svasdssvasds

"ทีนิวส์" แถลงกลับ “ธนาธร” เลือกปฏิบัติจงใจฟ้องปิดกั้นการนำเสนอข่าว

"ทีนิวส์" แถลงกลับ “ธนาธร” เลือกปฏิบัติจงใจฟ้องปิดกั้นการนำเสนอข่าว

สำนักข่าวทีนิวส์ ออกแถลงการณ์ ยืนยันอุดมการณ์การนำเสนอข่าว ​ย้ำ "ธนาธร" เป็น​ อันตราย

สำนักข่าวทีนิวส์ก่อตั้งขึ้นมาและทำหน้าที่สื่อมวลชนมาด้วยจุดยืนที่ชัดเจน​ คือ​ การนำเสนอข่าวสารที่วางอยู่บนความคิด​ว่า​ ชาติ​ ศาสนา​ พระมหากษัตริย์ เป็นสถาบันหลักของสังคมไทย​ มาอย่างช้านาน

ที่ผ่านมา​ยามประเทศไทยเราเกิดวิกฤติครั้งแล้วครั้งเล่า​ หากเป็นเพราะเรามีสถาบันพระมหากษัตริย์ที่เป็นหลักร่วมรวมใจของสังคม​ ร้อยรัดสังคมไทย​ คนไทย​ ให้ผ่านพ้นวิกฤติมานับครั้งไม่ถ้วน​

และแม้ว่าจะมีบางความคิด​ ความเห็นที่แตกต่าง​ แต่กระนั้นหากความคิดและความเห็นที่แตกต่างกันนั้นอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายที่มีอยู่​ สังคมไทยเราก็ยอมที่จะให้สามารถแสดงความคิด​และดำเนินกิจกรรมต่างๆได้ตามกรอบของกฏหมาย

ดังที่ผ่านมา​ ปรากฏการดำเนินการของ​ นาย​ "ธนาธร​ จึงรุ่งเรืองกิจ" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่​ ที่ได้เคยร่วมก่อตั้ง​ ให้ทุน​ สนับสนุนนิตยสาร​ "ฟ้าเดียวกัน" ​ ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ชัดว่ามีการนำเสนอเนื้อหาที่วิพากษ์​ วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์โดยเปิดเผย​ และ​ นาย​ "ปิยะบุตร​ แสงกนกกุล" ​ เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่​ ที่อาศัยฐานะของนักวิชาการ​ อาจารย์มหาวิทยาลัย​ วิพากษ์วิจารณ์การดำรงอยู่ของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย​ ก็ยังสามารถทำได้​แม้จะไม่ใช่ฉันทามติของคนในสังคมก็ตาม​ ทั้งนั้นทั้งนี้เพราะ​ บุคคลและกลุ่มบุคคลเหล่านี้​ ต่างรู้ในข้อ​กฏหมาย​ และจงใจดำเนินการความคิดความเห็นที่แตกต่างไม่ให้ผิดกฎหมาย​ที่มีอยู่

ทั้งๆที่โดยพื้นหลังและเจตนาแล้ว​ บุคคลและกลุ่มบุคคลเหล่านี้​ ปฏิเสธไม่ได้ว่าตนเองและพวกมีจุดยืนทางการเมืองที่อยู่คนละฝั่งกับการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข​

แม้นายธนาธร​ และพรรคอนาคตใหม่จะพูดเสมอต่อสาธารณะว่า​มีจุดยืน ต้องการทำให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย​ ต้องการต่อต้านเผด็จการทหาร​ ต้องการต่อต้านรัฐประหาร​ แต่ในอีกทางหนึ่ง​ นายธนาธร​ กลับสนับสนุนโดยเปิดเผยให้มีหนังสือที่มีเนื้อหา​ "ต่อต้าน" สถาบันพระมหากษัตริย์​ ซึ่งนายธนาธร จะอ้างว่าเป็นการดำเนินการของกองบรรณาธิการ​ ไม่เกี่ยวกับตน​ แต่ถ้านายธนาธร ไม่ได้มีความคิดต่อสถาบันในแนวทางเดียวกัน​ ทำไมถึงไม่แสดงการทักท้วง​ ห้ามปราม​ ซึ่งสามารถทำได้ในฐานะผู้ก่อตั้ง​และให้ทุนสนับสนุน​

"ทีนิวส์" แถลงกลับ “ธนาธร” เลือกปฏิบัติจงใจฟ้องปิดกั้นการนำเสนอข่าว

ถ้านายธนาธรไม่ได้มีความคิดในทางลบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ทำไมถึงไม่ปฏิเสธการร่วมงานทางการเมืองกับนายปิยะบุตร​ ที่เคยแสดงความเห็นว่า​ "กษัตริย์มีพระราชดำรัสสดกับประชาชนไม่ได้​ สิ่งที่กษัตริย์จะตรัสต่อประชาชน​ ควรเป็นสิ่งที่ยกร่างโดยฝ่ายบริหาร" แต่กลับร่วมกับนายปิยะบุตร​ ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่และนายปิยะบุตรเป็นถึงเลขาธิการพรรค

พฤติกรรมของ​ นายธนาธร​ จึงรุ่งเรืองกิจ​ นายปิยะบุตร​ แสงกนกกุล​ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่​ เป็นที่ชัดเจนว่า​มีจุดยืนอยู่คนละฝั่งกับสถาบันพระมหากษัตริย์​ อยู่ตรงข้ามกับเสียงส่วนใหญ่ของสังคมไทยที่ยังรักและจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์​ หรืออาจเรียกง่ายๆว่า​มีความคิดแบบ​ "ต่อต้านสถาบันฯ" หรือ​ "ชังเจ้า" (anti-royalism)​ เห็นว่า​ การดำรงอยู่ของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างที่เป็นมาโดยตลอดในสังคมไทยไม่สามารถไปด้วยกันได้กับการเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง​ กระทั่งจะต้องมีการดำเนินการลดทอนสถานะและอำนาจของสถาบันพระมหากษัตริย์ทั้งในทางรัฐธรรมนูญ​ ทางกฏหมาย​ และทางวัฒนธรรม​ (ดังที่มีความพยายามดำเนินการตลอดมา)​เพื่อให้ได้มาซึ่งความเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์​ โดยแท้จริง

ซึ่งนั่นอาจเป็นเหตุผลที่นายธนาธร​ นายปิยะบุตร​ เปลี่ยนจากเดิมที่เคยเป็นเพียงนักเคลื่อนไหวทางสังคม​ มาเป็นนักการเมืองตั้งพรรคอนาคตใหม่​ เพื่อใช้รัฐสภา​เป็นช่องทางในการขับเคลื่อนความคิดของตนและกลุ่ม​ ซึ่งสังคมและสื่อมวลชนพึงต้องสามารถตรวจสอบและตั้งข้อสังเกตได้ต่อพฤติกรรมและความคิดต่างๆที่​ "คาบลูกคาบดอก" (เช่น​ การบอกว่าจะสานต่อภารกิจ​2475) และที่อาจจะเป็น​ "อันตราย" ต่อสังคมทั้งในอดีต​ ปัจจุบันและอนาคต​ นั่นไม่นับถึงพฤติกรรม​ ความสัมพันธ์​ การดำเนินกิจกรรมที่เคยมีกับ​กลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรม​ "ล้มเจ้า" และหลบหนีคดีมาตรา​ 112​ อยู่ที่ต่างประเทศ

"ทีนิวส์" แถลงกลับ “ธนาธร” เลือกปฏิบัติจงใจฟ้องปิดกั้นการนำเสนอข่าว

นอกจากนี้​ การพูดของนายธราธร ​อาจเป็น​ "อันตราย" ในประเด็นศาสนา​ เพราะขาดการศึกษาและการทำความเข้าใจปัญหาสังคมอย่างลึกซึ้ง​ รอบด้าน​ ทำให้นายธนาธร​ได้แสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อน​ โดยก่อให้เกิดเข้าใจผิด​ เช่น​ เรื่องปัญหา​ 3​ จังหวัดชายแดนใต้​ ที่นายธนาธรกล่าวว่า​ "รัฐไทยไม่ควรจะอุปถัมภ์ศาสนาพุทธ เพราะมันทำให้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แก้กันไม่จบ" และ​ "ผู้คนที่อยู่ใน 3 จังหวัด แง่หนึ่งก็เหมือนเป็นพลเมืองชั้นสอง" ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดพลาด​ คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง​ เพราะปัญหาใน​ 3​ จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ได้มีสาเหตุมาจากรัฐอุปถัมภ์พุทธศาสนา​ และ​ พี่น้องใน​ 3​ จังหวัคภาคใต้ก็อยู่กันอย่างเป็นปกติสุข​ ไม่เคยอยู่ในสถานะพลเมืองชั้นสอง​แต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นศาสนาใด​ ซึ่งการพูดที่ผิดพลาดในประเด็นละเอียดอ่อนเหล่านี้​ของนายธนาธร​ อาจเป็นเหตุให้เกิดความเข้าใจผิดระหว่างศาสนา​และอาจทำให้เกิดความแตกแยกขึ้นได้​ และนับได้ว่าเป็นอันตรายต่อสังคมยิ่ง

จากจุดยืนของสำนักข่าวทีนิวส์ ที่ได้กล่าวมาตั้งแต่ต้น​ การที่พรรคอนาคตใหม่ฟ้องสำนักข่าวทีนิวส์​ว่าใส่ร้ายและหมิ่นประมาทนายธนาธร และพรรคอนาคตใหม่นั้น​(แม้ว่าจะเป็นการ​ "เลือกปฏิบัติ" อย่างชัดเจนเพราะมีความจงใจฟ้องเฉพาะสำนักข่าวทีนิวส์เพียงสำนักเดียวเพื่อไม่ให้สำนักข่าวทีนิวส์รายงานข่าวนายธนาธร ต่อประชาชน)​ ซึ่งสำนักข่าวทีนิวส์ถือว่าได้ทำหน้าที่ของสื่อมวลชนที่พึงมีต่อสถาบัน​ ชาติ​ ศาสนา​ พระมหากษัตริย์​อย่างเต็มที่และตรงไปตรงมา​ อันเป็นเรื่องที่ดีที่ข้อเท็จจริงและความจริงทั้งหมดเกี่ยวกับพฤติกรรมของนายธนาธร​ นายปิยะบุตร​ และพรรคอนาคตใหม่ที่มีเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ทั้งหมดจะได้นำเสนอในการพิจารณาในชั้นศาล​ และจะปรากฎต่อสาธารณะต่อไป​ ซึ่งสำนักข่าวทีนิวส์จะไม่เปลี่ยนแปลงในจุดยืนนี้​ และจะทำหน้าที่สื่อมวลชนด้วยจุดยืนนี้ตลอดไป

ส่วนนายธนาธร​ จึงรุ่งเรืองกิจ​ และพรรคอนาคตใหม่ เมื่ออาศัยอำนาจทางกฏหมายอาญา​ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเลือกตั้ง​ในลักษณะนี้แล้ว​ ถึงวันนี้ก็ไม่ควรพูดความจริงเพียงด้านเดียวกับประชาชน​ โดยอ้างแค่อุดมการณ์อันสวยหรูของประชาธิปไตย​ อ้างความคิดต่อต้านเผด็จการ​ แต่กลับไม่พูดถึง​ "เจตนาแท้จริง" ของตน​ ว่าตนเองมีความตั้งใจ​ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์​อย่างไร? ว่าตนเองมีความตั้งใจต่อกลุ่มบุคคลที่มีเจตนา​ "ล้มเจ้า" และคนที่เคยมีหมายจับมาตรา​ 112​ ที่เคยร่วมกิจกรรมกันมาก่อนหน้านี้​อย่างไร? ​ ก็แสดงกันให้ชัดเจนต่อสาธารณะ​ เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้รับทราบ​ข้อมูลทั้งหมดก่อนวันเลือกตั้งและจะได้ตัดสินใจว่าควรจะเลือกพรรคการเมืองที่มีจุดยืนและอุดมการณ์ที่อยู่ตรงกันข้ามกับสถาบันพระมหากษัตริย์หรือไม่​

สำนักข่าวทีนิวส์

"ทีนิวส์" แถลงกลับ “ธนาธร” เลือกปฏิบัติจงใจฟ้องปิดกั้นการนำเสนอข่าว "ทีนิวส์" แถลงกลับ “ธนาธร” เลือกปฏิบัติจงใจฟ้องปิดกั้นการนำเสนอข่าว "ทีนิวส์" แถลงกลับ “ธนาธร” เลือกปฏิบัติจงใจฟ้องปิดกั้นการนำเสนอข่าว

related