svasdssvasds

เกิดจุดฮอตสปอตเสี่ยงไฟป่า 68 จุด 9 จังหวัดภาคเหนือ

อธิบดีกรมป่าไม้ เผยสถานการณ์ฝุ่นพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือยังรุนแรง พบไฟป่าเกิดขึ้นรวม 293 ครั้ง ขณะที่กรุงเทพและปริมาณฝุ่นยังไม่น่าไว้วางใจ เพราะส่วนใหญ่ควันมาจากการสูบบุหรี่

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า สถานการณ์ฝุ่นในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือขณะนี้ค่อนข้างรุนแรง โดยมีรายงานการปฏิบัติงานดับไฟป่าและปริมาณจุดความร้อนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561-20 กุมภาพันธ์ 2562 ใน 4 ภูมิภาค มีเหตุไฟป่าเกิดขึ้น 293 ครั้ง มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย 11,846.3 ไร่ พื้นที่เกิดเหตุส่วนใหญ่คือพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง น่าน พะเยา แพร่ และจังหวัดตาก มีเหตุไฟป่าเกิดขึ้น 98 ครั้ง มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย 3,416.8 ไร่

เกิดจุดฮอตสปอตเสี่ยงไฟป่า 68 จุด 9 จังหวัดภาคเหนือ

โดยวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ เป็น "วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจาก ไฟป่า" ขอให้เป็นวันงดเผา ทั้งการเผาป่าเพื่อทำไร่เลื่อนลอย การกำจัดเศษวัชพืชเพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูก หรือแม้แต่กระทั่งการจุดไฟเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดหมอกควันและฝุ่นละอองเป็นปัญหาส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม และคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ทำให้ประชาชนป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ

เกิดจุดฮอตสปอตเสี่ยงไฟป่า 68 จุด 9 จังหวัดภาคเหนือ

ด้าน รศ.นพ.สุทัศน์ รุ่งเรืองหิรัญญา จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ เปิดเผยว่าแม้ในขณะนี้ปริมาณฝุ่นในกรุงเทพฯและปริมณฑลจะลดลง แต่ก็ไม่อาจวางใจได้ ตราบใดที่ยังไม่สามารถควบคุมปริมาณการใช้เครื่องยนต์ ทั้งจากโรงงานอุตสาหกรรม ยานพาหนะ โดยมีผลวิจัยที่เปรียบเทียบการสตาร์ทรถเครื่องยนต์ดีเซลทิ้งไว้ 30 นาที ปริมาณมลพิษที่มาจากท่อไอเสีย เขม่ารถยนต์ น้อยกว่า ปริมาณควันที่มาจากการจุดบุหรี่ต่อเนื่องกัน 3 มวน

เกิดจุดฮอตสปอตเสี่ยงไฟป่า 68 จุด 9 จังหวัดภาคเหนือ

ปัจจุบันคนไทยสูบบุหรี่เฉลี่ยวันละ 10 มวน ต่อคนต่อวัน นั่นแสดงว่ามีจำนวนผู้สูบบุหรี่ต่อวันถึง 100 ล้านมวน ปริมาณมลพิษจึงกระจายไปทั่ว และหากส่งผลต่อเด็ก สตรี คนชา ผู้ป่วยโรคเรื้อรังเช่น เบาหวาน มะเร็ง หัวใจ อัมพฤกษ์ หากได้รับมลพิษเป็นจำนวนมากอาจจะส่งผลเฉียบพลันถึงขั้นเสียชีวิต โดยเฉพาะสตรีมีครรภ์ อาจถึงขั้นแท้งบุตร หรือเกิดมาในลักษณะผิดปกติ

จาก ข้อมูลของวันที่ 21 ก.พ. จากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ในภาคเหนือตอนบน พบมีจุดความร้อนจำนวน 68 จุด แบ่งเป็นพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มากที่สุดอยู่ที่ 21 จุด คือ ลำปาง 16 จุด น่าน 14 จุด ลำพูน 7 จุด พะเยา 4 จุด แม่ฮ่องสอน 3 จุด  ตาก 2 จุด และแพร่ 1 จุด

เกิดจุดฮอตสปอตเสี่ยงไฟป่า 68 จุด 9 จังหวัดภาคเหนือ

ส่วนพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าสูง พบว่า จ.ตาก มีความเสี่ยงสูงที่สุด ลำดับที่ 2 เชียงใหม่ ลำดับที่ 3 ลำปาง จุดความร้อนเมื่อวาน (วันที่ 22 ก.พ. 62 )

พบที่ อ.สามเงา จ.ตาก มากที่สุดใน (ต.บ้านนา 9 จุด)

related