svasdssvasds

กสศ.เซ็น MOU นำร่อง 10 จ.ปฏิรูปเงินอุดหนุนนักเรียนยากจน

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจับมือ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ พร้อมปฏิรูประบบเงินอุดหนุนนักเรียนยากจนนำร่อง 10 จังหวัดในปีการศึกษา 2562

นายทวีเสริม ภักดีกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดเผย​ว่า ปัจจุบัน​มีเด็กและเยาวชนที่ด้อยโอกาสทางด้านการศึกษาอยู่ในสังคมเป็น​จำนวนมาก ทางกรมส่งเสริมปกครองท้องถิ่นจึงร่วมกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ทำข้อตกลง ดำเนินโครงการจัดสรรเงินอุดหนุนนักเรียนแบบมีเงื่อนไขในสถานศึกษาสังกัดของ อปท. เพื่อเป็นการช่วยเหลือนักเรียนยากจนพิเศษที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยจะจัดสรรเพิ่มเติมในส่วนที่ยังไม่เคยมีหน่วยงานใดสนับสนุนให้แก่นักเรียนกลุ่มนี้มาก่อนเพื่อบรรเทาอุปสรรคการมาเรียนลดความเสี่ยงในการหลุดออกจากระบบการศึกษา

กสศ.เซ็น MOU นำร่อง 10 จ.ปฏิรูปเงินอุดหนุนนักเรียนยากจน

โดยในปี 2562 จะมีโรงเรียนในสังกัด อปท. เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 377 แห่งใน 10 จังหวัดได้แก่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น ร้อยเอ็ด นนทบุรีสระแก้ว กาญจนบุรี สุราษฎร์ ภูเก็ต ยะลา ภายใต้การจัดสรรเพิ่มเติม 1,000 บาทต่อคนต่อภาคเรียน ในระดับอนุบาล ประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

กสศ.เซ็น MOU นำร่อง 10 จ.ปฏิรูปเงินอุดหนุนนักเรียนยากจน

ซึ่งในช่วงเดือนพฤษภาคมจะเข้าสู่กระบวนการคัดกรองความยากจนของนักเรียนโดยมีกลไกการตรวจสอบและระดับเพื่อสร้างความมั่นใจทั้งแก่นักเรียนผู้ปกครองและสังคมว่าเงินอุดหนุนนี้จะสามารถช่วยเหลือนักเรียนที่กำลังเดือดร้อนที่สุดได้อย่างแท้จริงอย่างโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน

กสศ.เซ็น MOU นำร่อง 10 จ.ปฏิรูปเงินอุดหนุนนักเรียนยากจน

สำหรับการคัดกรองจะดูเรื่องของรายได้ ของครัวเรือนซึ่งจะต้อง อยู่ในที่ ระดับไม่เกิน 3,000 ต่อเดือน และปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งกองทุนจะเป็นคนกำหนดเกณฑ์อีกครั้งหนึ่ง

 

related