svasdssvasds

เกษตรกรถือฤกษ์หว่านไถเตรียมปลูกข้าว วันพืชมงคล

เกษตรกรในหลายพื้นที่ เร่งไถนาเตรียมแปลงนา เพื่อหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว ปักดำต้นกล้า ในวันพืชมงคล เพื่อความเป็นสิริมงคล ตามความเชื่อที่สืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

วานนี้ (8 พ.ค.) ชาวนาในพื้นที่ หมู่ 8 ตำบลพิกุล อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ต่างนำรถไถ และอุปกรณ์ทางการเกษตร ออกมาไถพรวน ปรับหน้าดิน และสูบน้ำเข้านา ให้เสร็จทันกำหนด เพื่อเตรียมหว่านข้าวในวันพืชมงคล ซึ่งตรงกับวันนี้ (9 พ.ค.) ตามความเชื่อว่าเป็นฤกษ์งามยามดี ข้าวที่หว่านจะเจริญงอกงาม อุดมสมบูรณ์ ไร้ศัตรูพืชรบกวน ขายผลผลิตได้ราคาดี และมีฝนตกที่เพียงพอตลอดการทำนา

เกษตรกรถือฤกษ์หว่านไถเตรียมปลูกข้าว วันพืชมงคล

เช่นเดียวกับ ชาวนา หมู่ที่ 7 ตำบลสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เร่งไถดิน เตรียมแปลงนา เพื่อรอหว่านข้าว เอาฤกษ์เอาชัย ในวันพืชมงคล ขณะที่ชาวนาบางรายต้องว่าจ้างคนงาน ให้นำรถไถนามาเร่งย่ำเทือก เพื่อเตรียมแปลงนาให้เสร็จทันหว่านข้าว โดยอัตราค่าจ้างจะอยู่ที่ราคาไร่ละ 200 บาท เป็นการจ้างเหมา ซึ่งผู้รับจ้างจะมากันเป็นทีม ทีมละประมาณ 6 คน พร้อมรถไถนาคนละคันช่วยกันไถจนแล้วเสร็จ ส่วนในวันนี้ (9 พ.ค.) จะเป็นการรับจ้างพ่นเมล็ดพันธุ์ข้าว ในอัตราไร่ละ 50 บาทต่อไร่

เกษตรกรถือฤกษ์หว่านไถเตรียมปลูกข้าว วันพืชมงคล

ขณะที่เกษตรกรส่วนใหญ่ใน อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ในเขตชลประทาน อย่าง เขตตำบลหาดคำ ,ตำบลสีกาย และ ตำบลหินโงม ต่างนำเครื่องมือออกมา ไถคราดปรับแปลงนาเตรียมหว่านข้าวอย่างขะมักเขม้น เพื่อความเป็นสิริมงคล แม้ว่าก่อนหน้านี้ จะมีการหว่านข้าวมาแล้วหลายแปลง แต่ไม่ใช่เกษตรกรทุกรายที่จะหว่านข้าวในวันนี้ อย่างเกษตรกรที่อยู่นอกเขตชลประทาน หลายรายตัดสินใจ ไม่ยอมเสี่ยงหว่านข้าวในช่วงนี้ เนื่องจากกลัวว่าน้ำท่าจะไม่เพียงพอ จึงมีเพียงการปรับพื้นที่ไว้รอให้ฝนตกชุกกว่านี้เสียก่อนค่อยหว่านข้าว

เกษตรกรถือฤกษ์หว่านไถเตรียมปลูกข้าว วันพืชมงคล

related