svasdssvasds

2 เขื่อนใหญ่ใน เหลือน้ำใช้ไม่ถึงครึ่ง

จังหวัดกาฬสินธุ์ ขอความร่วมมือประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด โดยเขื่อนลำปาว เตรียมปิดส่งน้ำหลังสงกรานต์ เช่นเดียวกับจังหวัดอุตรดิตถ์ 2 เขื่อนใหญ่เหลือน้ำใช้ไม่ถึงครึ่ง

แหล่งน้ำตามธรรมชาติหลายแห่งในจังหวัดอุตรดิตถ์อยู่ในสภาพแห้งขอด โดยเฉพาะ บ่อน้ำในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลสองห้อง อำเภอฟากท่า ชาวบ้านต่าง เดือดร้อนเพราะต้องอาศัยน้ำจากบ่อแห่งนี้เพื่อใช้และเพื่อทำการเกษตร

2 เขื่อนใหญ่ใน เหลือน้ำใช้ไม่ถึงครึ่ง

ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนสิริกิติ์ ขณะนี้เหลืออยู่ 5,319 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นน้ำที่ใช้ได้ 2,469 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 37.08 ขณะที่เขื่อนภูมิพล เหลือน้ำอยู่ที่ 7,065 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นน้ำที่ใช้ได้เพียง 3,265 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 34.23

2 เขื่อนใหญ่ใน เหลือน้ำใช้ไม่ถึงครึ่ง

นายไพฑูรย์ สมบูรณ์ชัย รักษาราชการแทนผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ จึงขอความร่วมมือให้ใช้น้ำอย่างประหยัด โดยเฉพาะ เกษตรกรขอให้ปฏิบัติตามคำสั่งกรมชลประทานงดปลูกพืชให้น้ำมาก หันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน

กางร่มเก็บพริกหนีร้อน จ.นครสวรรค์

ที่จังหวัดนครสวรรค์ เกษตรกรตำบลเกรียงไกร อำเภอเมืองนครสวรรค์ ต้องกางร่มเก็บพริก หลังสภาพอากาศร้อนจัดและแดดจ้า ทำให้ต้องพกร่มออกไปทำงานกลางแจ้ง ป้องกันปัญหาการเป็นลมแดด ส่วนพริกที่ปลูกไว้ก็ถูกแดดเผาเหี่ยวแห้ง เกษตรกรต้องเร่งเก็บผลผลิตให้ทัน เพราะหากปล่อยไว้อาจเสียหายไปมากกว่านี้

2 เขื่อนใหญ่ใน เหลือน้ำใช้ไม่ถึงครึ่ง

เร่งสูบน้ำเก็บในสระไว้ใช้ในหน้าแล้ง

ที่จังหวัดนครราชสีมา สถานการณ์ภัยแล้ง อ.โนนไทย มีพื้นที่ประสบปัญหาซ้ำซากต่อเนื่อง 10 ตำบล 131 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรกว่า 5 แสนไร่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะ ต.มะค่า ต.โนนไทย และ ต.บัลลังก์ ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก หน่วยงานเกี่ยวข้องได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกล เดินท่อขนาด 8 นิ้ว จากบึงหนองดุม สูบน้ำไปลงสระน้ำบ้านทุ่งหนองแหวน เพื่อให้ประชาชนได้ใช้อุปโภคบริโภคในช่วงหน้าแล้ง เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวไม่มีน้ำดิบในการผลิตน้ำประปาแล้ว

2 เขื่อนใหญ่ใน เหลือน้ำใช้ไม่ถึงครึ่ง

ขอความร่วมมือใช้น้ำอย่างประหยัด

ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ คณะกรรมกรรมการบริหารจัดการน้ำเขื่อนลำปาว เตรียมประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดช่วงเวลาหยุดการส่งน้ำ หลังเทศกาลสงกรานต์ 2 เดือน ระหว่างเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน โดยจะเปิดระบายน้ำอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม เพื่อปรับปรุงบำรุงคลองส่งน้ำตามปฏิทินปฏิบัติ แต่จะยังคงปล่อยน้ำนอนคลอง เพื่อรักษาระบบนิเวศ และให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม ได้สูบน้ำเข้าบ่อเลี้ยงกุ้ง

2 เขื่อนใหญ่ใน เหลือน้ำใช้ไม่ถึงครึ่ง

พร้อมขอความร่วมมือประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด เพราะปัจจุบันเขื่อนลำปาง มีน้ำอยู่ที่ 585 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 29.59 จากความจุของอ่าง 1,980 ล้านลูกบาศก์เมตร

2 เขื่อนใหญ่ใน เหลือน้ำใช้ไม่ถึงครึ่ง

 

 

 

related