svasdssvasds

ศาลยกคำร้อง "ครูปรีชา" ถอนอายัดเงิน "หมวดจรูญ"

ศาลยกคำร้อง "ครูปรีชา" ถอนอายัดเงิน "หมวดจรูญ"

ศาลแพ่งกาญจนบุรี ยกคำร้อง “ครูปรีชา” ในการถอนอายัดเงินคดีลอตเตอรี่ 30 ล้านบาท จาก "หมวดจรูญ"

จากกรณี ศาลจังหวัดกาญจนบุรีมีคำสั่งถอนอายัดเงินคดีลอตเตอรี่ 30 ล้านบาท หลังศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง ร้อยตำรวจโทจรูญ วิมล หรือ "หมวดจรูญ" คดีที่ถูก นายปรีชา ใคร่ครวญ หรือ "ครูปรีชา" ยื่นฟ้องแพ่งและขอให้อายัดเงินในบัญชีของหมวดจรูญ.เมื่อวันที่  21 ส.ค. ที่ผ่านมา

และต่อมา 22 ส.ค.2562 ครูปรีชา ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลเพิกถอนกระบวนพิจารณาที่ผิดระเบียบและคำสั่ง โดยระบุว่า คดีอยู่ระหว่างศาลมีคำสั่งให้จำหน่ายคดีชั่วคราว การที่จำเลยยื่นคำร้องฉบับลงวันที่  1 กรกฎาคม 2562 โดยไม่ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลยกคดีขึ้นพิจารณาใหม่เสียก่อน และศาลมีคำสั่งรับคำร้องดังกล่าวแล้วไต่สวน จนกระทั่งมีคำสั่งเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2562 .เป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาที่ผิดระเบียบ

ล่าสุด ศาลกาญจนบุรี พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่ศาลมีคำสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราวเพื่อรอฟังผลคดีอาญา มีผลเท่ากับคำสั่งให้เลื่อนการพิจารณา หาใช่เป็นการสั่งจำหน่ายคดีจากสารบบความตามประมวลกฏหมาย การที่จำเลยยื่นคำร้องขอให้ศาลยกเลิกคำสั่งที่สั่งห้ามจำเลยเบิกถอนเงินจากบัญชีเงินฝากธนาคาร  และศาลมีคำสั่งรับคำร้อง นัดไต่สวน ย่อมมีผลเป็นการสั่งให้เริ่มนั่งพิจารณาต่อไปแล้ว การดำเนินกระบวนพิจารณาตามคำร้องของโจทก์ไม่เป็นการผิดระเบียบแต่อย่างใด ไม่มีเหตุที่จะเพิกถอนกระบวนพิจารณาหรือคำสั่งของศาลให้ยกคำร้อง

related