svasdssvasds

เผยข้อมูลรอบ 10 ปี พบเด็กเล็กจมน้ำเสียชีวิต 1,890 ราย

กระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ปกครองที่มีเด็กเล็ก ควรดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้อยู่ใกล้แหล่งน้ำเสี่ยง หลังพบว่ามีเด็กเล็กจมน้ำเสียชีวิตเกือบ 2 พันรายในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยข้อมูล ข้อมูลมรณบัตรของกองนโยบายและยุทธศาสตร์ ว่าในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา พบเด็กเล็ก อายุแรกเกิด ถึง 2 ปี จมน้ำเสียชีวิต 1,890 ราย เฉลี่ยปีละ 189 ราย หรือในทุกเดือนจะพบว่ามีเด็กเล็กอายุแรกเกิด ถึง 2 ปี จมน้ำ ถึง 16 ราย

ส่วนใหญ่ มักจะพบการจมน้ำเสียชีวิตภายในบ้านหรือรอบๆบ้านที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำ ขณะที่แหล่งน้ำเสี่ยงที่พบเด็กเล็กมากที่สุด คือ ในภาชนะกักเก็บน้ำภายในบ้าน เช่น ถัง กะละมัง ซึ่งสาเหตุมักเกิดจากการที่ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็ก ปล่อยให้เด็กอยู่ตามลำพังในช่วงเวลาที่ทำกิจกรรมบางอย่างเพียงระยะเวลาสั้นๆ หรือการไม่คิดว่าน้ำที่อยู่ในถัง กะละมัง ที่มีระดับน้ำสูงเพียง 1-2 นิ้ว จะสามารถทำให้เด็กจมน้ำได้

ทั้งนี้เนื่องจากเด็กเล็กที่มีอายุตั้งแต่ 9 เดือนขึ้นไปเริ่มที่จะคืบคลานได้เร็ว จึงมีความเสี่ยงต่อการจมน้ำจากแหล่งน้ำภายในบ้านหรือรอบๆบ้าน และ เด็กอายุ 1 ปีที่แม้จะเริ่มเดินได้ แต่การทรงตัวยังไม่ดีจึงทำให้ล้มได้ง่าย และ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้หากศีรษะทิ่มลง

อย่างไรก็ตามผู้ปกครองไม่ควรปล่อยให้เด็กอยู่ตามลำพังในบริเวณนี้ตลอดเวลา อาจจะปล่อยไว้เพียงชั่วระยะเวลาสั้นๆ ที่ทำกับข้าวหรือเข้าห้องน้ำ และพื้นที่ดังกล่าวไม่ควรมีภาชนะกักเก็บน้ำ หรืออยู่ใกล้แหล่งน้ำเสี่ยง เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อเด็กได้

related