svasdssvasds

กรมอุตุฯ ยืนยันข่าวลือฮีตเวฟในประเทศไทยไม่เป็นความจริง

กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงข่าวลือการเกิดคลื่นความร้อน หรือ ฮีตเวฟ บริเวณประเทศอินเดีย และไทย ยืนยันไม่เป็นความจริง พร้อมแจ้งเตือนพื้นที่ถูกพายุฤดูร้อนพัดถล่มพรุ่งนี้ ถึง 28 เมษายน

กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงกรณีข่าวลือทางโซเชียลที่มีการระบุว่า คลื่นความร้อน หรือ ฮีตเวฟ จะเข้าปกคลุมประเทศอินเดีย และไทยเป็นเวลา 7 วัน เริ่มตั้งแต่วานที่ผ่านมา โดยเตือนประชาชนให้ระวัง เวลาไปไหนต้องมีน้ำติดตัว โดยยืนยันว่า ข้อมูลดังกล่าว ไม่เป็นความจริง และม่ได้มีที่มาจากกรมอุตุฯแต่อย่างใด

กรมอุตุฯ ยืนยันข่าวลือฮีตเวฟในประเทศไทยไม่เป็นความจริง

โดยกรมอุตุฯ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเกิดคลื่นความร้อนว่า คลื่นความร้อนจะเกิดขึ้นเมื่อ "อุณหภูมิสูงสุดประจำวัน สูงกว่าค่าปกติโดยเฉลี่ยมากกว่า 5 องศาเซลเซียส ติดต่อกันเกินกว่า 5 วันขึ้นไป (อ้างอิงจากองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก) แต่ความร้อนที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เป็นเพียงบริเวณความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนที่ปกคลุมทางตอนบนของประเทศ ถึงแม้ว่าอุณหภูมิในตอนกลางวันจะสูงกว่ามากกว่า 40 องศาเซลเซียส และโดยเฉลี่ยแล้วจะสูงไม่เกินค่าปกติมากนัก และในช่วงกลางคืนถึงช่วงเช้า อากาศจะคลายความร้อนลง ทำให้ไม่ร้อนอบอ้าวตลอดทั้งวัน

กรมอุตุฯ ยืนยันข่าวลือฮีตเวฟในประเทศไทยไม่เป็นความจริง

ขณะเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศ เตือนพายุฤดูร้อนพัดถล่ม บริเวณประเทศไทยตอนบน ในช่วงวันที่ 26-28 เมษายน นี้ รวม 57 จังหวัด ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

กรมอุตุฯ ยืนยันข่าวลือฮีตเวฟในประเทศไทยไม่เป็นความจริง

สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ดูได้จากกราฟิก

วันที่ 26 เมษายน 2562

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดบึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา จันทบุรี และตราด

วันที่ 27-28 เมษายน 2562

ภาคเหนือ: จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ ขอนแก่น ชัยภูมิ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

กรมอุตุฯ ยืนยันข่าวลือฮีตเวฟในประเทศไทยไม่เป็นความจริง

 

 

related