svasdssvasds

วันแรก ยอดถามปัญหากัญชาพุ่งเกือบ 900 ราย

วันแรก ยอดถามปัญหากัญชาพุ่งเกือบ 900 ราย

อย. เผยตัวเลขยอดผู้สอบถามเรื่องกัญชาเข้ามาที่ อย. รวมประมาณ 900 ราย มีผู้ป่วยแจ้งขอครอบครองกัญชา 4 ราย เตรียมขยายคู่สาย พร้อมเจ้าหน้าที่รองรับให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชนโดยด่วน

นพ. ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวานนี้ (27 ก.พ. 62) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เปิดบริการให้สอบถามข้อสงสัยเกี่ยวกับกัญชา ภายหลังจากที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวเนื่องกับการนิรโทษและครอบครองกัญชา จำนวน 3 ฉบับได้มีผลบังคับใช้ ซึ่งปรากฏว่ามีผู้สอบถามเข้ามายังช่องทางสายด่วน อย. 1556 จำนวน 811 ราย หมายเลขโทรศัพท์ของกองควบคุมวัตถุเสพติด อย. 37 ราย มาติดต่อด้วยตัวเองที่กองควบคุมวัตถุเสพติด 20 ราย และที่ Counter Service 10 ราย

คำถามที่พบโดยส่วนใหญ่ เช่น ขอทราบขั้นตอนการขออนุญาตปลูก จำหน่าย นำเข้า และส่งออก การแจ้งขอครอบครองและเอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ ผู้ป่วยที่ต้องการใช้ยาจะทำอย่างไร วิสาหกิจชุมชนจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ เป็นต้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ อย. ได้ชี้แจงตอบข้อซักถามจนเป็นที่พอใจไปแล้ว

โดยในวันแรกนี้มีผู้ป่วยมาแจ้งขอครอบครองกัญชารวมทั้งสิ้น 4 ราย ทั้งนี้ จากตัวเลขผู้ที่ติดต่อมีเป็นจำนวนมาก อย. จะได้พิจารณาเพิ่มคู่สายโทรศัพท์ และเจ้าหน้าที่ให้บริการตอบคำถามโดยเร็วที่สุด เพื่อชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องให้แก่ประชาชนที่ต้องการทราบต่อไป

related