svasdssvasds

เปิดวินาที ระทึก! ชุดพญาเสือบุกรวบกะเหรี่ยง KNU ลอบล่าหมีขอ - ลิงกัง [คลิป]

เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patrol) รวบกองกำลังติดอาวุธชายแดนไทย-เมียนมาร์ พร้อมอาวุธเอ็ม16 A2 และซากหมีขอกับลิงกังลมควัน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค

วันที่ 22 พฤษภาคม 2562 เวลาประมาณ 13.15 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า ได้ร่วมกันออกลาดตระเวนปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค ขณะลาดตระเวนมาถึงป่าเหมืองเดวิด ท้องที่หมู่ที่ 8 ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค ห่างชายแดนไทย-พม่า ระยะ ประมาณ 3 กิโลเมตร

เปิดวินาที ระทึก! ชุดพญาเสือบุกรวบกะเหรี่ยง KNU ลอบล่าหมีขอ - ลิงกัง [คลิป]

พบร่องรอยการตัดใบไม้ลักษณะใหม่ จึงติดตามร่องรอย จนกระทั่งพบแคมป์พักแรม พบชายสองคนนอนอยู่ในเปล จึงเข้าปิดล้อมจับกุม สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดไว้ได้ 1 คนทราบชื่อผู้กระทำผิดภายหลัง ชื่อ นายซาตู ไม่มีนามสกุล อายุ 26 ปี สัญชาติพม่า อาศัยอยู่ บ้านคอกเปาะ พลทหาร KNU ฝั่งตรงข้ามอำเภอไทรโยค เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรอบแค้มป์พัก ตรวจพบอาวุธปืน ได้แก่ ปืน COLT AR-15 (M4) ปืนลูกซองเดี่ยว และปืนแก๊ป จำนวน 3 รายการ พร้อมเครื่องกระสุนหลายรายการ ซากสัตว์ป่าคุ้มครองรมควัน ได้แก่ ซากหมีขอรมควัน จำนวน 21 ซาก นำหนัก 3 กก. ซากลิงกังรมควัน จำนวน 24 ซาก น้ำหนัก 2 กก. พร้อมอุปกรณ์ยังชีพในป่า

เปิดวินาที ระทึก! ชุดพญาเสือบุกรวบกะเหรี่ยง KNU ลอบล่าหมีขอ - ลิงกัง [คลิป]

เบื้องต้น นายซาตู ให้การรับสารภาพว่า เป็นกองกำลังติดอาวุธ KNU และได้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าวด้วยกัน 3 คน เพื่อมาล่าสัตว์ในประเทศไทยเพื่อนำไปเป็นอาหาร โดยเข้ามา 2 วันแล้ว ส่วนเพื่อนอีก 2 คน อาศัยความชำนาญเส้นทางในป่าวิ่งหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้นายซาตู ทราบว่าได้ทำผิด ข้อหา นำอาวุธปืนสำหรับล่าสัตว์เข้ามาในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติฯ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และนำสัตว์ออกไปหรือทำด้วยประการใดๆให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ มีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ พร้อมจัดทำบันทึกนำตัวผู้กระทำความผิดส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค ต่อไป

เปิดวินาที ระทึก! ชุดพญาเสือบุกรวบกะเหรี่ยง KNU ลอบล่าหมีขอ - ลิงกัง [คลิป]

จากการสอบถามผู้ต้องหารายนี้ แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าทางผู้นำของกองกำลังติดอาวุธ KNU สั่งห้ามไว้เช่นกันว่า “ห้ามเจ้าหน้าที่เข้าไปในเขตฝั่งไทย และห้ามเด็ดขาดห้ามไปล่าสัตว์ เพราะ KNU ก็มีหน้าที่ดูแลป่า และสัตว์ป่าเช่นกันด้วย” ถ้าเป็นลักษณะนี้ ถือว่ากองกำลังติดอาวุธ 3 คนนี้ ผิดกฏระเบียบ ของกองกำลัง เช่นกัน

เปิดวินาที ระทึก! ชุดพญาเสือบุกรวบกะเหรี่ยง KNU ลอบล่าหมีขอ - ลิงกัง [คลิป] เปิดวินาที ระทึก! ชุดพญาเสือบุกรวบกะเหรี่ยง KNU ลอบล่าหมีขอ - ลิงกัง [คลิป]

 

ภาพจาก : ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

related