svasdssvasds

มาแล้ว!! กฎหมายจราจรใหม่ เริ่ม 20ก.ย.นี้ ตัดคะแนน-ปรับ 5 เท่า-ตร.ไถไล่ออก

มาแล้ว!! กฎหมายจราจรใหม่ เริ่ม 20ก.ย.นี้ ตัดคะแนน-ปรับ 5 เท่า-ตร.ไถไล่ออก

รอง โฆษก ตร. เผย พ.ร.บ.จราจรฉบับใหม่ เริ่ม 20 ก.ย.นี้ ส่วนการตัดคะแนนความประพฤติ ดีเดย์ 19 ธ.ค. ยันโทษปรับ 5 เท่า หวังให้ผู้กระทำผิดหลาบจำ และหากถูกเจ้าหน้าที่ฯ รีดไถ ให้ถ่ายคลิปส่ง สตช.โทษหนักถึงขั้นไล่ออก

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่กฎหมายพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2562 (ฉบับที่ 12) ที่จะมีผลบังคับใช้ วันที่ 20 กันยายนนี้ ว่า เมื่อตำรวจจราจรเรียกตรวจใบขับขี่ ประชาชนสามารถยื่นหลักฐาน 1 ใน 3 รูปแบบ คือ 1.ใบขับขี่ 2.ข้อมูลใบขับขี่ผ่านแอปพลิเคชั่นของกรมการขนส่งทางบก แทนการยึดใบขับขี่ 3.ใบแทนที่กรมการขนส่งทางบกรับรอง ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือถึงรูปแบบการอนุญาต ซึ่งจะต้องมีการประกาศให้ประชาชนรับทราบก่อนวันที่ 20 กันยายนนี้ ส่วนการตัดคะแนนความประพฤติ กับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายจราจร เริ่มวันที่ 19 ธันวาคมนี้

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายกรัฐมนตรี ให้ชะลอการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ เนื่องจากเห็นว่าการเพิ่มโทษปรับ 5 เท่า ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขนส่งและประชาชน อีกทั้งยังเปิดช่องให้ตำรวจสบโอกาสทุจริตคอรัปชั่นจากรางวัลนำจับ เรื่องความเหมาะสมและผลกระทบต่อประชาชน เป็นเรื่องที่สามารถร้องเรียนได้ และเป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ ที่จะพิจารณาว่าจะมีการชะลอกฎหมายหรือไม่ แต่หากกฎหมายมีผลบังคับใช้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมวอนขอให้ประชาชนมองมุมกลับ ว่าการเพิ่มโทษปรับ 5 เท่า เป็นบทลงโทษสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎจราจร และทำให้ประชาชนเกิดความหลาบจำ ไม่ทำผิดซ้ำซ้อน รางวัลนำจับนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ขอความร่วมมือให้ประชาชนถ่ายคลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และร้องเรียนมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ หากมีการใช้ช่องว่างของกฎหมายในการหาประโยชน์ มีบทลงโทษถึงขั้นไล่ออกทุกราย

related