svasdssvasds

ครม.ไฟเขียว! กฎกระทรวงสธ. อนุญาตให้โฆษณากัญชาได้ แต่ต้องขออนุญาต

ครม.ไฟเขียว! กฎกระทรวงสธ. อนุญาตให้โฆษณากัญชาได้ แต่ต้องขออนุญาต

ครม.ไฟเขียว หลักการร่างกฎกระทรวงขออนุญาต-ออกใบอนุญาตโฆษณากัญชาวางหลักเกณฑ์ 6 ข้อ ขณะที่กก.ยาเสพติดไฟเขียว รพ.เจ้าพระยาอภัย ภูเบศรเพื่อการแพทย์

พลตรี อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหลักการ ร่างกฎกระทรวงสาธารณสุข ที่เสนอขออนุญาตเกี่ยวกับการโฆษณายาเสพติดให้โทษ ในประเภท 5 เฉพาะกัญชา โดยมีการกำหนดสาระสำคัญ 6 ข้อ

คือ ผู้รับอนุญาตผลิต หรือนำเข้าซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา จะขออนุญาตโฆษณาผลิตภัณฑ์ยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา ที่ได้รับการรับรองตำรับยา จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ต้องยื่นคำขอ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง

การพิจารณาอนุญาตโฆษณา ได้เฉพาะ ในกรณีเพื่อการโฆษณา ที่กระทำโดยตรงต่อผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ทันตกรรม เภสัชกรรม สัตวแพทย์ การแพทย์แผนไทย หรือเป็นฉลาก หรือเอกสารกำกับยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ที่ภาชนะหรือหีบห่อบรรจุยาเสพติดให้โทษนั้น

กำหนดคุณสมบัติของผู้ขออนุญาตและให้ผู้รับอนุญาต ยื่นคำขอต่อผู้อนุญาต กรณีมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายการ ซึ่งจะทำให้โฆษณาที่ได้รับอนุญาตไว้แล้ว สิ้นสุดลง

ครม.ไฟเขียว! กฎกระทรวงสธ. อนุญาตให้โฆษณากัญชาได้ แต่ต้องขออนุญาต

อย.ไฟเขียว รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร-มทร.อีสานปลูกกัญชา

ด้าน นายแพทย์ ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการ อย.เปิดเผยว่า คณะกรรมการควบคุม ยาเสพติดมีมติในการประชุมประจำเดือนมิถุนายน 2562 เห็นชอบอนุญาตให้มีการปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เพิ่มอีก 2 แห่ง

ได้แก่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร ขณะนี้จึงมีหน่วยงานที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชาแล้ว 4 แห่ง โดยก่อนหน้านี้อนุญาตองค์การเภสัชกรรม และมหาวิทยาลัยรังสิตแล้ว

นอกจากนี้ ยังพิจารณาอนุญาตให้ รพ.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จ.สกลนคร แปรรูปกัญชาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ทางการแพทย์ ซึ่งการอนุญาตปลูกเพื่อวิจัยและใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

related