svasdssvasds

นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เผยมาตรการช่วยคนข่าวหลังตกงาน จัดที่ขายของ - หลักสูตรออนไลน์

นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เผยมาตรการช่วยคนข่าวหลังตกงาน จัดที่ขายของ - หลักสูตรออนไลน์

นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เผยมาตรการช่วยเหลือคนข่าวหลังตกงาน โดนเตรียมประสานของพื้นที่ MBK ให้ขายของพร้อมจัดหลักสูตรวิชาชีพออนไลน์

นายพีระวัฒน์ โชติธรรมโม นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย (TBJA) กล่าวถึงกรณีการเลิกจ้างพนักงานโทรทัศพ์ 7 ช่อง โดยหารือกับกสทช.เพื่อขอให้จ่ายเงินชดเชยแก่พนักงานที่ถูกเลิกจ้างมากกว่าที่กฏหมายแรงงานชดเชย แต่กสทช.อ้างว่าไม่มีอำนาจไปบังคับนายทุนทำได้แค่ขอความร่วมมือให้ดูแลพนักงานตามกฎหมายแรงงานเท่านั้น

ซึ่งสมาคมฯ ตระหนักว่าต้องมีมาตราการเร่งด่วนช่วยเหลือคนข่าวเร็วที่สุด จึงประสานขอพื้นที่ในห้างมาบุญครองเพื่อเปิดพื้นที่ให้คนข่าวขายของสร้างรายได้อย่างรวดเร็ว เหมือนปี 2540 และทางสมาคมฯ ประสานกับ กองทุน USO กสทช. เตรียมจัดคอร์สอบรมวิชาชีพ ออนไลน์ ให้กับคนข่าวที่ตกงาน ให้เป็นเจ้าของสื่อด้วยตัวเอง โดยจัดหลักสูตรเรียนรู้สื่อออนไลน์ เน้นการทำอินโฟกราฟฟิก หลักการตลาดในสื่อออนไลน์ มอบหมายให้ทางสำนักข่าวอิศราเป็นผู้ขียนหลักสูตร ระยะเวลา 3 เดือน

นายพีระวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าทางสมาคมฯ ยังได้เปิดศูนย์ประสานงานและติดตามอุตสาหกรรมสื่อสารมวลชน หรือ ศตส. มีหน้าที่ในการรับข้อมูลทั้งหมดและช่วยเหลือคนข่าวที่ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม หากมีปัญหาเลิกจ้างไม่ถูกต้องทางกฏหมาย

ทางสมาคมฯ จะเป็นศูนย์กลางประสานไปที่สภาทนายความเพื่อดำเนินการฟ้องร้องให้ โดยนายกสมาคมฯ เป็นห่วงคนข่าวที่อยู่ในส่วนโปรดักชั่น และสตูดิโอมากที่สุด ส่วนคนข่าวด้านคอนเทนต์ยังมีโอกาสเปลี่ยนทิศทางไปในสื่อดิจิทัลได้

สำหรับสถานการณ์คนข่าวที่ถูกเลิกจ้าง ปัจจุบันพบว่า สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 จำนวนเกือบ 200 คนส่วนใหญ่เป็นลูกหม้อช่อง 3 ระดับกองบรรณาธิการและนักข่าว ไม่เว้นแม้แต่ผู้ประกาศข่าว เช่น กฤต เจนพานิชการ พิธีกรรายตู้ปณ.3, อรรินทร์ อมาตยกุล ผู้ประกาศข่าว, ศศิชา รัตนถาวร ผู้ประกาศข่าวราชสำนัก และนพขวัญ นาคนวล นักข่าวสายสังคม เจ้าของฉายาจุ๋มปอยเด้ง

ส่วนสถานีโทรทัศน์ไบร์ททีวี ช่อง 20 เลิกจ้างพนักงานในรูปแบบโครงการลาออก ชดเชยให้เพิ่มจากกฎหมายแรงงานเพียง 1 เดือนจำนวน 130 กว่าคน โดยออกไปแล้วจำนวน 2 ล๊อต เหลือล๊อตสุดท้าย 30 กรกฎาคมนี้ ตั้งแต่ระดับฝ่ายบริหารจนถึงระดับปฎิบัติการ ผู้ประกาศข่าว นักข่าวและสตูดิโอ อาทิ นุสรา สายเพ็ญ ผู้อำนวยการฝ่ายรายการ, รัชนีวรรณ ดวงแก้ว บรรณาธิการบริหาร , อรวรัญ นันทปัตตะ ผู้ประกาศข่าว รวมทั้งสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ และ Now 26 จำนวนอีก 100 กว่าคน และ MCOT ที่กำลังอยู่ในช่วงโครงการสมัครใจลาออกเช่นกัน

คนข่าวที่เดือดร้อนจากการถูกเลิกจ้าง สามารถติดต่อปรึกษา หรือขอความช่วยเหลือได้ที่ : 02-668-9422

related