svasdssvasds

จ่อคุมเข้มวัตถุอันตราย ! “สุริยะ” เตรียมแผนรับมือผลกระทบระเบิดต่อภาคอุตสาหกรรม

จ่อคุมเข้มวัตถุอันตราย ! “สุริยะ” เตรียมแผนรับมือผลกระทบระเบิดต่อภาคอุตสาหกรรม

“สุริยะ” เตรียมแผนรับมือผลกระทบเหตุระเบิดต่อภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะโรงกลั่นน้ำมันและโรงงานเคมีภัณฑ์ รวมถึงคุมเข้มผู้นำเข้าวัตถุอันตรายหวั่นถูกนำไปใช้เป็นส่วนประกอบของวัตถุระเบิด

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้เตรียมแผนรับมือผลกระทบจากเหตุระเบิดกลางกรุงเทพฯว่า ตนได้สั่งการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมประสานไปยังโรงงานขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ให้มีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยภายในโรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรงงานที่หากเกิดเหตุแล้วจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง เช่น โรงกลั่นน้ำมัน และโรงงานเคมีภัณฑ์ เป็นต้น

ขณะเดียวกันยังได้สั่งการให้อุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศประสานไปยังโรงงานขนาดใหญ่ในพื้นที่เพื่อเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในบริเวณโรงงานและโดยรอบโรงงานอีกด้วย

นายสุริยะฯกล่าวต่อว่านอกจากมาตรการรักษาความปลอดภัยโรงงานสำคัญๆแล้วตน ยังได้สั่งการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม เพิ่มความเข้มงวดและตรวจสอบผู้ผลิตและผู้นำเข้าวัตถุอันตราย ที่สามารถนำไปเป็นส่วนประกอบวัตถุระเบิดได้รวมทั้ง ได้สั่งการให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ทำการตรวจสอบและควบคุมการใช้วัตถุระเบิดในเหมืองแร่ โดยให้มีการใช้วัตถุระเบิดเฉพาะในพื้นที่ที่ได้รับการอนุญาตเท่านั้น

นอกจากนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมจะได้ประสานงานกับ JETRO และฑูตพาณิชย์ของประเทศต่างๆ ประจำประเทศไทย เช่น ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนว่าเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเพียงแค่การสร้างกระแสป่วนเมืองของคนบางกลุ่มเท่านั้น และจะไม่ส่งผลกระทบต่อการลงทุนในประเทศไทยของนักลงทุนต่างชาติแต่อย่างใดนายสุริยะฯกล่าว

 

related