svasdssvasds

จับตา!! พายุโซนร้อน “โพดุล” คาดถึงไทย 31 ส.ค.นี้

จับตา!! พายุโซนร้อน “โพดุล” คาดถึงไทย 31 ส.ค.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนประชาชนให้เฝ้าระวังปริมาณฝนตกหนักและฝนตกหนักสะสมโดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมแนะเตรียมรับมือพายุโซนร้อน “โพดุล” คาดถึงไทย 31 สิงหาคมนี้

นายธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีฝ่ายบริหารกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ในช่วงตลอดสัปดาห์นี้ ประเทศไทยจะมีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้น และฝนตกหนักสะสมต่อเนื่อง ในพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางและภาคใต้ เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พาดผ่านอยู่ที่บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมอยู่ที่บริเวณสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประกอบกับประเทศเวียดนามตอนบน ส่วนภาคอื่นๆ จะมีปริมาณฝนตกน้อย ประชาชนควรเฝ้าระวัง อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับคลื่นลมในทะเลฝั่งอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ฝั่งอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองจะมีคลื่นสูงกว่า 3 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

นอกจากนี้ ยังมีพายุดีเปรสชั่น ที่อยู่ฝั่งตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนที่มีชื่อว่า “โพดุล” กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก คาดว่า จะลงสู่ทะเลจีนใต้ในวันพรุ่งนี้ 28 สิงหาคม 2562 และจะผ่านทางตอนใต้ของเกาะไหหลำสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยในวันที่ 31 สิงหาคม - 1 กันยายนนี้ ซึ่งจะส่งผลต่อประเทศไทยทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากอย่างแน่นอน

จับตา!! พายุโซนร้อน “โพดุล” คาดถึงไทย 31 ส.ค.นี้

สำหรับพายุโซนร้อน "โพดุล" (#12:Podul) เป็นพายุลูกที่12 ของปีนี้ ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิค จะเคลื่อนขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ในวันอังคารที่ 27 ทำให้เกิดฝนตกหนักมากในวันที่ 27 ถึง 28 ส.ค. ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ส่วนวันที่ 29 ส.ค.จะเคลื่อนตัวเข้ามาอยู่ในทะเลจีนใต้ และวันที่ 30 จะเพิ่มกำลังแรงขึ้น และจะเคลื่อนที่เข้าสู่เวียดนาม

ในวันที่เสาร์ที่ 31 ส.ค.ต่อกับเช้าวันที่ 1 ก.ย. พายุจะเคลื่อนตัวมาถึง จ.นครพนม จะทำให้ฝนตกหนัก หนักถึงหนักมาก เรียงตามเวลาตั้งแต่ 31 ส.ค. ที่ นครพนม สกลนคร บึงกาฬ หนองคาย อุดรธานี เลย เพชรบูรณ์ น่าน แพร่ สุโขทัย ลำปาง เชียงใหม่ ตาก แม่ฮ่องสอน และพื้นที่ใกล้เคียง จนถึงวันที่ 2 ก.ย. ตามลำดับเวลา

แล้วไปสลายตัวในพม่า โดยยังมีฝนตกต่อเนื่อง ไปจนถึง ประมาณวันที่ 3 ถึง 4 กันยายน

สำหรับกรุงเทพฯ และภาคตะวันออก จะมีฝนตกเพิ่มขึ้น เนื่องจากพายุจะเหนี่ยวนำเอาความชื้นจากเอาไทย ขึ้นมาตกเป็นฝนได้มากขึ้น ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว ขอให้ระมัดระวังการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม น้ำขังระบายไม่ทัน ในพื้นที่ดังกล่าวด้วย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีฝนตก อย่างต่อเนื่องมาหลายวันก่อนพายุจะเข้าแล้ว

จับตา!! พายุโซนร้อน “โพดุล” คาดถึงไทย 31 ส.ค.นี้

เช่นเดียวกับ ดร.วัฒนา กันบัว ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาทางทะเล ได้โพสต์ถึงเส้นทางของพายุหมุนเขตร้อนลูกนี้ นำแบบจำลองต่างๆแบบจำลอง ECMWF และ JTCW มาแสดง พร้อมระบุเวลาในช่วงที่พายุเคลื่อนตัว ตั้วแต่ช่วง 26 สิงหาคม จนถึง 4กันยายน พร้อมเตือนให้เฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด

related