svasdssvasds

เครือข่ายสตรี วอน "อุตตม" ช่วยผลักดันความเสมอภาคระหว่างเพศในทุกมิติ เนื่องในวันสตรีสากล

เครือข่ายสตรี วอน "อุตตม" ช่วยผลักดันความเสมอภาคระหว่างเพศในทุกมิติ เนื่องในวันสตรีสากล

"11 เครือข่ายสตรี" ยื่นข้อเสนอเร่งด่วนด้านสตรี ต่อ "หัวหน้าพรรค พปชร."ขอเร่งผลักดันการสร้างความมั่นคงปลอดภัย ยกระดับคุณภาพชีวิต และส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศในทุกมิติ

เมื่อเวลา 09.00 น.ที่พรรคพลังประชารัฐ เครือข่ายสตรี 11 กลุ่ม ประกอบด้วย มูลนิธิพิทักษ์สตรี ,มูลนิธิชุมชนไท, เครือข่ายสตรี 4 ภาค, เครื่อข่ายเพื่อนหญิงล้านนา ,เครือข่ายแม่หญิงลุ่มน้ำเจ้าพระยา ,เครือข่ายแม่หญิงอีสาน, เครือข่ายผู้หญิงยุติความรุนแรงแสวงหาสันติภาพ จังหวัดชายแดนภาคใต้, มูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน เครือข่ายเพื่อนหญิงนนท์เพื่อสุขภาวะ ชมรมแม่หญิงจังหวัดบุรีรัมย์ และมูลนิธิเพื่อนหญิง เข้ายื่นข้อเสนอเกี่ยวกับสตรีเนื่องในวันสตรีสากล 8 มีนาคม ต่อนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค, น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ประธานด้านนโยบายสตรีและน.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี หรือ มาดามเดียร์ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

ตัวแทนเครือข่ายสตรี ระบุว่า เราอยากให้พรรคการเมืองที่มีแนวโน้มเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเห็นความสำคัญของผู้หญิงในไทยที่มีจำนวน 33 ล้านคน ในจำนวนนี้มีผู้หญิงกว่า 25 ล้านคน ที่มีสิทธิเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.นี้ จึงขอเสนอนโยบายเร่งด่วน คือ 1.การคุ้มครองสิทธิ์การเป็นมารดา แม่และเด็กต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยให้แรงงานหญิงมีสิทธิ์ในการลาคลอดได้ไม่น้อยกว่า 120 วัน และได้รับค่าจ้างเต็มจำนวนของแรงงานหญิงในภาคเกษตรอุตสาหกรรม การผลิต ภาคธุรกิจ ภาคราชการและแรงงานนอกระบบ อีกทั้งขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานรัฐนายจ้างสถานประกอบการภาคธุรกิจเอกชนสนับสนุนให้เห็นความสำคัญเกี่ยวกับการให้นมบุตรเพราะนมแม่ดีที่หนึ่ง

เครือข่ายสตรี วอน "อุตตม" ช่วยผลักดันความเสมอภาคระหว่างเพศในทุกมิติ เนื่องในวันสตรีสากล

2.ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินที่ผู้หญิงต้องอิสระภัย ปลอดภัยจากความรุนแรง ไม่ตกอยู่ภายใต้ความหวาดกลัวมีผลต่อสุขภาพจิตของผู้หญิงทั้งในบ้าน ที่ทำงานและที่สาธารณะ โดยอยากให้ควบคุมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างจริงจัง เพราะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงถูกทำร้ายและล่วงละเมิดทางเพศจากการเมาแล้วขาดสติ รวมถึงเรียกร้องให้ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีส่วนร่วมรับผิดชอบกึ่งหนึ่งกับผู้กระทำผิด นอกจากนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติควรเพิ่มพนักงานสอบสวนที่เป็นผู้หญิงให้เพียงพอ และขอให้จัดตั้งแผนกสอบสวนคดีความผิดเกี่ยวกับเพศความรุนแรงในครอบครัวและการค้ามนุษย์ในเด็กและผู้หญิงเพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้หญิงที่ไปแจ้งความร้องทุกข์ รวมทั้งแก้ไขอายุความสำหรับผู้หญิงอายุมากกว่า 18 ปีในคดีความผิดเกี่ยวกับเพศให้สามารถร้องทุกข์ได้ภายใน 1 ปีเพราะปัจจุบันอายุความอยู่ที่ 3 เดือน นอกจากนี้ต้องสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับเด็กและสตรีในพื้นที่ที่มีความขัดแย้งทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เดินหน้ากระบวนการเจรจาสันติภาพโดยมีตัวแทนกลุ่มผู้หญิงเยาวชนเข้าไปในวงเจรจารวมทั้งมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนทุกมิติ

3. ผู้หญิงต้องเข้าถึงการบริการสุขภาพทางเพศที่เป็นมิตรเสริมสร้างพลังผู้หญิงทุกช่วงวัยตั้งแต่เด็ก เยาวชนผู้หญิงวัยทำงาน วัยหมดประจำเดือน ผู้สูงอายุ และมีกลไกหน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐที่มีคุณภาพรองรับเพื่อสร้างความมั่นใจในการเข้าใช้บริการ เช่น เด็กผู้หญิงทุกคนต้องได้รับสิทธิ์การเข้าถึงวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ,ผู้หญิงที่เจ็บป่วยจากมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก ต้องได้รับสิทธิ์การเข้าถึงการบำบัดรักษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายครอบคลุมไปถึงยานอกบัญชี ,ผู้หญิงที่อยู่ในภาวะวิกฤติท้องไม่พร้อมทั้งในกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานรัฐต้องจัดตั้งกลไกรองรับเพื่อคุ้มครองผู้หญิงให้มีทางเลือกหลากหลายทางการเรียน การศึกษา รวมไปถึงอาชีพที่สอดคล้องกับภาวะการตั้งครรภ์ มีเงินช่วยเหลือในช่วงตั้งครรภ์และหลังคลอดเพื่อให้สามารถพึ่งพาดูแลตนเองและลูกได้ ที่สำคัญต้องเพิ่มมาตรการเรียกร้องความรับผิดชอบจากผู้ชายหากผลการตรวจ DNA พิสูจน์ว่าเป็นลูกชายของคนใด

เครือข่ายสตรี วอน "อุตตม" ช่วยผลักดันความเสมอภาคระหว่างเพศในทุกมิติ เนื่องในวันสตรีสากล

4. การเสริมสร้างพลังและปกป้องเด็กผู้หญิงจากการค้ามนุษย์และถูกแสวงหาประโยชน์ทางการผิดทางเพศในรูปแบบต่างๆเช่น เพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย การถูกล่อลวงและละเมิดทางเพศจากสื่อออนไลน์ เปิดหลักสูตรการเรียนการสอนรายวิชาสุขศึกษาของกระทรวงศึกษาเรื่องเพศและมิติหญิงชายภายใต้แนวคิดหญิงชายย่อมมีสิทธิความเสมอภาคโดยกำเนิดการพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติและวัฒนธรรมปราศจากธุรกิจทางเพศพาณิชย์และมีมาตรการควบคุมการเติบโตของสถานบันเทิงและแหล่งอบายมุข ควรจัดทำโซนนิ่งให้อยู่ไกลจากบ้าน วัด ชุมชน โรงเรียน สร้างความแข็งเข้มแข็งทางเศรษฐกิจให้ผู้หญิง ,จัดสรรที่ดินทำกินที่อยู่อาศัย,จัดให้มีกองทุนให้แม่เลี้ยงเดี่ยวที่ต้องรับผิดชอบเลี้ยงลูกตามลำพัง และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหน่วยงานรัฐในด้านการดูแลคุ้มครองผู้หญิงเคารพในศักดิ์ศรีเป็นมิตร เสริมพลังผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์โดยไม่มีอคติ หรือ ทัศนคติเชิงลบ

5. การพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อคุ้มครองสิทธิ์ของหญิงไทยที่ทำงานและแต่งงานในต่างประเทศกรณีหญิงไทยถูกหลอกลวงทำร้ายหรือฆาตกรรมในต่างประเทศขอให้มีการพัฒนาความร่วมมือ กับประเทศที่มีหญิงไทยไปทำงานหรือแต่งงานกับคนไร้สัญชาติเพื่อเพิ่มมาตรการในการคุ้มครองสิทธิ์ตามกฎหมาย ,กรณีเด็กและผู้หญิงจากเพื่อนบ้าน อยากให้ติดตามความก้าวหน้าบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างอาเซียนในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์เพื่อผลักดันเป็นแผนร่วมกันระหว่างประเทศในการปราบปรามเครือข่ายนะคะมนุษย์ระหว่างประเทศโดยเฉพาะ ลาว กัมพูชา และเมียนมาร์

7. ขอให้รัฐมีมาตรการเปิดช่องทางการมีส่วนร่วมของผู้หญิงในเรื่องสิทธิ์ชุมชนและที่อยู่อาศัย

8.ออกมาตรการพิเศษเพื่อส่งเสริมบทบาทการมีส่วนร่วมทางการเมืองของผู้หญิงในทุกระดับเช่นมาตรการสัดส่วนโควต้าที่ใกล้เคียงในทางการเมืองทุกระดับ

9.จัดสรรงบประมาณแผ่นดินเพื่อจัดตั้งกองทุนผู้หญิงให้องค์กรพัฒนาเอกชนในลักษณะเงินให้เปล่าที่มีระบบการตรวจสอบ

เครือข่ายสตรี วอน "อุตตม" ช่วยผลักดันความเสมอภาคระหว่างเพศในทุกมิติ เนื่องในวันสตรีสากล

ด้านนายอุตตม กล่าวว่า วันนี้สังคมต้องมาร่วมกันสร้างความเท่าเทียมให้สตรี เหมือนพรรคพลังประชารัฐที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เห็นได้จากนโยบายของพรรคที่ส่งเสริมสตรี พรรคพลังประชารัฐมีนโยบาย ประชารัฐสร้างคน คนสร้างชาติ ดังนั้นการสร้างคนต้องสร้างทั้ง 2 เพศ ทั้งหญิงและชาย ให้สังคมมีความเข้มแข็ง เพราะถือเป็นส่วนสำคัญในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ เราจึงให้ความสำคัญกับคนก่อน ซึ่งสิ่งที่เครือข่ายสตรีเสนอมาพรรคเห็นด้วย เช่น เรื่องสุขภาพของสตรีที่เสนอมา พรรคมีนโยบายด้านนี้อยู่คือ หมอถึงบ้าน พยาบาลถึงเรือน เพื่อสร้างสถานพยาบาลให้เข้าถึงทุกพื้นที่ กรณีแม่วัยใส เราก็มีนโยบายที่ประกาศไปคือ มารดาประชารัฐ ที่ดูแลแม่ตั้งแต่ตั้งครรภ์จนถึง 6 ปี แม้จะไม่ใช่การแก้ปัญหาได้ทั้งหมดแต่ก็เชื่อว่าบรรเทาปัญหาได้ สำหรับนโยบายการสร้างโอกาสเข้าถึงอาชีพ พรรคมีนโยบายสตาร์ทอัพ ส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหม่ มีการส่งเสริมทักษะ และตั้งกองทุนสตาร์ทอัพ และการสร้างโรงเรียนผู้สูงวัย ไม่ให้รู้สึกหว้าเหว่ หางานที่เหมาะสม และมีผู้ดูแล ส่วนเรื่องความปลอดภัยของผู้หญิง การค้ามนุษย์ และการล่วงละเมิดทางเพศ พรรคให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยโดยเฉพาะการเดินทางจึงพัฒนาแอพพลิเคชั่น หากเกิดเหตุร้ายสามารถกดแล้วเชื่อมไปยังทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตั้งกล้องวงจรปิดที่เป็นกล้องจริงทั่วพื้นที่ เพื่อป้องกันการก่อเหตุ ขณะที่การศึกษา ไทยต้องยกระดับ การค้ามนุษย์ การล่วงละเมิดทางเพศ ความรุนแรงต่อสตรีและเด็ก ต้องถูกบรรจุลงไปในหลักสูตรเพื่อสร้างความตระหนักรู้ว่าพฤติกรรมเหล่านี้น่ารังเกียจและเลวร้าย

related