svasdssvasds

ผู้ว่าฯราชบุรี ตรวจความคืบหน้า "คนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์"

กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้โรงโอ่ง ที่จังหวัดราชบุรี เป็นผู้ผลิต “คนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์” เพื่อใช้บรรจุน้ำประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ พร้อมกันทั้ง 77 จังหวัด คาดว่าจะแล้วเสร็จ31 มีนาคม ขณะที่จังหวัดต่างๆ ยังคงลงพื้นที่สำรวจเเหล่งน้ำศักดิ์ทธิ์อย่างต่อเนื่อง

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เข้าตรวจดูความคืบหน้าการผลิต “คนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์” ที่โรงโอ่งรัตนโกสินทร์ 4 ต.ท่าราบ อ.เมือง เพื่อใช้ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ พร้อมกันทั้ง 77 จังหวัด ในวันที่ 6 เมษายน นี้

ผู้ว่าฯราชบุรี ตรวจความคืบหน้า "คนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์"

ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า โรงโอ่งรัตนโกสินทร์ 4 นี้ เคยได้รับมอบหมายให้จัดสร้างคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์มาครั้งหนึ่งแล้ว ขณะนี้ได้ระดมช่างฝีมือทุกแขนง ซึ่งคนโทน้ำที่ผ่านการเผาอบเสร็จมาแล้ว จำนวน 3 ใบ จากทั้งหมด 125 ใบ และยังเตรียมเผาอบไว้อีกสำรองเผื่อไว้กรณีเสียหาย โดยวันที่ 31 มีนาคมนี้ จะต้องแล้วเสร็จทั้งหมด จากนั้นจึงส่งมอบให้กระทรวงมหาดไทย เพื่อส่งมอบต่อให้กับทุกจังหวัด เตรียมใช้ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำและพิธีเสกน้ำอภิเษกให้ทันในต้นเดือนเมษายนนี้

ผู้ว่าฯราชบุรี ตรวจความคืบหน้า "คนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์"

ด้าน นายสุขชาติ โฆษะบดี เจ้าของโรงโอ่งรัตนโกสินทร์ 4 เปิดเผยถึงการผลิตคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ ว่า การผลิตจะมีเบ้าพิมพ์ การขัดผิวให้เรียบ รวมถึงการเก็บรอยตะเข็บของชิ้นงาน เสร็จแล้วจะนำตั้งไว้ให้แห้ง 3-5 วัน จากนั้นนำเข้าเตาเผาในอุณหภูมิประมาณ 900 องศาเซลเซียส ก็จะได้คนโทน้ำที่มีสีและมีความงดงามพร้อมฝาปิดที่มีลวดลายตามที่กำหนดไว้ ส่วนผู้ที่ออกแบบคนโทน้ำ คือเจ้าหน้าที่ช่างสิบหมู่ ครั้งนี้ถือว่าเป็นเกียรติประวัติและเป็นมงคลที่สุดของวงศ์ตระกูล

ผู้ว่าฯราชบุรี ตรวจความคืบหน้า "คนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์"

สำหรับจังหวัดราชบุรีกำหนดประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่สระโกสินารายณ์ ต.ท่าผา อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ในวันที่ 6 เมษายน จากนั้นจะอันเชิญมาไว้ที่วัดมหาธาตุวรวิหาร อ.เมือง เพื่อเตรียมจัดพิธีตักน้ำก่อนอันเชิญส่งมอบเพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกต่อไป

ด้าน นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ก็ลงพื้นที่สำรวจแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ บริเวณสระน้ำข้างพระอุโบสถวัดเขาบางทราย อำเภอเมืองชลบุรี ซึ่งชาวบ้านเรียกกันว่า "สระเจ้าคุณเฒ่า" ตามชื่อเจ้าอาวาสองค์แรกของวัด เป็นสระน้ำที่สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระวชิรญาณวโรรส โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในปีพุทธศักราช ๒๔๕๙ เมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จตรวจการ คณะสงฆ์ชลบุรี และได้ประทับแรม ณ วัดเขาบางทราย

ผู้ว่าฯราชบุรี ตรวจความคืบหน้า "คนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์"

โดยสระดังกล่าวเป็นสระที่เก็บขังน้ำฝนที่ไหลมาจากเขาพระพุทธบาท ทั้ง ๓ ยอด ที่ผ่านมาได้มีการนำน้ำากสระดังกล่าวไปใช้งานพระราชพิธีต่างๆอยู่บ่อยครั้ง แต่ละปีเมื่อเหลือใช้แล้วก็จะนำไปเทคืนไว้ในสระน้ำ เพื่อความเป็นสิริมงคล

ซึ่งในช่วงเดือน ๖-๗ ของทุกปี จะมีการอาราธนาพระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์ เป็นเวลา ๓ วัน เพื่อระลึกและอุทิศส่วนกุศลแด่บูรพาจารย์ของวัดเขาบางทราย และเทพยดาผู้รักษาสระ

ผู้ว่าฯราชบุรี ตรวจความคืบหน้า "คนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์"

นายสมโภช โชติชูช่วง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่วังเทวดา น้ำตกห้วยโต้ ภายในอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา หมู่ที่ 4 บ้านห้วยโต้ ตำบลทับปริก อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่

ผู้ว่าฯราชบุรี ตรวจความคืบหน้า "คนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์"

สำหรับอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา เป็นอุทยานทางบกแห่งเดียวของกระบี่ มีความสวยงามทางธรรมชาติที่โดดเด่น มีเทือกเขาเขียวชอุ่มสลับซับซ้อน ทั้งเป็นต้นกำเนิดของแหล่งน้ำสายสำคัญที่ใช้ในการอุปโภคและบริโภคของชาวกระบี่ รวมทั้งเป็นแหล่งกำเนิดของน้ำตกห้วยโต้ แต่ละชั้นจะมีแอ่งรับน้ำ เรียกว่า "วัง" ได้เเก่ วังชก วังสามหาบ วังจงลอย วังดอยปรง และ วังเทวดา

ผู้ว่าฯราชบุรี ตรวจความคืบหน้า "คนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์"

ตามตำนานชาวบ้านมีความเชื่อว่า หากใครอยากเห็นเทวดาหรืองูใหญ่ ให้นำหมาก พลู รูป เทียน ดอกไม้ และแป้ง ไปสักการะบูชาที่ต้นไม้ใหญ่พร้อมตั้งจิตอธิฐาน ชาวบ้านจึงเรียกกันติดปากและตั้งชื่อว่า "วังเทวดา" ซึ่งในปี 2505 ได้เกิดวาตภัยครั้งใหญ่ ส่งผลให้วังเทวาถูกทับถมด้วยดิน หิน ทราย โคลน จึงทำให้ตื้นเขิน

related