svasdssvasds

หนองคาย "น้ำโขง" แปรปรวน ปลากระชังตายอื้อ

หนองคาย "น้ำโขง" แปรปรวน ปลากระชังตายอื้อ

ระดับน้ำโขงที่หนองคาย ยังขึ้นต่อเนื่องและรวดเร็วอีกวัน ล่าสุดทะลุ 4 เมตร โดยระดับน้ำโขงที่แปรปรวนส่งผลกระทบต่อปลาที่เลี้ยงในกระชังริมตลิ่งโขงปรับตัวไม่ทัน ติดเชื้อและตายเป็นจำนวนมาก เกษตรกรโอดขาดทุน

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคายยังคงขึ้นอย่างรวดเร็วอีกวัน ล่าสุด วันนี้ (3 ส.ค.62) ระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 4.10 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ 40 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 8.10 เมตร พรุ่งนี้มีแนวโน้มมีแนวโน้มทรงตัวและลดลง เนื่องจากระดับน้ำทางตอนเหนือทั้งที่เชียงแสนและเชียงของ จังหวัดเชียงราย และเชียงคาน จังหวัดเลย วันนี้ลดลงทั้งหมด

จากระดับน้ำโขงที่แปรปรวน ลดลงต่ำสุดกว่าระดับน้ำโขงต่ำสุดในรอบ 50 ปี และขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ปลานิลกระชังที่เลี้ยงในแม่น้ำโขงตายเป็นจำนวนมาก เริ่มตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกรกฎาคมเป็นต้นมาจนถึงขณะนี้ ช่วงที่ตายมากที่สุดคือช่วงที่ระดับน้ำโขงต่ำสุดแล้วมีระดับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สาเหตุของการตายคาดเกิดจากปลาปรับตัวไม่ทันและมีการติดเชื้อ โดยลักษณะการตายจะไม่แสดงอาการป่วยให้เห็นเหมือนที่ผ่านมา ขณะนี้สำนักงานประมงจังหวัดหนองคาย ได้นำปลาที่ตายส่งไปตรวจพิสูจน์หาสาเหตุแล้ว

นายยศ ทบอาจ อายุ 53 ปี เกษตรกรชาวบ้านพร้าวใต้ ต.หินโงม อ.เมือง จ.หนองคาย เล่าว่า ตนเลี้ยงปลานิลกระชังทั้งหมด 8 กระชัง แต่ละวันปลาที่เลี้ยงตายมากกว่า 50 ตัว รวมน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 50 กิโลกรัม ปกติแต่ละกระชังจะเลี้ยงปลา 2,000 – 2,500 ตัว ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้ปลาตายเป็นจำนวนมากครั้งนี้ แต่ที่สังเกตการณ์ขึ้นลงของน้ำโขงมีผลกับการตายของปลาที่เลี้ยงเป็นอย่างมาก หากน้ำโขงแดงขุ่นและเพิ่มระดับขึ้นเร็วปลาก็จะตายมากขึ้น

จากการที่ปลาตายเป็นจำนวนมาก ก็จะส่งผลให้เกษตรกรที่เลี้ยงขาดทุนอย่างแน่นอน ส่วนปลาที่ตายก็จะนำไปทำปลาร้าขาย ในราคากิโลกรัมละ 20 – 22 บาท การแก้ไขก็จะลดอาหารลงครึ่งหนึ่งจากที่เคยให้ ก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง ตอนนี้ปลาที่เลี้ยงจับไปบางส่วนเหลือรอจับอยู่ 5 กระชัง แต่ละวันก็ยังตายเกือบ 100 กิโลกรัม ซึ่งปลาที่ตายจะเป็นปลาขนาดใหญ่พร้อมจับ ตัวละไม่ต่ำกว่า 1 กิโลกรัม ปลายิ่งอายุการเลี้ยงมาก น้ำหนักมาก ยิ่งตายมาก ไม่เฉพาะปลาที่ตนเลี้ยง ที่เกษตรกรคนอื่นเลี้ยงก็ตายเช่นเดียวกัน ปลาที่ตายเคยผ่าดูพบว่า มีลักษณะท้องบวม อวัยวะภายในเน่าเปื่อย.

related