svasdssvasds

ชาวนา "บางระกำ" เร่งเกี่ยวข้าวก่อนฤดูน้ำหลาก 15 ส.ค.

ชาวนา "บางระกำ" เร่งเกี่ยวข้าวก่อนฤดูน้ำหลาก 15 ส.ค.

ชาวนาในเขตพื้นที่บางระกำโมเดล 62 จ.พิษณุโลก เก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวไปกว่า 70 % ของพื้นที่ หลังประสบภัยแล้งข้าวไม่ได้ตามเกณฑ์ ขณะเดียวกันเป็นการหนีความเสียหายจากฤดูน้ำหลากก่อน 15 ส.ค. หลังน้ำยมล้นตลิ่งไหลท่วมวงกว้าง

(1ส.ค.)  ชาวนาในพื้นที่หมู่ 9 ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก จ้างรถเกี่ยวมาทำการเกี่ยวข้าวในนาของตัวเอง หลังข้าวที่ปลูกอายุครบกำหนด แต่ประสบปัญหาภัยแล้ง ไม่มีน้ำใช้ทำการเกษตรกรรม และไม่ได้ผลผลิตตามที่ตั้งใจไว้ อีกทั้งยังประสบปัญหาข้าวดีด ข้าวเด้ง เนื่องจากเมื่อเมล็ดแก่ถูกลมพายุพัด และข้าวออกรวงไม่สม่ำเสมอ

นายเลี่ยม ช่างคง อายุ 56 ปี เกษตรกรชาวนา ต.ท่านางงาม กล่าวว่า จ้างรถเกี่ยวมาเกี่ยวข้าวในนาราคาไร่ละ 400 บาท โดยก่อนหน้านี้ได้หว่านเมล็ดข้าวพันธุ์ กข 61 ไว้จำนวนกว่า 16 ไร่ แต่เพราะปัญหาภัยแล้งทำให้ได้ผลผลิตน้อย จากปกตินา 1 ไร่ จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ไม่ต่ำกว่า 80 เกวียน แต่ปีนี้เกี่ยวข้าวได้ไร่ละประมาณ 50 เกวียนเท่านั้น  นอกจากนี้ยังประสบปัญหาข้าวดีด ข้าวเด้ง เมื่อนำไปขายให้กับโรงสีหักค่าความชื้นแล้ว 28% จะขายได้เพียงตันละ 6,000 -6,500 บาท แต่ก็ต้องยอมขายถึงแม้จะขาดทุนก็ตาม

[caption id="attachment_536625" align="alignnone" width="840"] ชาวนา "บางระกำ" เร่งเกี่ยวข้าวก่อนฤดูน้ำหลาก 15 ส.ค. มุมสูงรถเกี่ยวข้าวแม้ทุ่งนายังไม่เหลืองอร่าม[/caption]

นายเลี่ยม บอกอีกว่า เมื่อถึงฤดูน้ำหลากช่วงเดือนสิงหาคม ชาวนาส่วนใหญ่จะไม่ทำนาต่อเนื่อง เพราะน้ำจากแม่น้ำยมจะหลากล้นตลิ่ง ท่วมขังนานเป็นวงกว้าง แต่ปีนี้ส่วนใหญ่ตัดสินใจทำข้าวนาปีต่อเนื่องทันที เพราะหวังว่าน้ำอาจไม่มากเหมือนปีก่อน และยังพอมีโอกาสได้ข้าวไว้บริโภค

[caption id="attachment_536624" align="alignnone" width="840"] ชาวนา "บางระกำ" เร่งเกี่ยวข้าวก่อนฤดูน้ำหลาก 15 ส.ค. ผลผลิตข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวได้[/caption]

อย่างไรก็ตาม นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก ได้ออกมาเตือนเกษตรกรในพื้นที่บางระกำโมเดลว่าไม่ควรทำนารอบต่อไป เนื่องจากอาจได้รับผลกระทบน้ำท่วมได้ แม้จะมีรายงานว่า พายุโซนร้อน “วิภา” นั้น จะส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยในพื้นที่ จ.พิษณุโลก

สำหรับพื้นที่ทำนาในกลุ่มบางระกำโมเดล ครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อ.พรหมพิราม อ.บางระกำ และ อ.เมืองพิษณุโลก พื้นที่รวมกว่า 326,000 ไร่ ขณะนี้ชาวนาพื้นที่ดังกล่าว ได้เร่งเก็บเกี่ยวตามโครงการบางระกำโมเดล 62 ไปได้กว่า 70 % และที่เหลือจะต้องเก็บเกี่ยวให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 ส.ค. นี้ เพื่อให้ทันฤดูน้ำหลาก ที่คาดว่าจะฝนตกมากในช่วงกลางเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายนนี้

related