svasdssvasds

ลมกระโชกพัดไฟป่าพรุควนเคร็งลามเข้าเขต อ.ร่อนพิบูลย์ ประกาศภัยพิบัติเพิ่มเป็น 5 อ.

ลมกระโชกพัดไฟป่าพรุควนเคร็งลามเข้าเขต อ.ร่อนพิบูลย์ ประกาศภัยพิบัติเพิ่มเป็น 5 อ.

ผู้ว่าราชการนครศรีธรรมราช ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติเพิ่มเติมเป็น 5 อ. หลังไฟป่าพรุควนเคร็งถูกลมกระโชก กลับมาลุกลาม กรมอุทยานฯ เตรียมถอดบทเรียน แก้ไฟป่าจากน้ำมือคน

ไฟป่าพรุควนเคร็งปะทุหนักอีกลามข้ามอำเภอเข้าเขตอำเภอร่อนพิบูลย์ ขณะที่การเข้าพื้นที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยแนวไฟได้ขยายวงอย่างต่อเนื่อง หลังช่วงสองวันที่ผ่านมาแนวไฟได้บรรเทาลงไปแล้ว แต่หลังจากที่เกิดลมกระโชกและผันผวนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้แนวไฟป่าในพื้นที่ตำบลสวนหลวง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ปะทุและลุกลามต่อเนื่องอีกครั้ง แนวไฟกลับเข้ามาในเขตตำบลควนพัง อำเภอร่อนพิบูลย์ อีกครั้งโดยยังไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากกระแสลมที่ผันผวน ทั้งการเข้าถึงพื้นที่เป็นไปอย่างยากลำบาก โดยเส้นทางที่ไปถึงแนวไฟต้องใช้ทางเรือลัดเลาไปตามคลองซอยในพื้นที่พรุสลับพื้นที่ครอบครองทำการเกษตรสิทธิทำกินของชาวบ้าน

ขณะที่นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช รักษาราชการผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติเพิ่มเติมครอบคลุมเขตพื้นที่ป่าพรุควนเคร็งทั้ง 5 อำเภอประกอด้วยอำเภอหัวไทร อำเภอเชียรใหญ่ อำเภอชะอวด อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และอำเภอร่อนพิบูลย์ เพื่อให้หน่วยงานราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มกำลัง

ส่วนช่วงเช้าที่ผ่านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืชได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการทำงานของ จนท.โดยได้มีการประชุมก่อนลงพื้นที่ โดยได้กล่าวในขณะประชุมว่าจะยุบหน่วยงานที่ปล่อยให้เกิดไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง พร้อมทั้งกำชับว่าอย่าให้เกิดขึ้นมาอีก ตนมาวันนี้ได้สั่งการให้จัดชุดลาดตระเวนจากเดิมเวลาราชการจะต้องลาดตระเวนทุก 2

"สิ้นเดือนนี้จะมีการประชุมในส่วนของกรมอุทยานโดยจะมีการถอดบทเรียนทั้งหมดทั้งไฟป่า,หมอกควันว่าที่ผ่านมามันเกิดจากอะไรหากมองว่ามันเป็น 4 ปี 5 ปีเกิดใหม่ก็คงไม่ต้องทุ่มเททั้งงบ และกำลังคนลงมา แต่วันนี้เรารู้ว่ามันไม่ได้เกิดจากธรรมชาติมันเกิดจากน้ำมือมนุษย์ ซึ่งทำอย่างไรที่จะสร้างจิตสำนึกของมนุษย์ให้ได้ ตรงนี้จะมีการเร่งดำเนินการและวันนี้ก็ต้องขอบคุณกรมชลประทานที่ส่งเครื่องมือลงมาช่วยทำให้สามารถดับไฟได้ดีขึ้น” อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืชกล่าว

related