดปริมาณฝุ่นควันในพื้นที่ และช่วยบรรเทาภัยแล้งให้กับเกษตรกรที่ปลูกพืชผักสวนครัวตามริมแม่น้ำโขงที่ขณะนี้กำลังประสบปัญหาน้ำแล้งอีกด้วย

ต่างจังหวัดค่าฝุ่นลดลง ได้แรงช่วยจากลม และฝน

ส่วนที่จังหวัดแพร่ หลังจากการขึ้นบินในการปฏิบัติการฝนหลวง ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อให้ความช่วยเหลือลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และดับไฟป่าสำเร็จ ส่งผลดีทำให้ฝนตกในช่วงเย็นวานนี้(16ก.พ.) เป็นวงกว้างทำให้แก้ไขปัญหาไฟป่า และสามารถลดปริมาณหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ลงได้ ส่งผลให้จังหวัดแพร่มีคุณภาพอากาศในวันนี้(17ก.พ.62) อยู่ที่เกณฑ์คุณภาพดี โดย PM 2.5 ซึ่งวัดได้ที่ตำบลนาจักร อำเภอเมืองแพร่ ได้ 31ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่  PM 10 วัดได้ 44 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ท้องฟ้าและสภาพอากาศของจังหวัดแพร่กลับมาสดใสอีกครั้ง อย่างไรก็ตามทางศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ยังคงขึ้นบินเพื่อปฏิบัติการฝนหลวงต่อไป เพื่อให้ฝนตกชะล้างเอาฝุ่นละอองลงมา และดับไฟป่า โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอลอง อำเภอเด่นชัย ของจังหวัดแพร่

ต่างจังหวัดค่าฝุ่นลดลง ได้แรงช่วยจากลม และฝน

related