svasdssvasds

กระแสลมเปลี่ยนทิศ ภาคใต้ปลอดหมอกควันอินโดฯวันที่3

กระแสลมเปลี่ยนทิศ ภาคใต้ปลอดหมอกควันอินโดฯวันที่3

ภาคใต้ปลอดหมอกควันอินโดนีเซียติดต่อกันเป็นวันที่ 3 หลังกระแสลมเปลี่ยนทิศ ส่งผลคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมาก แต่ยังต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากจุดความร้อนภายในเกาะสุมาตรายังขึ้นๆลงๆ

วันนี้ (17 ก.ย.62)  นายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) เปิดเผยถึงผลกระทบด้านหมอกควันไฟป่าจากเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียในพื้นที่ภาคใต้ ว่า สภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ผลตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เวลา 9.00 น. อยู่ในระดับไม่เกินมาตรฐาน โดยเฉพาะพื้นที่หาดใหญ่อ.หาดใหญ่  จ.สงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ๆเคยได้รับผลกระทบ

“วันนี้ค่าฝุ่นละอองของต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ อยู่ที่ 6-19 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสภาพอากาศอยู่ในระดับดีมากติดต่อกันเป็นวันที่3 แล้ว นับตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.เป็นต้นมา"

ไม่เฉพาะพื้นที่ อ.หาดใหญ่ ที่สภาพอากาศอยู่ในระดับดีมาก ในจังหวัดใกล้เคียง อาทิ จ. สตูล, ตรัง, ยะลา, และนราธิวาส สภาพอากาศก็อยู่ในระดับดีมากเช่นกัน

ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ทำให้หมอกควันจากเกาะสุมาตราไม่ถูกพัดเข้าในพื้นที่ภาคใต้ของไทย เนื่องจากกระแสมเปลี่ยนทิศทาง

อย่างไรก็ตามแม้วันนี้หมอกควันจากเกาะสุมาตรา อินโดนีเซียจะไม่ถูกกระแสลมพัดพาเข้ามายังพื้นที่ภาคใต้ แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังต่อไป เนื่องจากยังพบจุดความร้อนบนเกาะสุมาตราอยู่

“จุดความร้อมเกาะสุมาตราเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา มีจำนวนทั้งสิ้น 305 จุด เพิ่มขึ้นจากวันที่ 15 ก.ย.ที่มีจำนวน 197 จุด และวันนี้ (17 ก.ย.) ลดลงเหลือ 154 จุด ยังขึ้นๆลงๆในแต่ละวัน”

และที่สำคัญกระแสลมยังพัดพาหมอกควันจากอินโดฯเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย โดยเฉพาะกรุงกัวลาลัมเปอร์ยังมีปัญหาหมอกควันปกคลุมอยู่ เราก็ต้องเฝ้าระวังหากกระแสเปลี่ยนทิศทางพัดเข้ามายังภาคใต้อีก

related