svasdssvasds

บึงกาฬ พบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 111 รายตายแล้ว 2 เด็กอ้วนต้องเฝ้าระวัง

บึงกาฬ พบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 111 รายตายแล้ว 2 เด็กอ้วนต้องเฝ้าระวัง

สถานการณ์ไข้เลือดออกที่จังหวัดบึงกาฬ ขณะนี้พบผู้ป่วยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลต่างๆในจังหวัดบึงกาฬ เสียชีวิตแล้ว 2 ราย ขณะสถานการณ์ทั่วประเทศพบผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 2 หมื่น 4 พันคน เสียชีวิตเเล้ว 30 ราย

นายเเพย์ ชัชวาลย์ ฤทธิ์ฐิติ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์ไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยเป็นไข้เลือกออกแล้วจำนวน 111 คน (นับตั้งเเต่ วันที่ 1 ม.ค.-13 พ.ค.62) โดยพื้นที่อำเภอเมืองบึงกาฬ พบมากสุด จำนวน 67 คน ส่วนที่อำเภอโซ่พิสัยจำนวน 38 คน เเละ อำเภออื่นๆมีจำนวน 1 คน และ มีผู้ป่วยเสียชีวิตแล้วจำนวน 2 ราย ในอำเภอเมืองบึงกาฬ 1 ราย เป็นเด็ก อายุ 11 ปี และที่อำเภอเซกา 1 ราย เป็นเด็ก อายุ 10 ปี โดยเป็นเด็กอ้วนทั้ง 2 ราย

อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้ทุกพื้นออกรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ หมั่นทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในทุกสัปดาห์ เช่น กำจัดภาชนะที่มีน้ำท่วมขัง ใช้ทรายกำจัดลูกน้ำ และปรับปรุงภูมิทัศน์รอบบ้านให้สะอาด ปิดฝาโอ่ง ปล่อยปลากินลูกน้ำ เปลี่ยนน้ำบ่อยๆ ไม่ให้มีน้ำขัง เพื่อตัดวงจรชีวิตของลูกน้ำยูงลายที่เป็นพาหะของไข้เลือดออก ยิ่งในช่วงปลายร้อนไปสู่ต้นฝนนี้ มีฝนตกลงมาทำให้มีน้ำขังตามภาชนะต่างๆในบริเวณรอบบ้าน

สำหรับ อาการของโรคไข้เลือดออกในเด็ก จะมีไข้สูงเฉียบพลัน เบื่ออาหาร หน้าแดง ปวดศรีษะ อาเจรียน ผู้ใหญ่จะมีไข้สูงปวดศรีษะ ปวดตามตัว ปวดตามกล้ามเนื้อ ถ้าพบอาการลักษณะนี้ควรไปพบแพทย์ถ้าช้าผู้ป่วยอาจเสียชีวิตได้ เน้นย้ำโดยเฉพาะเด็กอ้วน ซึ่งอาจจะมีภูมิต้านทานต่ำเมื่อผู้ปกครองผิดสังเกตให้รีบพาพบแพทย์ทันที

ส่วนสถานการณ์ทั่วประเทศ ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค รายงานว่า ตั้งเเต่ วันที่ 1 ม.ค.-27 พ.ค.2562 พบผู้ป่วยเเล้ว 23,622 คน เสียชีวิต 30 ราย โดยภาคตะวันออกเฉียง พบว่า จ.นครราชสีมา มีผู้ป่วยมากที่สุด 1,424 คน รองลงมา คือ จ.อุบลราชธานี มีผู้ป่วย 1,267 คน เเละที่น่าสนใจคือ พบว่ามีผู้เสียชีวิตในตำบลเดียวกันถึง 2 ราย ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้ตั้งวอร์รูมติดตามแก้ไขปัญหาดังกล่าว

related