svasdssvasds

โรงพยาบาลบางรัก เผย "ซิฟิลิสกลับมาระบาดอีกครั้ง" 

กรมควบคุมโรคสั่งเฝ้าระวัง'ซิฟิลิส'ทั่วประเทศ หลังตัวเลขผู้ป่วยมีแนวโน้มสูงขึ้น ย้ำกลุ่มเสี่ยง 15-24 ปี ขณะที่เพจหมอพบเคสในคุณแม่วัยใสตั้งท้องแฝด ย้ำการป้องกันที่ดีที่สุดคือ งดการมีเพศสัมพันธ์ที่เสี่ยง

จากกรณี เพจ "Bangrak STIs center" (โรงพยาบาลบางรัก) ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลและบทความทางการแพทย์ เกี่ยวกับโรคซิฟิลิส ซึ่งเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่ง เกิดจากการสัมผัสเชื้อโดยตรง ยกตัวอย่างเช่น การมีเพศสัมพันธ์ การได้รับเลือด หรือการสัมผัสสารคัดหลั่งจากผู้ป่วยซิฟิลิส ซึ่งโรคดังกล่าวได้กลับมาแพร่ระบาดในประเทศไทยอีกครั้ง และมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก พบมากที่สุดในกลุ่มของวัยรุ่น ช่วงประมาณมัธยมถึงมหาวิทยาลัย

โดยโรคซิฟิลิส สังเกตุอาการผิดปกติและความเสี่ยงที่ควรรีบไปตรวจคือ เปลี่ยนคู่นอนบ่อย มีเพศสัมพันธ์กับคนขายบริการ ไม่ใช้ถุงยาง คันรอบอวัยวะเพศ มีแผลที่มือเท้า เป็นต้น

ผู้ป่วย "ซิฟิลิส" เพิ่มขึ้น สะท้อนสังคมไทยป้องกันโรคลดลง 

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า จากข้อมูลดังกล่าวทางกรมฯ ได้ให้ความสำคัญโดยมอบหมายให้สำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศ และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ของโรคซิฟิลิสอย่างใกล้ชิด หลังพบว่าสถานการณ์โรคซิฟิลิสมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ถือเป็นสัญญาณถึงการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย และเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี โดยในปี 2561 พบรายงานผู้ป่วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มากที่สุด ในช่วงอายุ 15-24 ปี คิดเป็นร้อยละ 36.9 ซึ่งอยู่ในกลุ่มวัยรุ่น วัยเรียน และวัยเจริญพันธุ์

ขณะที่เพจ "เรื่องเล่าจากโรงหมอ" ได้ออกมาเปิดเผยว่า พบโรคดังกล่าวในคุณแม่ท้องแฝดอายุต่ำกว่า 15 กับแฟนที่อายุไล่เลี่ยกัน นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อ มากขึ้น บางรายมาพร้อมกับเชื้อ HIV ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า ความระมัดระวัง ความหวาดกลัว ความพยายามป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ของคนในสังคมลดลง

สำหรับ โรคซิฟิลิส เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Treponema pallidum ติดต่อโดยการมีเพศสัมพันธ์ หรือสัมผัสโดยตรงกับแผลของผู้ป่วย หรือจากแม่ไปสู่ลูก ระยะแรกจะเกิดแผลริมแข็งขึ้นที่อวัยวะเพศ ระยะที่สองมีผื่นตามตัว ปวดเมื่อย ผมร่วง ระยะแฝงไม่มีอาการ ระยะที่สามระบบประสาท หัวใจ ตับ อวัยวะสำคัญถูกทำลาย รุนแรงได้ถึงขั้นเสียชีวิตส่วนการติดซิฟิลิสของทารกในครรภ์ ทำให้เกิดการแท้ง และความพิการแต่กำเนิดต่างๆ และอาการผิดปกติรุนแรงหลังจากคลอดได้

ส่วนการป้องกันคือ งดการมีเพศสัมพันธ์ที่เสี่ยง เลี่ยงไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง พร้อมรีบไปพบแพทย์ โดยโรคซิฟิลิสรักษาได้ส่วนใหญ่หายไม่ยาก

related