svasdssvasds

เตือน 5 อำเภอรับมวลน้ำก้อนโตกำลังมุ่งหน้าเข้ากาฬสินธุ์ เร่งเสริมกระสอบทรายกันน้ำล้นตลิ่ง

กาฬสินธุ์เฝ้าระวัง 5 อำเภอรับมวลน้ำก้อนโต พร้อมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ เร่งผลักดันน้ำในลุ่มน้ำปาวและมวลน้ำในพื้นที่กว่า 100 ล้าน ลบ.ม.ลงสู่แม่น้ำชีให้เดินทางได้รวดเร็วขึ้น ขณะที่ กอ.รมน.กาฬสินธุ์ นำกำลังทหารร่วมกับชาวบ้านเสริมกระสอบทรายอุดรอยขาดพนังกั้นน้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนจากภาวะน้ำในลำน้ำปาวล้นตลิ่ง

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยล่าสุดสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลาย แม้จะมีฝนตกลงมาในพื้นที่ตลอดทั้งคืน แต่ไม่ตกหนัก ทำให้ระดับน้ำเริ่มลดลงเรื่อยๆ แต่ยังมีหลายจุดที่ระดับน้ำยังทรงตัว และพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ยังคงประสบปัญหามวลน้ำสะสมในพื้นที่ที่มีอยู่กว่า 100 ล้าน ลบ.ม.ซึ่งทำให้ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำต่างๆมีระดับสูง โดยเฉพาะแม่น้ำลำปาวตลอดที่ยังมีระดับสูงและไหลค่อนข้างไหลช้า เนื่องจากแม่น้ำชีหนุน ซึ่งหลายจุดน้ำยังเอ่อท่วมขังบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะบ้านเรือนชุมชนต่างๆภายในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งยังถูกน้ำท่วมขังอยู่กว่า 70 ครัวเรือน จากเดิมที่ได้รับผลกระทบกว่า 1,500 ครัวเรือน และยังมีบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดกับแม่น้ำลำปาวในพื้น อ.เมือง และพื้นที่ท้ายน้ำ อ.ร่องคำ อ.กมลาไสย อ.ยางตลาด อ.ฆ้องชัย อ.เมืองกาฬสินธุ์เริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านที่พักอาศัยแล้วหลายครัวเรือน และนาข้าวถูกน้ำท่วมขยายวงกว้างขึ้น ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งจัดการจราจรน้ำ เพื่อผลักดันมวลน้ำและระบายออกนอกพื้นที่ พร้อมกับนำกระสอบทรายเข้าเสริมคันกั้นน้ำป้องกันน้ำล้นตลิ่ง

เตือน 5 อำเภอรับมวลน้ำก้อนโตกำลังมุ่งหน้าเข้ากาฬสินธุ์ เร่งเสริมกระสอบทรายกันน้ำล้นตลิ่ง

ขณะที่นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าติดตามสถานการณ์น้ำที่บริเวณท้ายน้ำใน อ.ร่องคำ ซึ่งเป็นจุดรับมวลน้ำ พร้อมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 5 เครื่อง ที่บริเวณสะพานข้ามลำน้ำปาว บ้านเหล่าอ้อย ต.เหล่าอ้อย อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อผลักดันน้ำในลำน้ำปาวลงสู่แม่น้ำชีให้ไหลได้เร็วขึ้น ซึ่งเป็นบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในลุ่มน้ำปาวเขตพื้นที่ อ.ร่องคำ อ.กมลาไสย อ.ยางตลาด อ.ฆ้องชัย อ.เมืองกาฬสินธุ์ และในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งคาดว่ามีน้ำตกค้างอยู่ในพื้นที่กว่า 100 ล้าน ลบ.ม.เพื่อป้องกันภาวะจากน้ำปาวล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนและไร่นา และรองรับปริมาณน้ำฝนที่อาจตกลงมาในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์อีก

เตือน 5 อำเภอรับมวลน้ำก้อนโตกำลังมุ่งหน้าเข้ากาฬสินธุ์ เร่งเสริมกระสอบทรายกันน้ำล้นตลิ่ง

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า แม้ปัจจุบันสถานการณ์หลายพื้นที่จะเริ่มคลี่คลายและระดับน้ำลดลง แต่ยังคงมีปัญหาปริมาณน้ำที่ตกค้างในลุ่มน้ำปาว ในพื้นที่ อ.เมืองกาฬสินธุ์ อ.ยางตลาด อ.กมลาไสย อ.ฆ้องชัย และ อ.ร่องคำ ประมาณ 100 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งต้องมีการจัดการจราจรน้ำอย่างเป็นระบบ เบื้องต้นได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 5 เครื่อง สามารถผลักดันน้ำได้ประมาณวันละ 400,000 ลบ.ม. เพื่อให้ผลักดันน้ำให้เดินทางได้ลงสู่แม่น้ำชีรวดเร็วขึ้น และเพื่อให้ปริมาณน้ำในลุ่มน้ำปาวลดระดับลงได้เร็วขึ้น ทั้งนี้การผลักดันน้ำยังประสบปัญหาแม่น้ำชีหนุนสูงและการผลักดันน้ำจะต้องคำนึงถึงพื้นที่ท้ายน้ำด้วย

เตือน 5 อำเภอรับมวลน้ำก้อนโตกำลังมุ่งหน้าเข้ากาฬสินธุ์ เร่งเสริมกระสอบทรายกันน้ำล้นตลิ่ง

ขณะที่พ.อ.มานพ ไขขุนทด รองผอ.รมน.กาฬสินธุ์ นายเอกพงษ์ ศรีโคตร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลห้วยโพธิ์ พร้อมด้วยกำลังทหาร เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลห้วยและชาวบ้านนำกระสอบทรายเข้าอุดรอยขาดของพนังกั้นน้ำบริเวณท้ายบ้านดอนปอแดง ม.7 ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ หลังจากแม่น้ำลำปาวเพิ่มสูงขึ้นและถูกกระแสน้ำกัดเซาะจนขาดยาวกว่า 3 เมตร จนน้ำไหลเอ่อเข้าท่วมนาข้าวของประชาชนหลายหมู่บ้านเนื้อที่หลายร้อยไร่ พร้อมทั้งนำกระสอบทรายเข้าเสริมคันกั้นน้ำตามจุดเสี่ยงที่น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมที่นา โดยเจ้าหน้าที่สามารถอุดรอยขาดได้ร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว

เตือน 5 อำเภอรับมวลน้ำก้อนโตกำลังมุ่งหน้าเข้ากาฬสินธุ์ เร่งเสริมกระสอบทรายกันน้ำล้นตลิ่ง

related