svasdssvasds

สนทช.เผย แม่น้ำมูลลดลงต่อเนื่อง เร่งผลักดันมวลน้ำลงน้ำโขง

สนทช.เผย แม่น้ำมูลลดลงต่อเนื่อง เร่งผลักดันมวลน้ำลงน้ำโขง

สทนช.ระบุระดับน้ำแม่น้ำมูลเริ่มลดลงต่อเนื่องตามคาด หลังภาครัฐเร่งระดมกำลังช่วยเหลือพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม พร้อมเร่งผลักดันมวลน้ำไหลลงแม่น้ำโขง

วันที่ 14 ก.ย. นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) เปิดเผยถึงมาตรการเร่งระบายน้ำลดผลกระทบพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัย จ.อุบลราชธานี ว่า ขณะนี้ สทนช.ได้บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเร่งบรรเทาผลกระทบให้กับพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะ จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นจังหวัดท้ายน้ำก่อนระบายลงสู่แม่น้ำโขง

โดยมาตรการที่ดำเนินการได้แล้วขณะนี้ 4 มาตรการหลัก คือ 1. หน่วงน้ำตอนบนลำน้ำชี เพื่อชะลอน้ำเหนือไม่ให้ไหลลงแม่น้ำมูล โดยลดการระบายน้ำเขื่อนตอนบนของลำน้ำชี ตั้งแต่เขื่อนวังยางขึ้นไป และเขื่อนลำปาว เพื่อชะลอน้ำที่ไหลลงแม่น้ำมูลให้น้อยลง

2. ชะลอน้ำจากแม่น้ำมูลโดยลดการระบายน้ำเขื่อนราษีไศล ควบคุมไม่ให้เกิดผลกระทบด้านท้ายน้ำ พร้อมใช้เครื่องผลักดันน้ำ

3.เพิ่มประสิทธิภาพการไหลของน้ำลงแม่น้ำโขงได้เร็วขึ้น โดยติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 160 เครื่อง ที่อ.โขงเจียม 100 เครื่อง และ อ.พิบูลมังสาร 60 เครื่อง

4.กองทัพบกได้ระดมกำลังเพิ่มความแข็งแรงจุดคันกั้นน้ำต่างๆ  และการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ

ซึ่ง สทนช.ได้มีการรายงานความก้าวหน้าการดำเนินการต่อนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ) ซึ่งมีความห่วงใยต่อสถานการณ์อุกภัยภาคอีสานอย่างต่อเนื่อง

“ขณะนี้ทางจังหวัดอุบลราชธานีร่วมกับหน่วยเกี่ยวข้องเร่งดำเนินการระบายน้ำในแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขงโดยเร็ว ตั้งแต่ช่วงท้าย อ.เมืองอุบล พร้อมทั้งเร่งสูบน้ำในพื้นที่ที่ลุ่มต่ำกลับเข้าสู่แม่น้ำสายหลักโดยเร็ว เพื่อลดผลกระทบประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขัง และลดปริมาณน้ำให้ถึงระดับตลิ่ง ณ สถานี M.7 อ.วารินชำราบ ภายใน 20 – 25 วัน ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำแม่น้ำมูลมีทิศทางที่ลดลงตามที่คาดการณ์

โดยเมื่อเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา ระดับน้ำที่สถานี M.7 อ.วารินชำราบ จ.อุบลฯ ระดับน้ำ 10.95 ม. น้ำ 5,235 ลบ.ม.วินาที ลดลง 1 ซม.จากเมื่อเวลา 06.00 น. วันนี้ ระดับน้ำ 10.96 ม. สูงกว่าตลิ่ง 3.96 ม อัตราการไหล 5,250 ลบ.ม./วินาที

ขณะเดียวกัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมจิตอาสายังได้เข้าไปเร่งดูแลด้านสาธารณสุข การจัดการคุณภาพน้ำ เส้นทางการจราจรทั้งทางบก และทางน้ำ รวมถึงความต้องการพื้นฐานของประชาชน และบรรเทาผลกระทบให้แก่ประสบภัยให้ทั่วถึงและครอบคลุมโดยเร็วด้วยเช่นกัน ซึ่งจากการรายงานของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พบว่า จ.อุบลราชธานี มีพื้นที่ที่ยังประสบปัญหาน้ำท่วมขังปัจจุบันทั้งสิ้น 7 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.วารินชำราบ อ.เขื่องใน อ.พิบูลมังสาหาร อ.สว่างวีระวงศ์ อ.ตระการพืชผล และอ.ดอนมดแดง” นายสมเกียรติ กล่าว

สนทช.เผย แม่น้ำมูลลดลงต่อเนื่อง เร่งผลักดันมวลน้ำลงน้ำโขง

สนทช.เผย แม่น้ำมูลลดลงต่อเนื่อง เร่งผลักดันมวลน้ำลงน้ำโขง

 

related