svasdssvasds

อย. เตือนอย่าซื้อผลิตภัณฑ์อาหาร โฆษณาเกินจริงมาใช้ อาจถึงตาย

อย. เตือนอย่าซื้อผลิตภัณฑ์อาหาร โฆษณาเกินจริงมาใช้ อาจถึงตาย

อย. เตือนพบผลิตภัณฑ์อาหารที่ถูกยกเลิกเลขสารบบอาหารไปแล้ว แต่ยังมีการวางขายในท้องตลาดเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อโฆษณาโอ้อวดเกินจริง ซื้อมาบริโภค อาจได้รับอันตราย

นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนให้ตรวจสอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทางเฟซบุ๊ก ได้แก่ ไนน์วันวัน เลขสารบบอาหาร 11-1-11054-1-0588 ซึ่งพบข้อความอวดอ้างสรรพคุณทางเพศและผลิตภัณฑ์อาหาร SC Mix เครื่องดื่มน้ำผลไม้รวม ชนิดผง เลขสารบบอาหาร 24-2-00959-2-0001 พบข้อความโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ในการดูแลผิวพรรณ และ รักษาโรค จึงได้สั่งระงับการโฆษณา และดำเนินการตามกฎหมาย และเมื่อตรวจสอบจากฐานข้อมูล อย. พบว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกยกเลิกเลขสารบบอาหารแล้วทั้ง 2 รายการ ดังนั้น ผู้ใดที่ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 รายการดังกล่าว ภายหลังจากวันที่ยกเลิกเลขสารบบอาหาร อาจเข้าข่ายเป็นการผลิตและจำหน่ายอาหารปลอม โทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสิบปีและปรับตั้งแต่ห้าพันบาทถึงหนึ่งแสนบาท

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพก่อนการเลือกซื้อได้ที่ Application “ตรวจเลข อย.” ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารที่ช่วยเข้าถึงมือผู้บริโภคได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว เป็นการสร้างความมั่นใจเบื้องต้นให้กับผู้บริโภค ย้ำ! อย่าได้หลงเชื่อ ตกเป็นเหยื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริงทางสื่อออนไลน์ ขอให้ผู้บริโภคพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนซื้อผลิตภัณฑ์อาหารใด ๆ ทั้งนี้ อย. ได้มีการตรวจสอบเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพ และการโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาตอย่างใกล้ชิด หากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail:[email protected] หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11000 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือ Line @FDAthai หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อ อย. จะเข้าตรวจสอบและดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่กระทำผิดต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับการสังเกตว่าสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ เหล่านั้นโฆษณาเกินจริงหรือไม่ มักมีการอวดอ้างมักมีการต่อไปนี้ สื่อว่าผลิตภัณฑ์ได้การรับรองคุณภาพจาก อย. และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ , ไร้สารเคมี ไร้สารพิษ , มีการเปรียบเทียบผลที่ได้จากการใช้เครื่องสำอางว่าดีกว่าการทำหัตถการทางการแพทย์ เช่น เลเซอร์ ฉีดโบท็อกซ์ ศัลยกรรม , อ้างว่ามีผลต่อสุขภาพ เช่น ฟื้นฟูผิวให้แข็งแรง ดูดซับของเสียตกค้างใต้ผิว สร้างสมดุลผิว ล้างสารพิษ , อ้างว่ามีผลต่อโครงสร้างร่างกาย เช่น ช่วยสลายไขมัน ยกกระชับ ปรับรูปหน้าเรียว กระชับสัดส่วน อกฟูรูฟิต ทำให้หน้าอกใหญ่ขึ้น/เล็กลง , อ้างว่ามีผลต่อการทำหน้าที่ในร่างกาย เช่น ต่อต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ลดการสร้างเม็ดสีผิว ลดผมหงอก เร่งการสร้างเส้นผมใหม่ , อ้างสรรพคุณรักษาโรค เช่น ป้องกันหรือลดการอักเสบของสิว ป้องกัน-รักษาฝ้า กระ แก้ผดผื่นคัน ยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย/เชื้อราที่ผิวหนัง รักษาแผล/ลดการอักเสบในช่องปาก และมีจุดมุ่งหมายอื่นที่ไม่ใช่เครื่องสำอาง เช่น ทาไล่ยุง/แมลง ทาบริเวณแมลงกัดต่อย กำจัดเหา ใช้แล้วเปิดรับพลังด้านดี/เปิดดวงชะตา กระชับคืนความสาวข้ามคืน บรรเทาช่องคลอดแห้ง รีแพร์ ช่องคลอดฟิต เพิ่มสมรรถภาพท่านชาย แก้ปัญหาไม่แข็งตัว ช่วยให้แข็ง อึด ทน

อย. เตือนอย่าซื้อผลิตภัณฑ์อาหาร โฆษณาเกินจริงมาใช้ อาจถึงตาย

 

related